Xã hội

Bộ trưởng KH&ĐT: "Vụ Vinasun kiện Grab không có cơ sở để xử"

12/11/2018, 13:25

Theo Bộ trưởng KH&ĐT, vụ Vinasun kiện Grab nên thiên về hướng hoà giải giữa hai bên, bởi không có cơ sở để xử.

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Sáng nay (12/11), thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), ĐB Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Bình Phước đề cập đến vướng mắc trong việc thu thuế Uber, Grab. Theo ông Chung, cần có công thức tính thuế trên giao diện để vừa giám sát tốt vừa tạo ra sự bình đẳng với các đối tượng kinh doanh, chống thất thu thuế, đồng thời khuyến khích được các giải pháp công nghệ ứng dụng phục vụ cuộc sống.

Nhận định thu thuế trong nền kinh tế chia sẻ là vấn đề nóng hổi và rất khó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay các nước cũng đang chưa rõ về định hình loại hình này, nước thì phạt, nước thì cấm, nước thì đánh thuế kiểu này, nước đánh thuế kiểu kia.

Sau quá trình đi nghiên cứu ở nhiều nước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết đa phần các nước khuyên chúng ta nên để kinh tế chia sẻ tự phát triển, không nên can thiệp quá mạnh. Bởi vì, đây là loại hình quá mới, phát triển và thay đổi rất nhanh.

“Nếu chúng ta ủng hộ loại hình truyền thống thì chúng ta không khuyến khích công nghệ phát triển và không khuyến khích kinh tế chia sẻ, không ủng hộ số đông là người tiêu dùng có lợi. Nhưng, nếu ủng hộ công nghệ thì ảnh hưởng đến kinh doanh truyền thống” – ông Dũng nêu quan điểm.

Theo ông Dũng, các nước đưa ra lời khuyên nên có phương thức thoả thuận giữa nhà nước và DN công nghệ trong vấn đề thu thuế. Theo đó, ấn định DN phải đóng mức thuế bao nhiêu một cách linh hoạt. Như thế, sẽ có tác dụng hơn trong việc khuyến khích DN hoạt động.

“Ngay như trong vụ tranh chấp giữa Grab và Vinasun, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình có hỏi ý kiến tôi và tôi cho rằng nên tạm dừng vụ kiện lại, phải nghiên cứu thêm. Tôi thiên về hướng hoà giải giữa hai bên bởi kiện nhau cũng không có pháp lý để xử” – Bộ trưởng KH-ĐT chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh quan điểm là nghiêng về việc khuyến khích nguồn thu thay vì quản lý, tận thu.

“Nguyên tắc quản lý thuế của chúng ta thiết kế hiện nay hơi nặng về quản lý thu. Tôi thì hướng đến khía cạnh tạo nguồn thu và khuyến khích nguồn thu. Nếu chỉ quản thu thôi nhưng không khuyến khích nguồn thu thì kìm hãm sự phát triển. Phải thay đổi” – ông Dũng nói.

Đại diện cơ quan soạn thảo Luật, cũng là người đứng đầu cơ quan quản lý vấn đề thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng băn khoăn: “Bây giờ nói thu thuế người kinh doanh, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng nhận dạng nó là gì, thì quy định pháp luật hiện nay không có!”.

Bộ trưởng Tài chính cho rằng, dù pháp luật không quy định nhưng vì nhiệm vụ nên trong thực tiễn, ngành thuế vẫn phải xử lý việc kiểm soát thuế của các đối tượng kinh doanh theo hình thức mới. Theo đó, cơ quan thuế đã rất cố gắng rà soát hàng trăm ngàn tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, Google…; vận động, gửi thư thuyết phục người kinh doanh nộp thuế.

Vì thế, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông yêu cầu nhà mạng phải đặt máy chủ tại Việt Nam và phải phối hợp xử lý ngay khi có vấn đề. Hay cơ quan quản lý tài chính cũng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, đề nghị cung cấp thông tin vì hiện thanh toán trong, ngoài nước đều qua cổng thanh toán của cơ quan quản lý tiền tệ. 

Đề cập tới quy định tại dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) khi yêu cầu ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế khi có yêu cầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa nhận đề xuất này vấp phải sự phản ứng từ phía ngân hàng. “Thực tế không thể không làm, vì nếu không kiểm soát được thu nhập, dòng tiền thì khó thu được thuế. Chưa kể kinh tế của chúng ta là nền kinh tế tiền mặt” - ông giải thích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.