Giao thông

Bộ trưởng GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sân bay Cam Ranh

09/03/2017, 21:37

Bộ trưởng GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng tại CHK quốc tế Cam Ranh.

Bo-truong-Nghia-thi-sat-cong-trinh-duong-bang-san-

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh thị sát công trình cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Cùng tham dự chuyến thị sát hôm nay còn có Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Tại chuyến thị sát, báo cáo Bộ trưởng, Tổng giám đốc Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh Phan Lê Hoan cho biết, dự án nhà ga hành khách quốc tế - cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng cũng là vốn điều lệ của công ty là 600 tỷ đồng, còn vốn vay là 2.988 tỷ đồng, đến nay đã bố trí đủ vốn. Về tiến độ, công trình được khởi công ngày 8/9/2016, hiện đã xong phần móng cọc, phần thân dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017 và phần hoàn thiện dự kiến tháng 2/2018 và đưa vào chạy thử cuối tháng 3/2018.

Bo-truong-Nghia-thi-sat-cong-trinh-nha-ga-quoc-te-

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị nỗ lực đảm bảo tiến độ công trình

Theo Trưởng ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, dự án đường cất hạ cánh số 2  - cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 1.936 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 1.518 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 418 tỷ đồng và thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Hiện tiến độ thi công đã chậm hơn hai tháng so với tiến độ tổng thể. Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu vốn. Vốn cấp dự án cho đến nay mới được 400 tỷ đồng đã giải ngân hết. Do thiếu vốn nên gói thầu về thiết bị chuyên ngành hàng không chưa được triển khai, trong khi đó việc sản xuất phải mất từ 6 – 8 tháng. Vì vậy, nếu không có đủ vốn, nguy cơ chậm thêm tiến độ rất cao.

Chu-tich-tinh-Khanh-Hoa

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho biết, việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Cam Ranh rất cấp thiết để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hành khách

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho biết, việc đầu tư đường cất hạ cánh số 2 rất cấp thiết vì lưu lượng khách qua lại cảng hàng không Cam Ranh ngày càng lớn. Chỉ riêng năm 2016, khách lưu trú trên 4 triệu lượt, khách quốc tế 1,15 triệu lượt; khách quốc tế qua sân bay tăng 80%. Tuy nhiên, do thiếu vốn, dự án đã chậm tiến độ. Tại cuộc làm việc với tỉnh ngày 28/2 vừa qua với tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bố trí vốn Trung ương hỗ trợ cho dự án 50% tổng mức đầu tư (968 tỷ đồng); đồng thời Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước tiếp tục cho tỉnh vay 500 tỷ đồng trong năm 2017 để thực hiện dự án. “Mong Bộ GTVT cùng các Bộ ủng hộ, cấp vốn kịp thời để dự án được triển khai kịp tiến độ”, ông Vinh đề nghị.

Bo-truong-Nghia-hop-tien-do-nha-ga-san-bay-Cam-Ran

Bộ trưởng khẳng định, Nhà nước sẽ đảm bảo tốt nhất quyền lợi của nhà đầu tư

Đánh giá cao những nỗ lực của các nhà đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan trong thực hiện các dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu nhà đầu tư và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) nhanh chóng xây dựng phương án, hình thức quản lý khai thác nhà ga quốc tế sau này. “Dù trên nguyên tắc một cảng hàng không một nhà khai thác nhưng hình thức hợp tác nào cũng phải đảm bảo tính thống nhất trong quản lý và đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư. Nhà nước sẽ đảm bảo mọi quyền lợi thỏa đáng cho nhà đầu tư”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chú ý phương án kết nối cảng hàng không quốc nội với cảng hàng không quốc tế; Đồng thời phải quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư và quyết toán kịp thời, minh bạch; nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 dự án nhà ga quốc tế để có thể đáp ứng kịp thời tốc độ tăng trưởng hành khách ngày càng cao.

Đối với dự án đường cất hạ cánh số 2, Bộ trưởng khẳng định sự quan tâm, ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất của Bộ GTVT để dự án triển khai kịp tiến độ, có thể hoàn thành, đưa vào khai thác cùng nhà ga quốc tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.