Thời sự

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Phó Thủ tướng Australia

19/03/2015, 09:43

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng CSHT và Phát triển địa phương Australia.

IMG_2636
 Bộ trưởng Đinh La Thăng và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng kết cấu hạ tầng và phát triển địa phương của Australia cùng đoàn công tác trong buổi làm việc sáng 18/3

Trong khuôn khổ chuyến công tác cùng đoàn của Thủ tướng Chính phủ tại Australia và New Zealand, ngày 18/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có buổi gặp và làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phát triển địa phương Australia, ngài Warren Trust.

Sáng 18/3/2015, tại buổi tiếp gặp gỡ và làm việc với Ngài Warrent Trust, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng kết cấu hạ tầng và phát triển địa phương của Australia, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thay mặt Chính phủ Việt Nam chân thành cảm ơn sự trợ giúp của Chính phủ và Nhân dân Australia đã dành cho Việt Nam nguồn vốn viện trợ cho  nhiều dự án xây dựng các công trình hạ tầng giao thông tiêu biểu, góp phần to lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảm ơn Ngài Warren Truss, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Phát triển địa phương Australia đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn Bộ GTVT.

IMG_2633
 Bộ trưởng Đinh La Thăng và Ngài Phó Thủ tướng Australia, Ngài Warren Trust

Đánh giá cao những thành tựu hợp tác mà hai nước đã đạt được trong hơn 40 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia (1973 – 2013), Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian qua, mặc dù nền kinh tế của hai nước chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tuy nhiên trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Australia vẫn liên tục tăng trưởng với mức bình quân 20%/năm và đạt 6,05 tỷ USD trong năm 2014.

Qua đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ tin tưởng rằng với việc lãnh đạo cấp cao hai nước quyết định tăng cường hơn nữa quan hệ "Đối tác Chiến lược toàn diện" đã được hai bên thiết lập từ năm 2009 trong chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lần này, hợp tác giữa Việt Nam và Australia trong thời gian tới sẽ được đẩy mạnh hơn nữa về mọi mặt, trong đó có lĩnh vực GTVT.

Trong các dự án từ nguồn vốn viện trợ mà Australia dành cho VN phải kể đến Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận (hoàn thành năm 2000) đóng góp cho kết nối khu vực Đồng bằng Cửu Long, đặc biệt là vào thời kỳ kết nối giao thông vận tải Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn. 

Bộ trưởng cũng đánh giá cao về việc Chính phủ Australia đã và đang cùng một số tổ chức tài chính quốc tế tài trợ cho Việt Nam thực hiện nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Dự án thành phần 1A thuộc dự án Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1,  Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao  thông Đồng bằng sông Cửu Long WB5 và Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh thuộc Dự án kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long với nguồn tài trợ của Australia lên tới 134 triệu.

Cũng  tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thông báo với Ngài Phó Thủ tướng về tổng quan định hướng và kế hoạch phát triển GTVT Việt Nam tới năm 2020. Theo đó, phát triển kết cấu hạ tầng trong đó có kết cầu hạ tầng GTVT được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Bộ trưởng đã nêu kế hoạch phát triển hạ tầng trong năm lĩnh vực giao thông vận tải.

Trao đổi với Ngài Phó Thủ tướng Australia về hợp tác GTVT giữa hai nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng hợp tác GTVT giữa Việt Nam và Australia vừa qua đã được hai bên tích cực thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực như hàng không, hàng hải, đường bộ và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bộ trưởng cho biết đường bay thẳng giữa Việt Nam và Australia được các hãng hàng không hai bên khai thác hiệu quả trong thời gian vừa qua đã không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại của người dân hai nước mà góp phần vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Australia. Đánh giá cao việc Nhà chức trách hàng không hai nước đang trao đổi về việc sửa đổi Hiệp định hàng không giữa hai nước theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không, Bộ trưởng đề nghị hai Bên cần thúc đẩy sớm việc đàm phán sửa đổi Hiệp định này.

Thông báo với Phó Thủ tướng Warren Trust về việc Việt Nam hiện đang đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực hàng không, đặc biệt là đào tạo phi công và tăng cường năng lực trong lĩnh vực an toàn hàng không, Bộ trưởng đề nghị Chính phủ Australia tăng cường hỗ trợ Việt Nam thông qua việc cung cấp các khóa đào tạo phi công, thanh tra bay cũng như hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực trong lĩnh vực an toàn hàng không tại Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảm ơn Chính phủ Australia đã dành cho Việt Nam nguồn vốn viện trợ đối với nhiều dự án kết cấu hạ tầng đường bộ, góp phần to lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận hoàn thành vào năm 2000 là cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đặc biệt trân trọng sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ Australia đối với Dự án cầu Mỹ Thuận, vì tại thời điểm đó kết nối GTVT tại Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng GTVT nói chung và trong lĩnh vực đường bộ nói riêng của Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Chính phủ Australia tiếp tục quan tâm dành thêm những nguồn vốn để hỗ trợ các dự án kết cấu hạ tầng đường bộ tại Việt Nam, trong đó trước mắt xem xét tài trợ vốn cho các dự án: Dự án Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2), Dự án Kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ứng phó với biến đổi khí hậu cho các công trình giao thông ở khu vực này).

Đồng thời, đề nghị Chính phủ Australia hỗ trợ Việt Nam với vai trò nhà tài trợ độc lập xây dựng một công trình giao thông quan trọng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ GTVT sẽ làm việc với các cơ quan liên quan của phía Australia để xem xét lựa chọn dự án cụ thể.

Tại buổi làm việc, Ngài Phó Thủ tướng rất cảm ơn Bộ trưởng đã trình bày hết sức đầy đủ về kế hoạch phát triển giao thông vận tải của Việt Nam và cho biết nước Australia hiện cũng có một kế hoạch to lớn về phát triển kết cấu hạ tầng  giao thông vận tải do chính phủ Trung ương và chính phủ địa phương cùng thực hiện tập trung vào đường bộ, đường sắt, cảng biển và hàng không. 

Ngài Phó Thủ tướng cho biết hết sức ấn tượng về tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng tại Việt Nam, đặc biệt là kế hoạch xây dựng 2000-2500 km đường cao tốc vào năm 2020. Ngài Phó Thủ tướng cho biết, Australia hiện đang tiến hành xây dựng một công trình thế kỷ, thực hiện giấc mơ hàng trăm năm nay của người dân Australia là xây dựng một tuyến đường cao tốc 4 làn xe nối 4 thành phố lớn của Australia là Sydney, Brisbane, Melboume và Adelaide với chiều dài khoảng 2000 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Australia cũng đang xây dựng tuyến đường sắt chuyên chở hàng hóa nối giữa các bang của Australia.

Ngài Phó Thủ tướng đánh giá cao về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hàng không và khẳng định ràng việc mở đường bay thẳng giữa hai nước đã đóng góp không chỉ tạo thuận lợi cho hành khách, du lịch giữa hai nước mà còn đóng góp cho việc phát triển thương mại, kinh tế, giao lưu văn hóa và ngoại giao nhân dân giữa hai nước.

Ngài Phó Thủ tướng bày tỏ hài lòng về hợp tác hàng không giữa hai nước và Australia sẵn sàng tăng thêm tần xuất bay mà hai bên đã cam kết là 28 chuyến cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác tới các thành phố khác của Australia như Cairns, Darwin, Perth và các thành phố ven biển của Australia.

Ngài Phó Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng về triển vọng hợp tác đào tạo phi công, giám sát an toàn và thanh tra hàng không. Ngài cho biết với thuận lợi về mặt địa lý và bầu trời thông thoáng, Australia sẵn sàng trao đổi với Việt Nam về mô hình đào tạo phi công tương tự như hợp tác với các nước Singapore, Trung Quốc. Ngài Phó Thủ tướng khẳng định đào tạo cán bộ trong lĩnh vực giao thông vận tải là thế mạnh của Australia.

Kết thúc buổi làm việc, một lần nữa, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn Phó Thủ tướng Warren Trust đã dành thời gian làm việc với đoàn Bộ GTVT Việt Nam đồng thời trân trọng mời Ngài Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng kết cấu hạ tầng và phát triển địa phương Australia tới thăm và làm việc với Bộ GTVT. Phó Thủ tướng Warren Trust vui vẻ nhận lời mời của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.