Giao thông

Bộ trưởng Thăng ra “tối hậu thư” với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

05/02/2015, 07:16

Bộ GTVT sẽ xử lý mạnh tay để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

82

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bố trí đầy đủ lực lượng để triển khai thi công liên tục trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kể cả trong dịp Tết Ất Mùi để đảm bảo tiến độ

Nhà thầu ngoại nhưng năng lực tài chính yếu

Báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp chiều qua (4/2), ông Đào Văn Chiến, TGĐ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư dự án) cho biết, đến nay, tổng giá trị khối lượng xây lắp các gói thầu chính của dự án đạt hơn 81%. Công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến.

Theo ông Chiến, các gói thầu chính của dự án cơ bản đáp ứng tiến độ. Tuy nhiên, một số đoạn tuyến do năng lực tài chính của nhà thầu yếu kém, nhân lực và máy móc thiết bị đều thiếu và yếu dẫn tới tình trạng thi công chậm, không đạt kế hoạch đề ra, điển hình là các gói thầu EX1B, EX2, EX4.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 105,5 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, chiều rộng 6 làn xe cơ giới, hai làn dừng khẩn cấp. Điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Dự án đi qua 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng). Tổng mức đầu tư của dự án là 45.487 tỷ đồng.

Cụ thể, tại gói thầu EX1B do liên danh Phúc Lộc và IMICO là các nhà thầu phụ được chỉ định đang thi công chậm 2,5 tháng. Trong khi đó, hai gói thầu EX2  (Namkwang) và EX4 (Keangnam) là những nhà thầu chính nhưng năng lực tài chính yếu, nợ tiền các nhà thầu phụ dẫn tới tình trạng thi công cầm chừng gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

“Ngoài ra, một số đoạn nền đường thuộc hai gói thầu EX5 và EX6 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương có nền đất yếu, các nhà thầu đã tiến hành gia tải nhưng đến nay vẫn chưa đạt điều kiện để dỡ tải, thi công các lớp tiếp theo”, ông Chiến nói.

Trước những khó khăn, vướng mắc của dự án, VIDIFI kiến nghị Bộ GTVT sớm đưa ra giải pháp xử lý các nhà thầu không đáp ứng năng lực tài chính và tiến độ thi công của các gói thầu. “Đối với những đoạn nền đất yếu chưa đạt tiêu chí để dỡ tải thuộc hai gói thầu EX5 và EX6, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT cho phép dỡ tải sớm hơn quy định, cắm biển chờ lún để đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Chiến nói.

Phải thông đoạn Hải Phòng - Hải Dương trước 30/4

Sau khi nghe ý kiến của đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đây là dự án quan trọng quốc gia và phải hoàn thành trong năm 2015. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư, chậm nhất 30/4/2015, dự án phải nối thông đoạn Hải Phòng - Hải Dương.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu nhanh chóng bố trí đầy đủ lực lượng để triển khai thi công liên tục trên toàn tuyến, kể cả trong dịp Tết Ất Mùi. “Trong quá trình thi công, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương có dự án đi qua để có biện pháp bảo vệ thi công an toàn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước kiến nghị của VIDIFI tại hai gói thầu EX5,  EX6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý cho phép chủ đầu tư và các nhà thầu dỡ tải trước thời hạn, cắm biển chờ lún để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với gói thầu EX4 do Keangnam làm thầu chính, người đứng đầu ngành GTVT đề nghị chủ đầu tư thu hồi bảo lãnh của đơn vị này để ký hợp đồng với nhà thầu khác, tính theo khối lượng mới để đẩy nhanh tiến độ gói thầu. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn giám sát phải tăng cường lực lượng để đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án.

“Giờ đã là giai đoạn cuối của dự án, tiến độ công trình phải được đảm bảo nhưng chất lượng phải được đặt lên hàng đầu”, Bộ trưởng nói và yêu cầu trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các nhà thầu phải hoàn thiện hệ thống đảm bảo ATGT, trong đó biển báo, đèn tín hiệu phải theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Đối với VIDIFI, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị này phải điều chỉnh giá vật liệu để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tại gói thầu EX1B trong quá trình triển khai thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.