Quản lý

Bộ trưởng Thăng: Bịt đường mấy cây số, người dân phản ứng là đúng

05/05/2015, 17:41

"Nếu nhà mình ở đấy mà phải đi mấy km mới sang được nhà đối diện thì như thế nào?”, Bộ trưởng chất vấn.

IMG_2493
Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc chiều 5/5

Chiều nay, 5/5, đồng chí Đinh La Thăng – Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc về các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Liên tiếp đưa vào khai thác nhiều dự án

Báo cáo Ban cán sự, Phó Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Phan Quang Hiển cho biết 13/39 dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đã hoàn thành đưa vào khai thác, trong đó có 9 dự án TPCP và 4 dự án BOT.

38/39 dự án mở rộng quốc lộ 1 sẽ hoàn thành trong năm 2015, vượt tiến độ 1 năm.

“Dự kiến đến 30/6 hoàn thành thêm 8 dự án gồm 4 dự án TPCP và 4 dự án BOT qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Long An” – ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, kế hoạch đến 30/9 đưa tiếp 16 dự án vào khai thác và đến 31/12 sẽ hoàn thành 38/39 dự án, tương ứng với 1.287/1.300km, đạt 99%. Riêng dự án hầm đường bộ Đèo Cả do quy mô lớn, mức độ phức tạp cao nên đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 7/2017.

“Trong thời gian vừa qua, một số dự án đã có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt đối với dự án mở rộng QL1 đoạn qua các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định” – ông Hiển nhận định.

Riêng đoạn BOT Bắc Bình Định, công tác góp vốn chủ sở hữu còn rất chậm. Bộ GTVT đã có Thông báo yêu cầu đến ngày 15/5 Nhà đầu tư phải hoàn thành 100% góp vốn chủ sở hữu. “Đến hết hạn này, nếu các Nhà đầu tư chưa hoàn thành góp vốn, đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan tham mưu khẩn trương chuyển đổi Nhà đầu tư để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án” – đại diện Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị.

Tại các dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Hiển cho biết trên tuyến đã đưa vào khai thác 2/11 dự án, tương ứng với 67/470km, đạt 14,2%. Dự kiến đến 15/6, cả 9 dự án còn lại sẽ về đích.

“Nhìn chung tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu, các dự án đã, đang đẩy nhanh tiến độ thi công bê tông nhựa lớp trên; các nhà thầu đang phấn đấu để hoàn thành toàn bộ các dự án trước 15/6. Vượt tiến độ do Bộ GTVT yêu cầu là 6,5 tháng” – ông Hiển khẳng định.

Tiến độ, chất lượng các dự án đang được kiểm soát tốt

Trong tháng 5 và 6, dự kiến có 44 công trình dự án khởi công và hoàn thành. Cụ thể, trong tháng 5 sẽ khởi công 5 dự án, hoàn thành 11 công trình, dự án. Sang tháng 6, sẽ có thêm 6 công trình khởi công và 22 công trình, dự án hoàn thành.

Chỉ đạo triển khai dự án, đồng chí Đinh La Thăng – Bí thư ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương nên dù đây là các dự án lớn, đại công trường nhưng chúng ta đã cơ bản đảm bảo được tiến độ, chất lượng. Thời gian thi công còn lại không nhiều nhưng thời tiết lại đang rất thuận lợi” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) rà soát lại toàn bộ thiết kế an toàn giao thông trên tuyến, cả về sơn kẻ biển cũng như đặt giải phân cách gờ giảm tốc. “Thời gian qua, tại nhiều điểm đặt dải phân cách chưa phù hợp nên người dân mới cố tình mở ra. Tất nhiên, có chỗ là do người dân nhưng cũng có những điểm bất cập do thiết kế. Bịt hết cả mấy cây số thì người dân phản ứng là đúng. Đường cao tốc mà 500 mét còn phải làm hầm chui” – Bộ trưởng phân tích.

"Xe tốt, đường tốt mà tốc độ vẫn như cũ thì đầu tư làm gì cho lãng phí"

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

“Mình phải đặt địa vị là người dân. Nếu nhà mình ở đấy mà phải đi mấy cây số mới sang được nhà đối diện thì như thế nào?”, Bộ trưởng chất vấn ông Phạm Hữu Sơn – TGĐ Tedi.

Liên quan đến vấn đề sơn kẻ, biển báo, Bộ trưởng nói: "Có những chỗ thiết kế mấy cây số không thể vượt nhau được, chỉ có nối đuôi mà đi.

Tất cả các đường đấu nối vào quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đều phải có gờ giảm tốc. Đặt biển báo an toàn, biển tốc độ cũng phải thật phù hợp. Xe tốt, đường tốt mà tốc độ vẫn như cũ thì đầu tư làm gì cho lãng phí” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cuối cùng, về việc tổ chức nghiệm thu dự án, Bộ trưởng lưu ý các bên liên quan phải hết sức nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.