Xã hội

Bộ trưởng Giao thông trả lời nhiều câu hỏi nóng của Quốc hội

01/11/2018, 12:15

Sáng nay (1/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn trả lời nhiều câu hỏi nóng của đại biểu trong phiên chất vấn.

BT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội (ảnh Thông tấn xã)

Hoan nghênh thanh tra, kiểm toán để công khai, minh bạch dự án

Trả lời chất vấn của ĐB Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) về con số 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán gồm những đoàn nào, gây khó khăn gì cho Bộ?, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc thanh tra, kiểm toán không gây khó khăn gì.

“Bộ GTVT rất hoan nghênh việc thanh tra kiểm toán vì thông qua đó, Bộ GTVT có thể công khai, minh bạch được việc sử dụng vốn nhà nước cũng như những dự án lớn mà nhân dân quan tâm” - Bộ trưởng nói.

Trả lời ĐB Thưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay tất cả các dự án quan trọng quốc gia mà Bộ GTVT thực hiện đều được kiểm toán, thanh tra rất chặt chẽ. Thời gian qua, Bộ GTVT thực hiện dự án nâng cấp mở rộng QL1, đường HCM qua Tây Nguyên, các dự án BOT và nhiều dự án quốc lộ lớn khác. Trước khi quyết toán dự án, đều có kiểm toán.

Thông tin thêm, Bộ trưởng cho biết: Trong 112 cuộc thanh tra, kiểm toán có hơn 60 cuộc của kiểm toán nhà nước kiểm toán các dự án vốn NSNN, các dự án BOT để đảm bảo tính công khai, minh bạch. Thanh tra Bộ Tài chính thanh tra việc sử dụng vốn NSNN với những dự án vốn nhà nước. Thanh tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thanh tra quá trình tổ chức thực hiện các dự án. Thanh tra Chính phủ thì vừa có các cuộc thanh tra theo kế hoạch, vừa có các cuộc thanh tra đột xuất. Đó là chưa tính các cuộc thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT.

“Thanh tra kiểm toán là rất tốt với các dự án sử dụng vốn NSNN và những dự án lớn có sử dụng vốn của xã hội. Chúng tôi cũng thấy rằng mặc dù có 112 cuộc thanh tra nhưng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, thuộc các dự án khác nhau, của nhiều Ban QLDA trực thuộc Bộ” - Bộ trưởng Thể khẳng định.

Tiền đã sẵn sàng, xong mặt bằng là làm đường gom cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

064711-13

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khánh thành hôm 2/9/2018

Về chất vấn của ĐB Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc GPMB, hoàn trả đường công vụ và làm đường gom tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Đây là dự án trọng điểm, quan trọng nhất miền Trung. Hiện, vốn cho dự án đã đầy đủ, có thể làm tất cả hạng mục liên quan.

Bộ trưởng cho biết: Sau khi hoàn thành, TCT Đường cao tốc VN (VEC) có trách nhiệm phải thực hiện ngay việc hoàn trả đường công vụ sử dụng của địa phương.

Riêng công tác GPMB và làm đường gom, Bộ trưởng cho hay theo quy định, công tác GPMB thuộc trách nhiệm của địa phương.

“Chúng tôi mong rằng đoàn đại biểu quốc hội, UBND các tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB. Tiền đã có sẵn rồi nhưng nếu không có mặt bằng, chúng ta không thể làm đường gom được” - Bộ trưởng nói.

Về việc đền bù nhà dân bị nứt, Bộ trưởng cho biết phải  thực hiện thông qua Sở Xây dựng địa phương.

“Sở Xây dựng các địa phương cần phối hợp với VEC và người dân để khảo sát, lập chi tiết chi phí đền bù hỗ trợ. Tiền này đã có, nếu chúng ta làm nhanh, tiền sẽ có thể chuyển cho người dân sớm nhất” - Bộ trưởng khẳng định.

Báo cáo thêm với Quốc hội, Bộ trưởng nói: Theo Nghị định 131, VEC trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn và chính quyền địa phương chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình nhanh nhất và tốt nhất.

Tháng 6/2019 sẽ khánh thành cầu Vàm Cống

170724-cau-vam-cong

Phần cầu chính cầu Vàm Cống đã được hợp long ngày 29/9/2017

Liên quan đến “sức khoẻ” cầu Vàm Cống cũng như thời điểm thông xe công trình này như chất vấn của ĐB Hồ Thanh Bình (An Giang), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Cầu Vàm Cống là một trong những cầu trọng điểm quốc gia nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sử dụng vốn vay của Hàn Quốc. Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đều là các đơn vị nước ngoài.

Trong quá trình hoàn chỉnh công trình, đã có một số yếu tố kỹ thuật liên quan đến chất lượng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu quốc tế xem xét, đánh giá nguyên nhân. Sau khi có nguyên nhân cụ thể, Bộ GTVT đã trình Hội đồng nghiệm thu nhà nước về các phương án xử lý.

“Hiện tư vấn, nhà thầu Hàn Quốc đang thực hiện công tác sửa chữa. Theo kế hoạch, cuối 2018, dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, do đây là dự án hết sức quan trọng, đòi hỏi kỹ thuật cao nên Bộ GTVT đang đấu thầu tư vấn kiểm định chất lượng toàn cầu sau khi nhà thầu sửa chữa xong để đảm bảo cầu Vàm Cống đưa vào vận hành theo đúng yêu cầu kỹ thuật”, Bộ trưởng Thể nói và thông tin thêm: Theo lộ trình, đầu 2019, tư vấn sẽ kiểm định chất lượng toàn cầu.

“Chúng tôi hy vọng tháng 6/2019 sẽ khánh thành cầu Vàm Cống đồng thời với đường cao tốc từ Vàm Cống đến Rạch Giá (Kiên Giang)”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.