Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giữ im lặng về tình hình Triều Tiên

12/03/2018, 12:27

Người đứng đầu Lầu Năm Góc không muốn đưa ra bất kỳ bình luận nào về cuộc gặp Mỹ-Triều sắp tới.

James Mattis

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã không công khai thảo luận về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh đang được đề xuất giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Mattis cho biết tình hình quá nhạy cảm đối với các quan chức ở những nơi như Lầu năm góc, Nhà Trắng.

“Tôi không muốn nói về Triều Tiên chút nào. Tôi sẽ để nó cho những người đang dẫn đầu các nỗ lực”, ông Mattis nói với các phóng viên trong một chuyến bay đến Oman.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, vào thời điểm này, sẽ dễ tạo sự hiểu lầm bởi “mọi từ ngữ sẽ được phân tích qua các nền văn hoá khác nhau và vào các thời điểm khác nhau trong các bối cảnh khác nhau”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng, “tôi muốn có một đường thẳng từ những người thực sự có trách nhiệm, không phải từ những người trong chúng tôi trong vai trò hỗ trợ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng không bình luận về thời gian và quy mô của các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn, vốn đã bị hoãn trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc. Những cuộc tập trận này dự kiến được tổ chức vào tháng Tư, song không có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Sau nhiều tháng căng thẳng liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Trump đã quyết định sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên và trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ làm như vậy.

Động thái này của ông Trump đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ trong suốt 60 năm về ngoại giao của Mỹ với Triều Tiên, đối lập với những màn khẩu chiến trước đây của ông chống lại Bình Nhưỡng.

Hiện, chưa có địa điểm hay ngày cụ thể của cuộc gặp lịch sử này, nhưng dự kiến ​​nó sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5.

Ngày 11/3, phát ngôn viên Nhà Trắng đã khẳng định lại điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều rằng: “Triều Tiên phải giữ cam kết về việc giải trừ vũ khí hạt nhân và không tiến thành thử hạt nhân và tên lửa trước cuộc gặp thượng đỉnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.