Xã hội

Bộ trưởng KH&ĐT nói về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

12/06/2017, 11:01

"Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nếu cần thì khó cũng phải làm", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bo truong Nguyen Chi Dung

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 12/6

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng chia sẻ quan điểm, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là do nhu cầu của cuộc sống, cần cho quốc gia, nên cần thì phải làm. Theo ông, những gì có lợi nhất, những gì tốt nhất thì khó cũng vẫn phải làm.

Xin ông cho biết quan điểm của mình về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?

Hiện nay, nhu cầu đi lại quá lớn, sân bay Long Thành thì chưa thể làm trong ngày một ngày hai nên bây giờ việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách. Còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT: mở bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm những gì Bộ GTVT sẽ quyết định đầu tiên, khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ để quyết, dựa trên hiệu quả, dựa trên ngân sách. Còn nếu phải cần đến thì vẫn phải làm thôi.

Hiện nay đang có nhiều ý kiến băn khoăn về quy hoạch sân golf, ông đánh giá sao về vấn đề này?

Sắp tới Bộ KH&ĐT sẽ gương mẫu bỏ luôn quy hoạch đó đi, quy hoạch đấy là 1 loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết. Bây giờ Bộ trình Luật Quy hoạch theo hướng những việc cụ thể đó để các địa phương quyết định và chuyển thành có điều kiện, tức đầu tư có điều kiện.

Nghĩa là muốn xây dựng sân golf, phải đáp ứng một số điều kiện. Ví dụ như không được sử dụng đất lúa, không sử đụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa, miễn là đáp ứng những điều kiện như vậy, không vi phạm thì được quyền làm.

Việc muốn xây 5 sân hay 10 sân  là do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ Nhà nước không nên can thiệp. Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, thị trường người ta thấy hiệu quả thì người ta làm. 

Tôi đã có chỉ đạo, Bộ KH&ĐT tới  đây sẽ chuyển quy hoạch sân golf hiện nay sang đầu tư có điều kiện, bỏ luôn quy hoạch đó đi để kiểm soát bằng điều kiện.

Nhưng thực tế có tình trạng đáng lo đầu vào sân golf thì đảm bảo điều kiện nhưng sau đó làm biệt thự, nhà hàng, không đúng với chức năng, rồi tình trạng tỉnh nào cũng mọc lên sân golf?

Trong các văn bản quy định làm sân golf là chỉ làm sân golf, khi anh đã làm sai thì có quy định riêng để xử lý.

Còn việc tỉnh nào cũng có sân golf thì không có vấn đề gì, nếu họ có nhu cầu. Nhà đầu tư phải tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình nên chúng ta không lo thay việc đó. Còn một khi đã làm sân golf là sân golf, không có cái khác.

Đây có phải là nội dung quy định trong dự Luật quy hoạch Quốc hội đang thảo luận, thưa Bộ trưởng?

Trong luật quy hoạch đang làm có nội dung này. Như tôi đã nói sẽ chuyển quy hoạch sân golf thành đầu tư điều kiện, lành mạnh và Nhà nước chỉ kiểm soát.

Ví dụ như anh lấy đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa làm là không được. Hoặc là sẽ khống chế là mỗi một sân golf là bao nhiêu diện tích để tránh việc các địa phương hiện nay cấp diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế. Cái đó là quan trọng nhất, mình phải kiểm soát.

Ví dụ quy định 1 sân golf  người ta trung bình chỉ 70 ha, 1 sân 18 lỗ. Nếu không có quy định đấy người ta cần 100 ha, người ta xin 200- 300 ha để làm việc khác, rất phức tạp. Thực tế chuyện này đã xảy ra nhiều.

Vậy những sân golf hiện nay đang tồn tại không đáp ứng được các điều kiện như ông nói thì có xử lý, thu hồi không?

Không, những dự án đã làm trước khi có quy định mình không hồi tố được. Luật pháp của mình là không hồi tố, đấy là nguyên tắc của làm luật.

Có nghĩa là những dự án sân golf nếu làm quá diện tích sau này quy định, như quy định 100 ha mà trước đó có sân golf 200 ha rồi thì mình phải điều chỉnh những dự án khác chứ không phải nói bây giờ cho 100 ha thì đòi lại những dự án trước đó.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.