Quản lý

Bộ trưởng Thăng: Tắc cảng Cát Lái do làm thủ tục thủ công

01/08/2014, 11:55

Dù đang bận họp Chính phủ nhưng khi biết thông tin hàng hóa đang ùn tắc tại cảng Cát Lái, ngày 31/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng thu xếp lịch, lập tức vào kiểm tra tình hình tại cảng này.

Bộ trưởng thị sát hệ thống đường kết nối cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu
Bộ trưởng thị sát hệ thống đường kết nối cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu


Cảng lớn mà thủ tục vẫn làm thủ công


Theo ông Ngô Minh Thuấn - Phó Tổng giám đốc Tân Cảng - Cát Lái, vừa qua có tình hình ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái nhưng đến nay cơ bản đã giải quyết xong. Nguyên nhân dẫn đến ùn ứ theo ông Thuấn là do trước đó nghỉ lễ 30/4 dài, khách hàng chậm nhận container tại cảng. Từ cuối tháng 4/2014, tại các cảng quốc tế như: Malaysia, Manila, Philippines, Hồng Kông, Thượng Hải… cũng xảy ra ùn tắc, làm một số tàu đến cảng Cát Lái chậm trễ so với lịch đăng ký. Nhiều container đến cảng nhưng không xuất được xuống tàu khiến hàng ứ đọng.


Cùng với đó, từ ngày 9/6/2014, Hải quan áp dụng chương trình thông quan điện tử mới. Theo đó, tỷ lệ hàng container qua máy soi chiếu bắt buộc tăng gấp 3 lần so với trước. Tình trạng ùn tắc tại một số tuyến đường kết nối vào cảng và việc đặt trạm cân ngay trước cổng cũng là tác nhân dẫn đến ùn ứ hàng trong cảng.

Sáng 31/7, sau khi đi thị sát đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Vành đai II, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh việc sửa chữa đường Vành đai II. Đơn vị thi công phải có giải pháp phân làn hợp lý, bố trí người điều tiết giao thông để tránh gây ùn tắc.

Trước tình trạng ùn ứ cục bộ, cảng Cát Lái đã có một số giải pháp kịp thời như: Tăng thêm diện tích kho hàng, miễn cước phí nâng container giao cho khách hàng, đồng thời tăng phí với những khách hàng đến lấy hàng chậm; Hợp đồng với các ICD khu vực Thủ Đức, Q 9 và phối hợp với các cảng ở Q 4, Q 7 để chuyển tàu và container về những khu vực này.

Phía Hải quan cũng thực hiện soi chiếu container theo xác suất chứ không soi chiếu 100%... Tình trạng ùn ứ hàng trong cảng vì vậy được nhanh chóng giải tỏa.

Tuy nhiên, tại khu vực cổng cảng Cát Lái, Bộ trưởng Đinh La Thăng rất bất ngờ khi chứng kiến hàng đoàn xe container nối đuôi nhau xếp hàng trước cổng. Hỏi ra mới biết là do các tài xế phải dừng xe chạy vào làm thủ tục, nộp tiền nên xe sau phải nằm chờ. Bộ trưởng cho rằng, đây là nguyên nhân chính do chủ quan của con người dẫn đến ùn ứ và nếu không giải quyết triệt để sẽ tiếp tục xảy ra ùn ứ trong thời gian tới.


“Các anh nói cảng được xếp hạng trong 30 cảng lớn nhất thế giới mà các thủ tục vẫn làm thủ công. Các cơ quan phải phối hợp để giảm thủ tục hành chính, doanh nghiệp chỉ cần ở nhà khai báo hàng hóa, tài xế đến quẹt thẻ trả tiền là đi qua, không cần mất thời gian chờ đợi. Làm được như vậy thì giải quyết bài toán ùn ứ hàng trong cảng mới lâu dài”, Bộ trưởng nói.


Cảng phải cam kết không xếp hàng quá tải sẽ bỏ trạm cân trước cảng


Một nghịch lý khác nằm ngay bên cạnh cảng Cát Lái là cảng Phú Hữu đã xây dựng 5 năm nay với đầy đủ thiết bị nhưng vắng tanh, không một tàu nào cập cảng. Hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (BR-VT) hàng vào rất ít, cảng container SPCT (Hiệp Phước - TPHCM) còn dư 70% công suất.

Bộ trưởng cho biết sắp tới Bộ sẽ chủ trì cuộc họp giữa các doanh nghiệp cảng, hàng tàu… để tìm những giải pháp đồng bộ phát triển hệ thống ở cụm cảng biển số 5. “Chúng ta phải nghĩ đến giải pháp để cạnh tranh với các cảng của các nước chứ không phải là để dìm nhau. Các cảng phải hỗ trợ nhau phát triển, trong đó Tân Cảng - Cát Lái phải là anh cả đỏ đi đầu”, Bộ trưởng nói.


Tại buổi làm việc, ông Ngô Minh Thuấn kiến nghị không đặt trạm kiểm soát tải trọng xe trước cảng Cát Lái để tránh ùn tắc giao thông. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay Bộ GTVT cùng các bộ ngành, địa phương triển khai quyết liệt kiểm soát tải trọng xe, kiểm tra ngay cả nơi xuất xứ hàng hóa. 


Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo cảng Cát Lái phát động phong trào “nói không với xe quá tải”. Không chỉ cảng Cát Lái mà các cảng khác nếu cam kết không dung túng với xe quá tải, có thể không cần đặt trạm cân trước cảng. “Nhưng nếu phát hiện xe từ cảng Cát Lái hoặc cảng nào khác đi ra mà quá tải thì cảng đó sẽ bị xử phạt gấp 3 lần và phạt cả chủ doanh nghiệp vận tải, chủ hàng”, Bộ trưởng nói.

Phan Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.