Xã hội

Bộ trưởng GTVT: Bàn giao mặt bằng tốt để thúc đẩy dự án hạ tầng trọng điểm

04/07/2022, 16:02

Để thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Tranh thủ từng ngày nghỉ cuối tuần

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 4/7, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã thẳng thắn đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ngày càng sâu sát, quyết liệt, hiệu quả của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

img

Các thành viên Chính phủ dự hội nghị Chính phủ với các địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn và lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố nhắc lại việc Thủ tướng Chính phủ đã tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần để làm việc với các địa phương, kiểm tra, đôn đốc các dự án, giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, xác định các định hướng chiến lược, tạo cơ hội, không gian phát triển mới cho các địa phương và các vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhắc lại sự quan tâm đặc biệt của Trung ương với Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong nhiệm kỳ này, nhất là việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược trong vùng.

"Đây là ước mơ, kỳ vọng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các tỉnh ĐBSCL trong nhiều năm qua, không thể nào nói hết niềm vui, cảm xúc của người dân khi ĐBSCL có các dự án lớn này", ông Trần Văn Lâu nói.

Riêng với Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ đã về địa phương làm việc và nhất là khảo sát hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1 đã triển khai 13 năm chưa hoàn thành.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh sự quyết liệt, sát việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, như các quyết định phù hợp về phòng chống dịch và mở cửa nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

TP.HCM cả năm dự kiến sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra (6-6,5%) và có thể vượt, đạt 7%. Một số trọng tâm thời gian tới của TP.HCM triển khai dự án đường vành đai 3, chuẩn bị khởi động, đề xuất các cấp có thẩm quyền dự án vành đai 4, thúc đẩy các dự án cao tốc, metro, các dự án chuyển đổi sổ, đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế…

Qua phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh đã rất nghiêm túc trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, nhất là trong trao đổi, giải quyết các đề nghị các nhà đầu tư, kinh nghiệm này cần được phổ biến tới các địa phương.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá lần đầu tiên sau nhiều năm, tăng trưởng GDP đạt mức 7,72% trong quý II, chứng tỏ nền kinh tế đang vận hành tốt, các ngành kinh tế đang phục hồi và phát triển vượt bậc. Đặc biệt, không chỉ chúng ta tự đánh giá mà các cơ quan, tổ chức quốc tế cũng đánh giá rất tích cực về sự vận hành của nền kinh tế Việt Nam.

Để thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, chiến lược, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phải chuẩn bị các dự án kỹ lưỡng với tư vấn giỏi, các địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Về phần mình, lãnh đạo Bộ cuối tuần đều dành thời gian tới hiện trường để thúc đẩy dự án. Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã giải ngân hơn 17.300 tỷ đồng, đạt 34% tổng vốn Thủ tướng giao theo kế hoạch năm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được sẽ càng rõ nét nếu so sánh với tình hình thế giới, nhấn mạnh việc GDP của Việt Nam tăng cao trong khi lạm phát được kiểm soát ở mức thấp so với nhiều nước trên thế giới và khu vực, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn. Mặt bằng lãi suất cho vay cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 0,12% so với năm trước.

Tuy nhiên, ngân hàng Trung ương nhiều nước đều đánh giá lạm phát vẫn chưa lên tới đỉnh điểm, trong khi kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, đòi hỏi các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm phải rất đồng bộ, xác định rõ mục tiêu ưu tiên rõ ràng, làm tốt công tác truyền thông về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết ngành đang tập trung chuẩn bị tốt nhất để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những ngày tới bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, công bằng, khách quan; nghiên cứu, thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất.

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023; đang triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giá sách giáo khoa.

Về nội dung này, Thủ tướng giao các cơ quan phối hợp, nghiên cứu đánh giá kỹ tác động, Bộ Tài chính tính toán các vấn đề liên quan tới ngân sách, theo tinh thần chung đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo là cần rà soát, có lộ trình điều chỉnh học phí phù hợp, không gây khó khăn hơn cho người dân và học sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.