Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thanh niên ngành GTVT phải có bản sắc riêng

22/03/2018, 14:17

Việc phát huy truyền thống, đưa ngành GTVT đi lên là trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi tọa đàm với

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi tọa đàm với đoàn viên, thanh niên ngành GTVT năm 2018. Ảnh: Xuân Đoàn

Truyền thống hào hùng

Sáng 22/3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT tổ chức buổi Tọa đàm giữa Bộ trưởng Bộ GTVT và Đoàn viên, thanh niên trong ngành. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên năm 2018. Trong vai trò chủ tọa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng khoảng 300 đoàn viên, thanh niên ưu tú của ngành GTVT ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT nói riêng.

Theo Bộ trưởng, ở giai đoạn kháng chiến cứu nước, đoàn viên, thanh niên đóng vai trò rất quan trọng, là lực lượng chính tỏa đi các chiến trường, bảo vệ quê hương. Đóng góp vào đó, thanh niên ngành GTVT cũng xung phong ra chiến trường, lao động và chiến đấu bảo vệ hệ thống giao thông thông suốt, đặc biệt là tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử.

Hòa bình lập lại, đất nước còn nhiều khó khăn, thanh niên ngành GTVT hòa cùng không khí lao động xã hội chủ nghĩa của thanh niên cả nước, tích cực lao động sản xuất. “Giai đoạn này, thanh niên ngành GTVT đi khắp mọi miền đào đất, đắp đường, tạo nền tảng cho hệ thống giao thông ngày nay. “Mọi công trình giao thông lớn nhỏ của đất nước từ sau năm 1975 đều mang dấu ấn của thanh niên ngành GTVT”, Bộ trưởng nói. 

Cũng theo Bộ trưởng Thể, trong giai đoạn hiện nay, đoàn viên thanh niên nói chung và đoàn viên, thanh niên ngành GTVT nói riêng đóng vai trò to lớn trong phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. “Cuộc cách mạng 4.0 phải dựa vào thanh niên, đây là lực lượng có học thức, năng động. Còn lực lượng lớn tuổi đóng vai trò định hướng dẫn dắt”, Bộ trưởng nói thêm.

Thanh niên phải xung kích

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của đoàn viên trong thời kỳ đổi mới chưa thực sự rõ nét, chưa đáp ứng được kỳ vọng từ các thế hệ đi trước. Trên tinh thần này, Bộ trưởng đề nghị đại biểu thanh niên tham dự buổi tọa đàm tập trung nêu lên những thắc mắc, tâm tư của mình để làm sao thời gian tới hoạt động đoàn phải thực chất, lan tỏa và mang bản sắc thanh niên ngành GTVT.

Sau khi nghe anh Nguyễn Thành Tưởng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT báo cáo các chương trình hành động của tuổi trẻ GTVT trong thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng: Các chương trình còn quá chung chung, cần phải cụ thể hơn nữa. “Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tại sao không tổ chức các chuyến xe xung kích, về các vùng quê giúp người dân làm đường, sửa đường. Rồi ngay cả những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị hư hỏng, hành lang bị lấn chiếm thanh niên cũng có thể xắn tay vào làm. Những chuyến xe như thế tổ chức định kỳ, hàng tuần, hàng tháng sẽ tạo ra hiệu ứng và sự ghi nhận lớn từ xã hội”, Bộ trưởng gợi mở.

Trước trăn trở của đồng chí Tưởng về việc Đoàn Thanh niên thiếu kinh phí hoạt động, Bộ trưởng nói: “Công đoàn ngành có Quỹ, tại sao Đoàn Thanh niên không có. Các đồng chí phải đề xuất, phải vận động các mạnh thường quân giúp đỡ. Tôi tin rằng, với khoảng 1-3 tỷ đồng, nếu chi tiêu hợp lý sẽ làm được rất nhiều việc”.

Trước kiến nghị của đại diện Đoàn Thanh niên Tổng cục Đường bộ VN về việc tăng thủ tục sát hạch cấp giấy phép lái xe và tuyên truyền ý thức tham gia giao thông cho người dân, Bộ trưởng chất vấn lại: “Ngành ta đang thực hiện chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nếu lồng ghép thêm nội dung vào quá trình sát hạch cấp giấy phép lái xe đồng chí có tin là người dân sẽ phản ứng không? Về tuyên truyền, với lực lượng hàng chục ngàn, chỉ cần đoàn viên thanh niên ngành GTVT tự ý thức và tuyên truyền ATGT cho những người xung quanh mình thì đã là thành công. Cán bộ ngành Giao thông mà vi phạm pháp luật ATGT thì không chấp nhận được. Gặp trường hợp như vậy, các đồng chí phải nhắc nhở, đừng cả nể”.

Đại diện Đoàn Thanh niên Cục Hàng không Việt Nam c

Đại diện Đoàn Thanh niên Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Đoàn

Đại diện Đoàn Thanh niên Cục Hàng không VN nêu khó khăn là thu nhập của người lao động còn thấp, dẫn tới nhiều đoàn viên, thanh niên mới ra trường về công tác một thời gian cảm thấy chán nản, bỏ ra ngoài, gây khó khăn cho công tác nhân sự. Trong khi đó, đại diện Đoàn Thanh niên Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, chủ trương giảm biên chế của ngành khiến nhiều đoàn viên, thanh niên không thể trụ lại, dù có tâm huyết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng khẳng định: Thanh niên là phải xung kích, làm ở đâu cũng được nhưng phải đóng góp cho xã hội, cho đất nước. Còn tư tưởng “lánh nặng tìm nhẹ” tôi không đồng ý. Đã là thanh niên thì đừng nghĩ đến hưởng thụ, phải lao động, cống hiến hết mình, chỉ như vậy mới có cơ hội phát triển. Đương nhiên, nếu anh làm được việc thì sẽ được trọng dụng, cất nhắc. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thanh niên ngày nay phải tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh nếu không sẽ bị đào thải.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tặng hoa cảm ơn Bộ

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tặng hoa cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Xuân Đoàn

Cũng trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, nhiều thủ lĩnh đoàn nêu khó khăn về thời gian hoạt động vì đa phần là cán bộ kiêm nhiệm, phải cáng đáng công việc chuyên môn nặng nề. Tâm tư này cũng nhanh chóng được Bộ trưởng giải đáp. “Hoạt động đoàn các đồng chí phải tận dụng thời gian ngoài giờ, thời gian nghỉ cuối tuần để tránh làm ảnh hưởng tới lao động sản xuất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.