Góc nhìn

Bộ trưởng Mỹ: Không chấp nhận Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông

21/10/2018, 08:36

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis một lần nữa tái khẳng định quan điểm của Washington về Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Matiis

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Matiis

Phát biểu sau cuộc gặp với các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc tại Singapore ngày 19/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói:

"Nếu tất cả chúng ta (bao gồm các đồng minh và đối tác trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)) cùng nhau chung tay  thì chắc chắn không có quốc gia đơn lẻ nào có thể viết lại các quy định quốc tế và chắc chắn tất cả các nước dù lớn hay nhỏ đều phải tôn trọng các quy định này".

Ông Mattis cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục đưa máy bay, tàu thuyền hoạt động ở bất cư nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép và nếu lợi ích quốc gia đòi hỏi.

Tiếp đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc một lần nữa tuyên bố Mỹ “không thể chấp nhận các hoạt động quân sự hoá của Trung Quốc trên Biển Đông hay bất cứ hành vi cưỡng ép nào khác của nước này trong khu vực”.

Lâu nay, giới chức Mỹ không ít lần bày tỏ thất vọng với Trung Quốc vì những động thái ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ( thuộc chủ quyền của Việt Nam- PV).

Hành động đó của Trung Quốc không chỉ đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông mà còn hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận quốc tế.

Hải quân Mỹ thường xuyên triển khai tàu thực hiện các hoạt động tự do hàng hải trong khu vực đồng thời Không lực Mỹ không ít lần đưa oanh tạc cơ bay qua Biển Đông.

Phía Trung Quốc chưa có bình luận trước các tuyên bố mới nhất của ông James Mattis. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.