Xã hội

Bộ trưởng CA trả lời việc cấp 500 biển xanh cho xe doanh nghiệp

13/08/2018, 14:48

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm vì sao có việc Bộ Công an cấp hơn 500 biển xanh cho xe của doanh nghiệp.

Bo truong Bo Cong an To Lam tra loi chat van (2) (

Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an

Chiều 13/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an tô Lâm về các nhóm vấn đề: Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; tội phạm kinh tế; tội phạm về chức vụ; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm ma túy. Công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) mở đầu phần chất vấn dành cho Bộ trưởng Tô Lâm: "Dư luận bức xúc trước việc Bộ Công an cấp hơn 500 biển 80 (biển xanh) cho doanh nghiệp. Vì sao có việc làm này, đến nay đã thu hồi hết chưa, đã xử lý trách nhiệm trường hợp nào chưa?".

Bộ trưởng Bộ Công an Tô  Lâm cho biết, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Bộ Công an có Thông tư quy định việc đăng ký quản lý các phương tiện giao thông; phân cấp việc quản lý biển số đăng ký xe các phương tiện giao thông. "Thời gian qua, chúng tôi chủ động phát hiện có một số biển số đã cấp sai các quy định. Chúng tôi đã kiểm tra hơn 500 trường hợp này, đa số đều thực hiện đúng các quy định Thông tư của Bộ Công an, đúng thẩm quyền của lãnh đạo Bộ cho phép" - Bộ trưởng Công an thông tin

Tuy nhiên, đối chiếu với thực tế, Thượng tướng Tô Lâm cho biết vì các quy định đó cũng là sự bức xúc nên Bộ Công an đã thu hồi gần như toàn bộ biển số xe nói trên, chỉ còn khoảng 20 biển số chưa thu hồi được do các đơn vị đã giải tán hoặc xe đã hết thời hạn lưu hành. Ông cho hay Bộ Công an đang truy tìm, tiếp tục thu hồi số biển số xe này.

"Chúng tôi đã có kiểm điểm đối với các đơn vị, các cá nhân có liên quan, rút kinh nghiệm việc thực hiện không đúng các quy định, khiến dư luận không đồng tình trong việc xử lý các biển số xe này. Hiện nay việc đăng ký, sử dụng các biển số nề nếp, đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ" - Thượng tướng Tô Lâm nói.

Chưa hài lòng với phần trả lời này, ĐB tiếp tục tranh luận: "Nếu cấp số biển xe đúng quy định thì tại sao lại thu hồi? Lý do đơn vị giải thể nên chưa thu hồi được, tôi nghĩ tài sản đó vẫn còn và có thể chuyển giao cho một đơn vị khác, chiếc xe ô tô đó vẫn lưu hành nhưng vì sao không thu hồi được?".

Bộ trưởng Tô Lâm giải thích, việc cấp biển xe cho những cơ quan này chưa đúng, nhưng lại theo Thông tư quy định của Bộ Công an, là thẩm quyền của lãnh đạo Bộ Công an được cấp phép một số biển số xe. Đó là quy định trên văn bản, nhưng quy định đó có thể dẫn đến những việc không đúng.trong thực tế.

Theo Thượng tướng Tô Lâm, việc đăng ký đó đều có sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ Công an, điều này là đúng theo quy định của Thông tư.

"Việc đó là không đúng trên thực tế nhưng lại đúng quy định của Bộ Công an, vì thế, Bộ Công an đã kịp thời sửa quy định này...

Hiện có một số đơn vị đăng ký xe đó nhưng khi truy tìm trên thực tế thì không còn tồn tại. Chúng tôi đang tiếp tục giao cho lực lượng kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với lực lượng của Bộ GTVT trong đăng kiểm, không đăng kiểm cho những chiếc xe này, nếu phát hiện ra thu hồi ngay. Đây là các giải pháp tích cực để thu hồi triệt để số biển số xe này" - ông Lâm thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.