Quản lý

Bộ trưởng Thăng: Đề nghị Công an làm rõ chuyện bút phê, tin nhắn

30/01/2015, 19:22

Bộ trưởng Thăng cho biết đang đề nghị công an làm rõ chuyện bút phê, tin nhắn báo chí đăng.

BT
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối ngày 30/1/2015 

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 chiều tối nay (30/1), về vấn đề bút phê của lãnh đạo, trước câu hỏi của phóng viên rằng tới đây, những văn bản không có bút phê sẽ được xử lý như thế nào; có phương án nào thay thế hay không và sẽ xử lý việc Thứ trưởng của Bộ GTVT bút phê ảnh hưởng đến dự án thầu như thế nào, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: Về quy trình xử lý văn bản của Bộ GTVT, Bộ đã có quy chế, quy định cụ thể về thủ tục văn bản giấy tờ đến, giấy tờ đi. Trong đó, các công văn đến được đưa lên văn phòng để phân loại.

Theo phân cấp, phân công giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng tại cơ quan, thuộc lĩnh vực phụ trách của Thứ trưởng nào thì văn phòng sẽ chuyển cho Thứ trưởng đó. Còn lĩnh vực nào Bộ trưởng phụ trách sẽ chuyển cho Bộ trưởng xử lý.

"Văn bản các cơ quan, các doanh nghiệp, các đơn vị gửi đến Bộ trưởng, Thứ trưởng thì phải có bút phê để giao nhiệm vụ cho từng đơn vị cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết. 

Đây cũng là một việc làm bình thường như tất cả các cơ quan, đơn vị khác. Điều này có nghĩa là văn bản gửi đến thì phải có bút phê đánh dấu, và trong văn bản của Bộ ban hành từ tháng 1/2014 chúng tôi có ghi rất rõ: "Bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản đến các cơ quan, đơn vị, đó tuyệt đối không phải là căn cứ ưu tiên cho việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công hoặc giải quyết các công việc liên quan..."

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, Thủ trưởng các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao giải quyết các công việc hết sức chặt chẽ và đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu và quyết định của mình.

Như vậy, việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào công văn gửi đến là đúng thẩm quyền và đúng theo quy định của pháp luật và của Bộ.

Tuy nhiên, một số báo điện tử đưa thông tin về bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường không đúng với nội dung văn bản gửi đến và nội dung Thứ trưởng Trường đã phê.

Trong văn bản đó có bút phê của Giám đốc Ban quản lý 3. Tức là khi công văn đến thì Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kính chuyển Ban quản lý 3 (Tổng cục đường bộ) xử lý, sau đó Giám đốc Ban quản lý dự án 3 có ghi là chuyển phòng quản lý dự án 1 xử lý. Chỉ có thế thôi.

Nhưng một số báo đưa tin Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi là yêu cầu Tổng cục đường bộ, Ban quản lý dự án 3 xử lý là không đúng, và cũng không có dòng chữ “lãnh đạo Ban thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”.

Chính vì vậy, căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Trường cũng như kiểm tra thực tế văn bản lưu tại Bộ, chúng tôi có văn bản đề nghị, báo cáo Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an xem xét, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng nói.

Về vấn đề tin nhắn giữa Thứ trưởng Bộ GTVT với một nữ doanh nhân, Bộ trưởng GTVT cho hay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường báo cáo lên ban cán sự là tin nhắn mà các báo đưa là không có.

"Căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chúng tôi đã có báo cáo gửi Ban Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an xem xét, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.