Quản lý

Bộ trưởng GTVT: Thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển giao thông thủy

14/11/2017, 15:32

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tạo điều kiện tối đa để kinh tế tư nhân đường thủy phát triển.

IMG_7148

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đề xuất cơ chế thông thoáng nhất cho doanh nghiệp đường thủy phát triển

Sáng 14/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc làm việc với Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam về giải pháp thúc đẩy phát triển vận tải thủy.

Báo cáo Bộ trưởng, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, hiện vận tải hàng hóa bằng đường thủy chiếm khoảng 17,2% khối lượng vận tải toàn ngành. "Dù có tiềm năng để phát triển nhưng năng lực cạnh tranh yếu do gặp hạn chế về kết cấu hạ tầng, phương tiện lạc hậu, kết nối vận tải với các loại hình khác kém, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thấp và khó huy động vốn xã hội hóa. Cục ĐTNĐ Việt Nam đã đề xuất hàng loạt nhóm giải pháp để phát triển đường thủy, hướng đến mục tiêu đến năm 2020 đạt 18,6 – 21,5% tổng thị phần vận tải toàn ngành, ông Giang báo cáo.

Ghi nhận những hạn chế đang cản trở đường thủy phát triển, song Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo ngành cần căn cứ vào tình hình thực tiễn để có giải pháp phát triển phù hợp nhất. Trước hết, đường thủy cần thay đổi tư duy quản lý, tư duy phát triển theo hướng thúc đẩy kinh tế tư nhân.

Bộ trưởng cho biết, Nghị quyết hội nghị Trung ương lần thứ 5 vừa rồi đã xác định kinh tế tư nhân là động lực phát triển kinh tế, cởi trói cho kinh tế tư nhân phát triển, trong đó có doanh nghiệp đường thủy. 

“Từ nay, khi tham mưu, đề xuất các chính sách, Cục ĐTNĐ cần tập trung về tháo gỡ khó khăn để kinh tế tư nhân phát triển, để đưa được hàng hóa xuống đường thủy”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Cục bỏ hẳn suy nghĩ, tư tưởng dùng ngân sách nhà nước, đầu tư công trình, dự án trong phát triển đường thủy giai đoạn hiện nay.

“Các đồng chí đề xuất bố trí tiền để duy tu, nạo vét hay để đầu tư công trình này, dự án kia là không có. Tư tưởng đó lạc hậu, cũ rồi”, Bộ trưởng nói và cho biết, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến phát triển đường thủy và yêu cầu báo cáo nguyên nhân vì sao vận tải đường thủy chưa phát triển, hàng hóa vẫn tập trung ở đường bộ mà chưa xuống đường thủy.

“Thủ tướng và các bộ ngành rất quan tâm, đây chính là cơ hội để chúng ta phát triển. Vấn đề là cách làm của chúng ta thế nào. Phải có đột phát mới phát triển được”, Bộ trưởng nói.

IMG_5989

Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có nhiều lợi thế phát triển vận tải thủy

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47 của Thủ tướng về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy để phát huy những cơ chế đã đi vào cuộc sống, cũng như đề xuất các cơ chế thuận lợi hơn cho vận tải thủy, hội thảo về logiscitcs đường thủy khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Vụ trưởng Vụ Vận tải cũng được Bộ trưởng giao sớm tổ chức hội thảo logistics ngành GTVT, trong đó tập trung vào những những mục tiêu trong tầm tay để kết nối vận tải, thúc đẩy vận tải thủy phát triển.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, vài năm qua, dự án WB 5, WB 6 đã đầu tư, nâng cấp một số trục đường thủy khu vực phía Nam, phía Bắc. Vì vậy, ngành đường thủy cần khai thác hiệu quả nhất các trục vận tải này, tạo kết nối vận tải thủy trong vùng và tuyến vận tải ven biển đã được mở từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.