Giao thông

Bộ trưởng Thăng: Không đi được ô tô thì tôi đi bộ

06/03/2015, 19:26

Thị sát dự án hầm đường bộ Phú Gia (Thừa Thiên-Huế), Bộ trưởng nói "các anh đào hầm như vậy là thiếu chuyên nghiệp".

1
Bộ trưởng Thăng yêu cầu trực tiếp “mục sở thị” đường hầm Phú Gia, nhưng nhà đầu tư lại nói “chưa đi ô tô từ bên này sang bên kia được”.

Hầm thông lâu rồi sao cốt pha vẫn đang thiết kế?

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình gay gắt chủ đầu tư, các nhà thầu, giám sát dự án Hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) khi trực tiếp thị sát, kiểm tra công trình chiều nay (6/3).

Ngay tại công trường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT Phạm Quang Hưng (nhà đầu tư dự án) báo cáo Bộ trưởng đã nhận bàn giao 5,2 km/tổng số 5,9 km mặt bằng. Phía Nam hầm Phước Tượng vẫn còn 300m đất và nhà ở chưa tiến hành tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Phía bắc hầm Phú Gia còn 300m chưa có quyết định phê duyệt, phía Nam còn 150m phân đoạn cuối tuyến đấu nối với dự án mở rộng QL1.

Theo ông Hưng, cả 5 gói thầu của dự án đang được tập trung nhân vật lực, trang thiết bị thi công. Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường dự án hầm Phú Gia, Bộ trưởng Thăng hỏi cụ thể về hạng mục cốt pha, nhà thầu lại trả lời “đang thiết kế”.

2
Đường hầm tối om om, nhà đầu tư nói "tắt điện" để phục vụ công tác thi công. Lý giải này bị Bộ trưởng Thăng bác bỏ. 

“Hầm thông khá lâu rồi, mà đến bây giờ cốt pha đang thiết kế?”, Bộ trưởng chất vấn. Nhà thầu giải trình việc thiết kế cốt pha mất khoảng gần 2 tháng trong khi công tác hạ nền và hoàn thiện hầm đường bộ Phú Gia còn khoảng hơn 2 tháng nữa nên không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Thiếu tá Trần Trung Tuyến, Chỉ huy trưởng thi công hầm Phú Gia cho biết, theo kế hoạch đến 30/9 sẽ xong hầm đường bộ Phú Gia, nhưng đơn vị đang cố gắng hết tháng 7 sẽ hoàn thành. Riêng hầm Phước Tượng đến đến 20/9 mới có thể hoàn thành.

“Trước anh báo cáo với tôi là tháng 5, tháng 6 xong, giờ lại tháng 9", ông nói và lập tức yêu cầu nhà đầu tư phải rà soát lại tiến độ cụ thể. 

"Hầm xong sớm, ai cũng được hưởng lợi từ dự án. Nhà đầu tư được thu phí, người dân được đi lại an toàn, dân vùng bản địa cũng được lợi,  địa phương có điều kiện phát triển về thông thương, hàng hóa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

3
"Các anh đào hầm như thế là không chuyên nghiệp", Bộ trưởng phê bình ngay tại công trường hầm Phú Gia

"Điện tối om om, công nhân đi lại rất nguy hiểm"

Bộ trưởng Thăng yêu cầu trực tiếp “mục sở thị” đường hầm Phú Gia, nhưng nhà đầu tư lại nói “chưa đi ô tô từ bên này sang bên kia được”. “Thông hầm lâu rồi mà sao chưa đi ô tô được? Thế đi bộ được không?”, Bộ trưởng truy hỏi.

Lúc này nhà đầu tư  viện dẫn “công trình đang khoan, bụi mù”. Bộ trưởng Thăng lập tức chỉ đạo dừng thi công để đoàn tiến hành vào hầm kiểm tra. Bộ trưởng tiên phong trực tiếp đi giầy, đội mũ bảo hộ… Trước sự quyết liệt, rốt ráo này, phía nhà đầu tư đành thay đổi phương án, bố trí xe cho đoàn trực tiếp thị sát xuyên hầm đường bộ Phú Gia.

Sau gần nửa tiếng, đoàn ra khỏi khu vực đường hầm, Bộ trưởng Thăng chỉ ngay hàng loạt “điểm yếu” trong thi công, tổ chức công trường của dự án: "Đường hầm lầy lội, sình lún, nhỏ đọng nước, “tối om om”… “Phê duyệt giải pháp thi công hầm phải đảm bảo ba mục: Điện- nước- ánh sáng. Nước vào nước ra, ánh sáng bao nhiêu là đủ? Điện tối om om thế đi lại, thi công sao được, công nhân đi làm về mệt, hầm tối rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Thăng sốt ruột.

Nhà đầu tư vội lý giải “việc tắt điện để phục vụ phun tạo vòm hầm”. Nhưng Bộ trưởng tiếp tục bác bỏ: “Các ông đừng có lý do, càng phun thì càng phải thắp điện sáng để thi công. Chỗ đóng điện đâu, mỗi cái khâu mở điện này mà các anh còn bị động?!"

4
Ngổn ngang công trường dự án hầm Phú Gia. Nhà đầu tư nhiều lần "lỗi hẹn" với Bộ trưởng.

Bộ trưởng nói ngay "đào hầm như các anh là không chuyên nghiệp". Điều này thể hiện ở tất cả các khâu từ tổ chức thi công, đến chủ đầu tư đến nhà thầu. Ngay cả đơn vị giám sát là Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) được “biệt phái” đến công trường cũng không nắm rõ.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chỉ huy công trường đang “ôm” nhiều dự án. Nhưng "ông đi chỉ huy khắp nơi như thế mà vẫn thiếu chuyên nghiệp". Sau đó, nhà đầu tư đã cố chứng minh hàng loạt kinh nghiệm thi công hầm qua các dự án hầm thủy điện A Vương (Quảng Nam), hầm Đăk Mil…

“Các ông bảo thi công nhiều hầm như thế mà làm thế này thì càng phải phạt nặng”, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu chấn chỉnh ngay, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án cán đích. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.