Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Liên minh với Philippines mạnh như bọc sắt

30/09/2016, 11:19

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định, Mỹ có liên minh “bọc sắt” với Philippines.

bien-dong-phu-bong-chuyen-tham-chau-a-cua-bo-truon

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Nhận định trên được đưa ra ngày 29/9, một ngày sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cuộc tập trận quân sự sắp tới giữa Mỹ-Philippines sẽ là cuộc tập trận cuối cùng và bác bỏ khả năng tuần tra chung giữa hải quân hai nước.

Phát biểu trước thuỷ thủ Mỹ trên tàu U.S.S. Carl Vinson ở cảng San Diego, ông Carter nói: “Liên minh của chúng ta với Philippines đã kéo dài hàng thập kỷ và đó là liên minh bọc sắt”.  Hơn nữa, qua thoả thuận “đột phá” gần đây, Mỹ đang hỗ trợ hiện đại hoá Lực lượng vũ trang Philippines – ông Carter nói. Bộ trưởng Quốc phòng Carter không quên nhấn mạnh, Ý tưởng An ninh Hàng mà Mỹ đã chi hàng chục triệu USD cho Philippines.

Ông Carter còn khẳng định, Mỹ đang tái cân bằng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và tăng cường quan hệ song phương với các nước trong khu vực bao gồm Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc và Australia. Trong tuần này, ông Carter sẽ chủ trì cuộc họp giữa các Bộ trưởng Quốc phòng đến từ các nước Đông Nam Á tại Hawaii, có sự tham gia của Philippines. Dự kiến, vấn để Biển Đông sẽ phủ bóng lên toàn cuộc họp.

Trước đó, Tổng thống Philippines nhiều lần gây sốc khi tuyên bố sẽ yêu cầu các lực lượng đặc nhiệm Mỹ còn đồn trú tại miền Nam Philippines rút về nước, không tiếp tục tuần tra chung với Mỹ. Những bình luận thời gian gần  đây của ông Duterte khiến người ta nghi ngờ về mối liên minh mà hai nước đang tìm kiếm để tăng cường sức mạnh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tăng cường quân sự và theo đuổi các tuyên bố chủ quyền. Dù vậy, sau tất cả, Tổng thống Duterte vẫn khẳng định, Philippines sẽ duy trì các thoả thuận an ninh với Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.