Giao thông

Bộ trưởng GTVT: Dứt khoát không để cao tốc Pháp Vân tiếp tục chậm

13/05/2018, 17:36

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, dứt khoát không cho phép tình trạng chậm trễ tiếp diễn tại dự án.

BT1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát và kiểm tra hiện trường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Khẩn trương hoàn thành GPMB tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, đây là dự án trọng điểm án ngữ cửa ngõ phía Nam của TP.Hà Nội nhưng đang gặp nhiều khó khăn về công tác GPMB khiến tiến độ công trình bị chậm.

“Hiện trên tuyến chính còn 11 vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, kéo dài 2.084m với 127 hộ dân nằm trong phạm vi của 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Có những vị trí đã được gia hạn hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng bảy, tám lần, thậm chí hơn chục lần nhưng đến nay vẫn chưa xong", Bộ trưởng nói và cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan do tuyến đường đi qua nhiều huyện, khu dân cư, còn có nguyên nhân chủ quan từ sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện chưa chặt chẽ. Thời gian tới, dứt khoát không cho phép tình trạng chậm trễ tiếp diễn. Chúng ta phải hoàn thành dự án này càng sớm càng tốt để đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện nhất.

Để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng cho dự án, Bộ trưởng cho rằng, các đơn vị liên quan phải tập trung hoàn chỉnh các khu tái định cư. 11 vị trí còn vướng mắc mặt bằng, nhu cầu tái định cư rất lớn. Theo hồ sơ được duyệt, dự án xây dựng 5 khu tái định cư, đến nay đã hoàn thành 4 khu, còn lại một khu tái định cư mới được bàn giao mặt bằng phải tập trung làm ngay. 

"Phải hoàn thành các khu tái định cư theo đúng hồ sơ được duyệt, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng điện, nước, đường kết nối giao thông,… đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho bà con chuyển đến nơi ở mới phải bằng hoặc hơn chỗ ở hiện tại. Các cơ quan phải rà soát kỹ lưỡng các quy định để vận dụng tối đa chính sách của Nhà nước để hoàn chỉnh các khu tái định cư, đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho người dân nằm trong khu vực GPMB phải tái định cư”, Bộ trưởng chỉ đạo.

11 vi tri

Trên tuyến chính của dự án còn 11 vị trí vướng mặt bằng, kéo dài 2.084m thuộc 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên phải cắm biển: "Đoạn đường đang chờ GPMB"

Cũng liên quan đến công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tập trung giải quyết, xử lý các điểm còn vướng mắc trên cả tuyến chính và đường gom. “Các đơn vị phải ngồi lại với nhau để xem xét từng vị trí, thống nhất cách làm, khẩn trương xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc”, Bộ trưởng nói và cho biết, nếu bà con thắc mắc về giá, phải căn cứ vào chính sách theo quy định, rà soát kỹ lưỡng, cái nào thuộc thẩm quyền của TP.Hà Nội, chính quyền địa phương báo cáo TP. Hà Nội giải quyết, cái nào vượt thẩm quyền, TP.Hà Nội cần báo cáo Chính phủ xem xét, xử lý. 

“Bộ GTVT và nhà đầu tư chỉ làm về chuyên môn, còn toàn bộ chính sách về đền bù GPMB, Chính phủ đã giao cho địa phương thực hiện. 11 điểm còn vướng mắc mặt bằng phải tổ chức họp ngay, cần rà soát lại từng điểm xem vướng gì, thẩm quyền của ai, hướng xử lý thế nào, từ đó đưa ra kế hoạch hoàn thành cụ thể cho từng vị trí”, Bộ trưởng nói và đề nghị TP.Hà Nội chỉ đạo chính quyền địa phương các huyện, cơ quan trực thuộc khẩn trương giúp Bộ GTVT, nhà đầu tư sớm hoàn thành công tác GPMB của dự án.  

Loại ngay nhà thầu không đáp ứng yêu cầu

Đề cập đến công tác thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà thầu phải huy động máy móc, thiết bị, tập trung tối đa thi công, với tinh thần: Có công việc là phải làm ngay, không chờ đợi. Theo Bộ trưởng, công trình đã kéo dài 3-4 năm, cần phải hoàn thành càng sớm càng tốt.

“Nhà đầu tư khẩn trương rà soát lại, nhà thầu nào không đáp ứng, không thể huy động máy móc, thiết bị cần xử lý ngay bằng cách cắt thầu, tịch thu bảo lãnh hợp đồng. Chúng ta làm phải có thời gian, lộ trình rõ ràng, không thể kéo dài lê thê mãi”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT giám sát chặt chẽ tiến độ thi công các hạng mục của dự án, nhà thầu nào làm không nghiêp túc phải bị kiểm điểm, phê bình, cảnh cáo và sẽ loại ra khỏi các dự án sắp tới chuẩn bị đấu thầu.

IMG_8504

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, nhà đầu tư khẩn trương rà soát lại, nhà thầu nào không đáp ứng, không thể huy động máy móc, thiết bị cần xử lý ngay bằng cách cắt thầu, tịch thu bảo lãnh hợp đồng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với TP.Hà Nội rà soát, nghiên cứu phương án đầu tư nút giao Pháp Vân. Vụ Đối tác công tư, nhà đầu tư nghiên cứu nút giao kết nối vào khu công nghệ Phú Xuyên,…

Tại buổi kiểm tra, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, theo kế hoạch ban đầu, TP Hà Nội cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước 21/9/2016, sau đó, gia hạn đến 31/10/2017. “Mục tiêu đề ra không thành, TP Hà Nội tiếp tục cam kết hoàn thành mặt bằng vào 30/4/2018. Nhưng thực tế, đến nay, dự án vẫn còn hơn 2km mặt bằng trên tuyến chính và 5,3km đường gom chưa được địa phương bàn giao cho các nhà thầu thi công”, ông Khôi nói.

Cũng theo ông Khôi, các vị trí còn vướng mặt bằng tương đương 11 điểm hẹp trên tuyến, thuộc địa phận 3 huyện: Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Trường hợp khả thi nhất, phần mặt bằng được bàn giao toàn bộ trước 30/6/2018, dự án chỉ có thể kết thúc sớm nhất phần xây lắp vào cuối năm 2018, do các đoạn vướng mặt bằng hầu hết là những vị trí cần phải xử lý nền đất yếu và tường chắn, đường gom nên thời gian thi công kéo dài.

Trước đo, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Sỹ Tuyến, Phó chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, phần đất nông nghiệp của huyện nằm trong mặt bằng thi công dự án đã cơ bản được bàn giao hết, chỉ còn lại phần đất thổ cư đang thực hiện đền bù theo quy trình, quy định. 

“Chúng tôi đang tiến hành xác minh nguồn gốc đất thổ cư của các hộ dân nằm trong diện giải tỏa đã xong một xã, còn 3 xã nữa. Việc xác minh nguồn gốc đất rất phức tạp. Theo lộ trình, quy định phải cuối tháng 6 mới hoàn thành, nhưng chúng tôi cố gắng sẽ cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư và các nhà thầu vào cuối tháng 5/2018”, ông Tuyến nói.

Trong khi đó, với mặt bằng dự án của huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Mặt bằng tuyến chính của dự án qua huyện Thanh Trì đã cơ bản được bàn giao, hiện chỉ còn ít mặt bằng phần đường gom của khoảng 10 hộ dân. Chắc chắn chúng tôi phải tiến hành cưỡng chế để đến cuối tháng 6/2018 bàn giao hết toàn bộ mặt bằng cho dự án”.

Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29km, điểm đầu Km 182+300 tại nút giao Pháp Vân, điểm cuối tại Km 211+256 (Km 211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư ban đầu 6.731 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 1.973 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 4.757 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát và kiểm tra hiện trường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.