Xã hội

Bộ trưởng KH&ĐT nhận trách nhiệm vì nể nang, chưa cương quyết

14/06/2017, 17:29

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận trách nhiệm vì còn thiếu cương quyết trong việc yêu cầu thực hiện nghiêm Luật đầu tư công

BT Nguyen Chi Dung

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Chiều 14/6, kết thúc phần đăng đàn của Bộ trưởng Bộ Y tế, tới phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Do sắp hết giờ làm việc, Chủ tịch Quốc hội điều hành cho 7 ĐB chất vấn, sau đó để “có không khí”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dành vài phút trả lời trước một vài câu hỏi, còn lại đầu giờ sáng mai sẽ tiếp tục.

Về chất vấn của ĐB Phạm Đình Cúc – Vũng Tàu về nhiều dự án được đầu tư bằng ngân sách chưa hiệu quả; Việc giao kế hoạch đầu tư vốn thường chậm dẫn đến giải ngân chậm, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn; Nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lý giải, trước đây do hệ thống pháp luật của ta chưa chặt chẽ nên hiệu quả lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công chưa được đảm bảo, từ đó dẫn đến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, các dự án chúng ta phê duyệt vượt quá khả năng thu xếp vốn rất lớn. Thực tế này diễn ra trong thời gian dài vừa qua.

Theo Bộ trưởng, để khắc phục tình trạng này, Luật đầu tư công đã được ban hành để giảm đầu tư dàn trải, các quy trình lựa chọn dự án, phê duyệt đến thẩm định dự án chặt chẽ hơn, kiểm soát các dự án, tránh dàn trải và nợ đọng xây dựng cơ bản. “Thực tế, do nhu cầu về đầu tư phát triển của từng ngành, từng địa phương trong 5 năm rất lớn, khả năng thu xếp vốn của ta thấp hơn nên việc bố trí, phân bổ của các Bộ, ngành, địa phương do nhu cầu phát triển của mình đã bố trí chưa được tập trung” – Bộ trưởng nói.

Về giải pháp khắc phục, Bộ kiến nghị tiếp tục triển khai đồng bộ chủ trương tái cơ cấu đầu tư. Đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật đầu tư công, cùng với đó là nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần tăng cường kiểm toán, kiểm tra, thanh tra, giám sát tất cả các khâu, đảm bảo các quyết định lựa chọn đầu tư cũng như bố trí vốn phù hợp tình hình thực tế của phát triển, cũng như khả năng thu xếp vốn của từng dự án.

Về việc giao vốn hàng năm chậm, Bộ trưởng trần tình, năm nay là năm đầu tiên thực hiện Luật đầu tư công với mục tiêu quản lý chặt chẽ các dự án nên việc thực hiện các thủ tục mới theo luật mới của các Bộ ngành địa phương còn lúng túng trong thời gian đầu. Ngoài ra, việc hướng dẫn của các Bộ ngành, trong đó có trách nhiệm Bộ KH-ĐT chưa kịp thời, còn chậm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, từ việc nhu cầu lớn, khả năng thu xếp và cân đối lớn còn hạn chế nên việc co kéo, điều chỉnh các phương án khác nhau dẫn tới giao vốn chậm hơn so với thực tế, ảnh hưởng một phần đến giải ngân chậm và ảnh hưởng đến hiệu quả dự án.

“Về trách nhiệm của Bộ KH&ĐT, tôi xin trách nhiệm chưa cương quyết, còn nể nang đối với việc yêu cầu các Bộ, ngành địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật đầu tư công. Chúng tôi thực sự chưa nghiêm túc, còn nể nang do chia sẻ với khó khăn của các Bộ ngành nhiều hơn. Tôi xin nhận trách nhiệm đó, xin hứa với Quốc hội làm sao thực hiện nghiêm túc Luật đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi cho các Bộ, ngành, địa phương” – Bộ trưởng cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.