Hạ tầng

Bộ trưởng Thăng: "Đuổi"nhà đầu tư không tiền khỏi dự án BOT

26/07/2014, 07:37

Tiến độ thi công đèo Phú Gia – Phước Tượng chậm, chủ đầu tư BOT không có tiền GPMB, Bộ trưởng Thăng giao hẹn 1 tuần nếu không có hợp đồng vay vốn ngân hàng, Bộ sẽ thay thế chủ đầu tư khác.

Kiểm tra dự án đèo Phú Gia – Phước Tượng ngày 25/7, trước tình trạng công trường lèo tèo máy móc, chủ đầu tư BOT không có tiền để GPMB, Bộ trưởng Thăng giao hẹn 1 tuần nếu không thể hiện được năng lực tài chính, Bộ sẽ thay thế chủ đầu tư khác. 

Dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia khởi công hơn 1 năm nhưng thi công
Dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia khởi công hơn 1 năm nhưng ì ạch không đẩy được tiến độ dự án, chủ đầu tư không lo nổi 17 tỷ đồng GPMB

Ngày 25/7, khi nghe ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, báo cáo chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí GPMB nên địa phương chưa phê duyệt phương án đền bù, trong khi đó, ông Phạm Công Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phước Tượng – Phú Gia thì lại nói chờ huyện duyệt phương án đền bù thì mới chuyển tiền. Bộ trưởng hỏi ngay chủ đầu tư có tiền không? Ông Hưng toát mồ hôi, trả lời ậm ờ.

Thực tế là 17 tỷ đồng GPMB nhiều tháng nay chủ đầu tư vẫn chậm chuyển cho địa phương. Ngày 10/7 vừa qua, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đến kiểm tra, ông Hưng đã hứa sẽ chuyển trước cho địa phương 5 tỷ đồng. Tuy nhiên đến hôm nay thì mới chuyển được 2 tỷ đồng. “Chuyển thế thì chỉ đối phó chứ làm gì được. Nhà đầu tư gì mà chỉ 17 tỷ đồng tiền GPMB cả năm nay chưa có”, Bộ trưởng nói luôn.

Tại công trường, nhà thầu huy động một máy thi công để khoan cửa hầm nhưng rất ì ạch. “Khởi công hơn cả năm rồi mà công trường lèo tèo thế này là sao? Chủ đầu tư đã có hợp đồng vay tiền chưa?”, Bộ trưởng truy vấn. Ông Phạm Công Hưng nói là đã có hợp đồng, nhưng loay hoay tìm mãi không thấy đâu.

Không chấp nhận cách làm việc này, Bộ trưởng nói: "Đây là dự án có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn được thực hiện, không thể chấp nhận nhà đầu tư không có tiền mà nói dối quanh, làm chậm tiến độ công trình".

“Đúng 31/7/2014 mà chưa có hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng và điều kiện giải ngân cho dự án, cùng với đó là cam kết vốn chủ sở hữu thì sẽ "đuổi" nhà đầu tư khỏi dự án để gọi nhà đầu tư khác”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng giao Vụ trưởng Vụ PPP chịu trách nhiệm giám sát chủ đầu tư thực hiện những cam kết về ký hợp đồng tín dụng vay vốn. Nếu đến hạn mà chủ đầu tư vẫn không có tiền thì quy trách nhiệm cả Vụ trưởng vụ PPP.

Bộ trưởng chỉ đạo 31/7/2014 mà nhà đầu tư không có tiền thì
Bộ trưởng giao thời hạn: 31/7/2014 mà nhà đầu tư không có tiền thì sẽ bị thay thế

Cũng trong chiều 25/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiểm tra công tác khắc phục tuyến tránh TP Huế sau khi dự án này bị hằn lún. Bộ trưởng chỉ đạo đến 31/7, Ban quản lý dự án phải sửa chữa xong, đồng thời kéo dài thời hạn bảo hành lên 2 năm thay vì 1 năm như trước.

Trước đó, sáng 25/7, Bộ trưởng khi đi kiểm tra tuyến QL1 qua Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, phát hiện tại Bình Định, một số vị trí hệ thống công thoát nước cao hơn mặt đường, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án phải chỉ đạo hạ thấp xuống bằng với mặt đường cũ để thuận tiện cho người dân.

Hiện trên tuyến vẫn còn vướng công tác GPMB, Bộ trưởng đề nghị các tỉnh quyết liệt hơn nữa để sớm có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Các nhà thầu cũng phải tranh thủ thời gian, huy động máy móc, nhân công để thi công ngay những vị trí đã có mặt bằng.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.