Giao thông

Bộ trưởng GTVT mời nhà đầu tư Nhật vào dự án PPP giao thông

21/09/2017, 13:13

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc với Phó chủ tịch JICA, đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác...

Bo-truong-bo-GTVt-tiep-Pho-Chu-tich-JICA

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Phó Chủ tịch JICA Shinya Ejima khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hơn nữa hợp tác hữu nghị lĩnh vực GTVT

Sáng nay (21/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp và làm việc với ông Shinya Ejima, Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và đoàn công tác của JICA về tăng cường hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT.

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, Phó Chủ tịch Shinya Ejima nhấn mạnh, mối quan hệ hai nước Việt Nam – Nhật Bản trong 20 năm trở lại đây vô cùng sâu sắc. JICA đã, đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này.

Trong đó, khoảng 1/2 sự hỗ trợ của JICA dành cho lĩnh vực GTVT tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện một số dự án đang gặp vấn đề về kế hoạch bố trí, phân bổ vốn nước ngoài từ phía Việt Nam (kế hoạch vốn và vốn đối ứng) nên việc giải ngân bị chậm trễ.

Ông Shinya Ejima đề nghị Bộ GTVT làm việc với các Bộ ngành liên quan như Bộ KHĐT, Bộ Tài chính để có thể có kế hoạch vốn trong năm 2017 cho hai dự án: Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện), hợp phần cảng. Ngoài ra, cũng cần bố trí vốn để giải ngân hai dự án đã hoàn thành là dự án cầu Cần Thơ và 44 cầu đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Ông Shinya Ejima đề nghị Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ GTVT có giải pháp để khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải hiệu quả, tăng năng suất…

Chào mừng ông Phó Chủ tịch đến làm việc với Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ đều là các dự án lớn và có ý nghĩa quan trọng, giúp thay đổi diện mạo giao thông Việt Nam. Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của tổ chức JICA trong việc hỗ trợ Việt Nam xử lý các tồn tại, vướng mắc của một số dự án.

Đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch JICA về những vướng mắc trong triển khai, thực hiện các dự án, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã rất trách nhiệm, tích cực làm việc với các Bộ ngành liên quan cũng như báo cáo, đề xuất lên Chính phủ những giải pháp tháo gỡ về vốn. Tuy nhiên, việc bố trí vốn thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành của Việt Nam, trong đó có Luật Đầu tư công, nhất là trong tình hình nợ công đã đến mức trần.

Vì vậy, việc bố trí vốn chưa linh hoạt để có thể đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, với những giải pháp đã đề xuất, kiến nghị lên Chính phủ, cùng sự phối hợp chặt chẽ của Văn phòng JICA tại Việt Nam, vấn đề khó khăn về vốn các dự án trên sẽ nhanh chóng được tháo gỡ.

Bo-truong-bo-GTVT-tiep-Pho-Chu-tich-JICA2

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tặng quà lưu niệm Phó Chủ tịch JICA Shinya Ejima nhân chuyến thăm và làm việc với Bộ GTVT

Nhấn mạnh nhu cầu phát triển KCHTGT Việt Nam rất lớn trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị JICA quan tâm, hỗ trợ 3 dự án lớn là: Đường cao tốc Bắc – Nam, Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Sân bay Long Thành và kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư theo hình thức PPP. Ngoài ra, hỗ trợ, tư vấn về nguồn vốn cho dự án đường bộ cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn; hỗ trợ kĩ thuật dự án Xây dựng cầu Đại Ngãi…

“Mong rằng, thời gian tới sự hợp tác hai bên sẽ đem lại các công trình đẹp, mang tính biểu tượng cao cho tình hữu nghị, hợp tác toàn diện và ngày càng phát triển như cầu Nhật Tân”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa bày tỏ.

Khẳng định JICA sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam, ông Shinya Ejima cam kết sẽ khẩn trương khảo sát, có những đề xuất, tư vấn về chính sách PPP của Việt Nam để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, từ đó thu hút các nhà đầu tư. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.