Xã hội

Bộ trưởng LĐ-TB-XH nói gì vụ 600 học viên trốn trại?

24/10/2016, 11:34
image

Các học viên nảy sinh tâm lý sợ bị đưa ra tòa xét xử, sau đó bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

DSC_0013

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 24/10.

Khoảng 23h15 đêm 23/10, gần 600 học viên đang cai nghiện tại Cơ sở điều trị nghiện ma tuý tỉnh Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đã trốn trại, tràn ra đường gây cản trở giao thông trên Quốc lộ 1.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương huy động nhiều lực lượng truy bắt. Phát hiện lực lượng công an chốt chặn truy bắt, nhiều học viên đã bỏ chạy vào các khu dân cư lân cận để trốn.

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung thông tin cụ thể hơn về vụ việc.

Xin Bộ trưởng cho biết, đến nay tình hình đã được giải quyết thế nào?

Hiện nay theo báo cáo của địa phương, đã có 332 người quay trở lại trại, còn 230 người nữa lực lượng chức năng đang phối hợp với chính quyền, cùng gia đình vận động các học viên quay trở lại.

Những học viên ở trại do có sử dụng ma túy, ngáo đá nên đã được chính quyền, công an vận động đưa vào trung tâm cai nghiện. Số này đang trong quá trình chờ để xem xét, trong đó có một số học viên đã có gia đình ổn định.

Về việc này, chúng ta tính toán đến mục đích hết sức nhân đạo là đưa các học viên vào điều trị, giúp cắt cơn, sau đó thực hiện các quy định pháp luật. Cụ thể là xem xét, phân loại, học viên nào thuộc diện không có nơi cư trú sẽ thực hiện theo các quy định đưa đi cai nghiện bắt buộc, học viên nào có gia đình thì vận động theo hướng cai nghiện cộng đồng...

Tuy nhiên, trong quá trình các học viên ở trong trại cai nghiện, có thể do cách giải thích của nhân viên, cán bộ chưa đến nơi đến chốn nên gây ra tâm lý bức xúc cho học viên. Việc này Bộ đã nhiều lần nhắc nhở các địa phương như: Hải Phòng, Nam Định…Nhưng rõ ràng tuyên truyền vận động chưa đến nơi đến chốn, động tác giải thích, tuyên truyền cho các học viên, phối hợp với gia đình chưa tốt.

Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta kiểm soát được tình hình. Về an ninh, trật tự không để xảy ra vấn đề lớn. Vụ việc không xảy ra thương tích cho ai, chủ yếu là tài sản ở trong cơ sở cai nghiện bị hỏng.

Hiện chính quyền địa phương, lực lượng an ninh tiếp tục đảm bảo an toàn, phố hợp chặt chẽ với và gia đình nhằm tuyên truyền vận động các học viên trở lại.

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc này được xác định là gì, thưa Bộ trưởng?

Thông thường, với các học viên gia đình cụ thể ở địa bàn thì chủ yếu cai nghiện ở cộng đồng, nhưng số này nhiều học viên nghiện, ngáo đá, nếu để ở cộng đồng thì rất phức tạp nên các cơ quan chức năng vận động tìm cách đưa các em vào cơ sở này.

Do tuyên truyền, giải thích chưa đến nơi đến chốn nên có thể khi vào đây các học viên nảy sinh tâm lý mình phải ra tòa thì sẽ bị xét xử, đưa đi cai nghiện bắt buộc từ 12 đến 24 tháng. Sau đó lại phải tiếp tục giai đoạn sau cai. Vì vậy các em nghĩ mình đã ra tòa sẽ là có tội nên tâm lý chung là rất sợ.

Vậy ban đầu xác định có đối tượng cầm đầu trong vụ việc này không, thưa ông?

Đến nay không xác định có đối tượng cầm đầu, tâm lý chung là do bức xúc dẫn đến hành động bột phát của các em.

Ngoài các nguyên nhân mà Bộ trưởng đề cập, có nguyên nhân nào xuất phát từ sự quá tải tại các trung tâm cai nghiện?

Nguyên nhân về quá tải cũng có, nhưng bảo vì vật chất khó khăn mà các học viên ra khỏi cơ sở cai nghiện thì không đúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.