Bộ trưởng đốc thúc hai dự án giao thông quan trọng | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý Bộ trưởng đốc thúc hai dự án giao thông quan trọng

Bộ trưởng đốc thúc hai dự án giao thông quan trọng

16/07/2018 - 07:17 (GMT+7)

Ngày 15/7, Bộ trưởng GTVT trực tiếp thị sát, đưa ra những chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình hai dự án BOT giao thông quan trọng là đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cầu Việt Trì-Ba Vì.

18

Bộ trưởng trao quà cho công nhân thi công trên công trường BOT cầu Việt Trì - Ba Vì

Khánh thành đường Hòa Lạc - Hòa Bình dịp kỷ niệm giải phóng Thủ đô

Tại hiện trường dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) cho biết, công tác GPMB cơ bản hoàn thành toàn tuyến. “Hiện, giá trị sản lượng của đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã đạt 882/1.148 tỷ đồng, khoảng 71%. Chúng tôi quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 31/8”, ông Bát nói.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 (nhà đầu tư) chia sẻ, vướng mắc lớn nhất của dự án là về nguồn vốn tín dụng đã được tháo gỡ khi ngày 11/7, Ngân hàng SHB quyết định nối lại giải ngân. “Giờ có tiền rồi, chúng tôi không còn lý do gì để chậm”, ông Giáp nói và cho biết, dự án cần giải ngân hơn 500 tỷ đồng nữa, chủ yếu tập trung cho công tác thảm bê tông nhựa.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 43,4km gồm: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc và tuyến QL6 Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km. Dự án có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì có tổng chiều dài 9,46km, trong đó, phần cầu chính Việt Trì - Ba Vì vượt sông Hồng có chiều dài 1,55km, đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,26km và đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.463 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ làm nhà đầu tư.

“Thời tiết đang vào mùa mưa, để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, đề nghị Bộ GTVT gia hạn hoàn thành dự án vào 31/10, làm cơ sở cho ngân hàng giải ngân vốn tín dụng”, ông Giáp đề xuất.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết: “Trên tuyến đã thảm được hơn 4km bê tông nhựa lớp C12,5. Dự kiến, cuối tháng 8 sẽ hoàn thành công tác thi công bê tông nhựa. Nhà đầu tư và các nhà thầu phải quyết tâm rất cao mới có thể hoàn thành dự án vào ngày 10 - 15/9”, ông Thành nói.

Sau khi thị sát toàn tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ dự án đã có sự chuyển biến rõ rệt. “Công tác GPMB cơ bản được xử lý dứt điểm, tiến độ hai gói thầu số 7 và số 8 được đẩy nhanh, nhà đầu tư rà soát lại để cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu thi công chậm. Trong 3-4 tháng qua, tiến độ dự án tương đối đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT đề ra”, Bộ trưởng đánh giá.

Thống nhất với kiến nghị của nhà đầu tư, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan liên quan ký phụ lục hợp đồng BOT với doanh nghiệp dự án trên cơ sở đảm bảo 3 điều kiện: Dự án phải đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật vào 31/8; hoàn thành toàn bộ các hạng mục hệ thống biển báo ATGT, cọc tiêu, gia cố mái ta luy… để khánh thành dự án vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (10/10) và thời gian giải ngân khối lượng đến 31/10.

“Đây là công trình có quy mô lớn. Nhà đầu tư phải đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình, nhất là việc thi công bê tông nhựa, công tác gia cố mái ta luy để tránh sụt trượt… Tiến độ rất cần nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu”, Bộ trưởng nói và lưu ý nhà đầu tư và các nhà thầu khẩn trương có giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến trong quá trình dự án đang thi công. Đồng thời, chính quyền địa phương TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình sớm cắm mốc mặt bằng để quản lý hành lang ATGT dọc tuyến phục vụ cho quá trình mở rộng quy mô dự án thành đường cao tốc sau này.

Đổi tên cầu Việt Trì - Ba Vì thành cầu Văn Lang

Tại công trường thi công dự án cầu Việt Trì - Ba Vì, ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà (doanh nghiệp dự án) cho biết, sau 2 năm triển khai thi công, đến nay, các gói thầu xây lắp dự án đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng các điều kiện để thông xe kỹ thuật vào ngày 31/7. Nhà đầu tư dự kiến thu phí hoàn vốn dự án từ ngày 1/10.

Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục đôn đốc quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, nhưng phải tuyệt đối lưu ý đảm bảo chất lượng công trình. “Dự án này sau khi đưa vào thu phí phải lắp đặt ngay hệ thống thu phí tự động không dừng để đảm bảo thuận tiện nhất cho người tham gia giao thông”, Bộ trưởng lưu ý.

Kết thúc kiểm tra công trường cầu Việt Trì - Ba Vì, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn. Tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất Bộ GTVT thống nhất với chính quyền địa phương và TP Hà Nội về việc đổi tên cầu Việt Trì - Ba Vì thành cầu Văn Lang; kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ chủ trương làm cầu vượt sông Lô nối Phú Thọ với Vĩnh Phúc; phương án đảm bảo ATGT trên tuyến QL32C nối TP Việt Trì với Phong Châu…

Trước các đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan của Bộ GTVT xem xét để sớm có văn bản thống nhất đổi tên cầu Việt Trì - Ba Vì, đáp ứng yêu cầu của hai địa phương TP Hà Nội và tỉnh Phú Thọ. “Sau khi dự án hoàn thành, Phú Thọ và cơ quan liên quan cần nghiên cứu giải pháp trang trí, đảm bảo mỹ quan cho công trình”, Bộ trưởng yêu cầu.

Liên quan đến đề xuất xây dựng mới một cây cầu vượt sông Lô nối Phú Thọ với Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Nếu hai địa phương có nguồn lực xây dựng sẽ là giải pháp tốt nhất. Trường hợp ngân sách khó khăn, sẽ đầu tư bằng hình thức PPP, ngân sách địa phương hỗ trợ một phần, còn lại là vốn của nhà đầu tư. Về mặt chủ trương, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ”.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng trao đổi, thống nhất một số vấn đề liên quan đến dự án QL32C đoạn nối TP Việt Trì với Phong Châu; nút giao IC 11; công tác duy tu, bảo trì QL2…

Đình Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông