Quản lý

Bộ trưởng GTVT: "Có lực lượng cứu hộ, ngư dân mới yên tâm bám biển"

18/04/2019, 06:37

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Ở đâu có các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, ở đó người dân mới yên tâm bám biển".

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn của tàu SAR 413 đang làm nhiệm vụ tại Côn Đảo

Chiều 17/4, trong chuyến công tác tại Côn Đảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra tàu cứu nạn hàng hải SAR 413.

Trò chuyện với cán bộ, công nhân viên, thuyền viên trên tàu SAR 413, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh nước ta có bờ biển dài, hai quần đảo và rất nhiều đảo. Do đó, hoạt động tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ cũng như đảm bảo cho người dân hoạt động an toàn trên biển, trên đảo là hết sức quan trọng. Đặc biệt là các công tác liên quan đến y tế hỗ trợ cho quân và dân trên các đảo.

Bộ trưởng đánh giá cao Cục Hàng hải Việt Nam cũng như các đơn vị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong ngành hàng hải đã thực hiện hàng trăm chuyến tàu tiếp tế các đảo trong một năm và cứu hộ, cứu nạn hàng trăm ngư dân trên biển.

"Sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đồng chí đối với ngư dân là đặc biệt quan trọng bởi vì ở đâu có các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, ở đó người dân mới yên tâm bám biển đánh bắt và người dân bám biển đồng nghĩa với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia”, Bộ trưởng nói.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tặng quà cán bộ, công nhân viên, thuyền viên trên tàu SAR 413

Bộ trưởng cho rằng, trong điều kiện hết sức khó khăn, kinh phí còn hạn chế, tàu tìm kiếm cứu nạn chỉ là các tàu nhỏ, chưa đảm bảo hoạt động cứu hộ cứu nạn trong điều kiện cấp 10, cấp 11. Tuy nhiên, cán bộ, công nhân viên, thuyền viên đã rất cố gắng trong công tác tìm kiếm cứu hộ, hỗ trợ và giúp đỡ ngư dân.

"Đảng và nhà nước rất quan tâm đến công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia nên những đề xuất hợp lý chắc chắn sẽ được xem xét để đổi mới, nâng cấp, đóng thêm những tàu lớn, hiện đại bảo vệ chủ quyền quốc gia và đặc biệt là trong công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn với các nước”, ông nhấn mạnh.

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau chỉ đạo của Bộ trưởng tăng cường năng lực đội tàu cứu nạn khi thăm đảo Trường Sa, Cục Hàng hải đã phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất Bộ GTVT, Chính phủ. Vừa qua, Chính phủ đã đồng ý cho sử dụng nguồn vốn dư của đảm bảo hàng hải để đóng mới một tàu cứu hộ, cứu nạn có giá trị khoảng 400 tỷ đồng và hiện đang triển khai đóng tàu.

Dự kiến, đến giữa năm 2020 sẽ hạ thuỷ. Tàu này sẽ là tàu hiện đại nhất và có thể hoạt động trong điều kiện sóng cấp 9, cấp 10, tuy nhiên cấp khai thác chỉ là cấp 8.

img
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tình hình hoạt động của các tàu cứu nạn hàng hải

Cũng theo báo cáo của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, hiện toàn quốc có 7 tàu cứu hộ cứu nạn và tàu SAR 413 là tàu hiện đại nhất. Tất cả các tàu đều ở tình trạng sẵn sàng hoạt động 24/24 vì được bảo trì, bảo dưỡng rất tốt. Từ trước đến nay chưa hề xảy ra bất kỳ sự cố nào trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, tàu càng già nguy cơ xảy ra sự cố hỏng hóc càng lớn. Vì thế, Cục Hàng hải cũng như Trung tâm hết sức quan tâm đến các tàu này.

Theo đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III, vùng trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm từ ranh giới phía Nam vùng biển tỉnh Ninh Thuận đến hết vùng biển tỉnh Kiên Giang với diện tích 200.000 km2. Đơn vị được trang bị hai tàu cứu nạn là SAR 272; SAR 413 và hai ca nô để thực hiện cứu nạn trên sông.

Trong đó, tàu SAR 413 là tàu đóng mới năm 2005, công suất máy tàu là 4.640kw; vùng hoạt động của tàu là 250 hải lý trong điều kiện sóng cấp 7, cấp 8. Trên tàu bố trí 18 thuyền viên và có khả năng cứu nạn được 45 hành khách.

Trong những năm qua, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III luôn chú trọng công tác bảo vệ, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ và tích cực rèn luyện thể chất cho cán bộ viên chức cũng như thuyền viên. Thường xuyên chăm lo phương tiện cũng như các trang thiết bị đảm bảo tính sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển. Năm 2017 đơn vị đã thực hiện 317 chuyến tàu cứu nạn và cứu được 133 hành khách. Trong năm 2018, đã điều 2.000 lượt tàu thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm trên biển và đã cứu được 126 người.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra hoạt động của tàu Supperdong Côn Đảo

Trước đó, trên đường đi từ Sóc Trăng ra Côn Đảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã kiểm tra luồng tàu chạy từ cảng Trần Đề ra Côn Đảo và công tác vận chuyển, phục vụ hành khách trên tàu Supperdong Côn Đảo.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Côn Đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.