Bộ trưởng Thăng trân trọng những đổi mới của ngành đường sắt

31/12/2014, 19:00

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đường sắt tiếp tục đổi mới, nâng chất lượng phục vụ người dân. Ông cũng cám ơn CBCNV ngành đường sắt đã đồng lòng đổi mới nhiều mặt hoạt động của TCT trong năm qua.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn cán bộ, công nhân viên đường sắt đã đồng lòng quyết tâm cùng ngành GTVT đổi mới
Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn cán bộ, công nhân viên đường sắt đã đồng lòng quyết tâm cùng ngành GTVT đổi mới

Bộ trưởng cho rằng thời gian qua VNR đã rất tích cực đổi mới toàn diện, tạo được niềm tin yêu của hành khách. Quan trọng nhất là VNR đã thay đổi tư duy, quyết tâm đổi mới.

"Lãnh đạo Đảng, nhà nước và người dân nhắn tin cho tôi khen nhiều về đường sắt đã thay đổi thái đổi phục vụ trên tàu, dưới ga, bán vé thuận tiện hơn cho hành khách. Tôi rất trân trọng và cảm ơn toàn thể cán bộ, công nhân viên đường sắt đã đồng lòng quyết tâm đổi mới, cùng với ngành GTVT vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, năm 2015, Chiến lược và quy hoạch phát triển GTVT đường sắt sẽ được phê duyệt. Vì vậy ngay từ bây giờ, VNR phải chuẩn bị kỹ lưỡng tiền đề cũng như nguồn lực để đáp ứng được yêu cầu. Đường sắt phải là xương sống vận tải cả nước, phải biết phát huy truyền thống hơn 100 năm tuổi để biến thành nội lực phát triển. Bên cạnh đó, phải cổ phần hóa và thoái vốn triệt để các công ty thành viên theo kế hoạch đã đề ra, tạo việc làm ổn định từng bước nâng cao đời sống người lao động của ngành.

"Nếu như đổi mới được đường sắt, thì không có gì là không thể đổi mới. Bởi lẽ từ trước đến nay đường sắt được coi là trì trệ nhất, khó đổi mới nhất" - Bộ trưởng khẳng định.

Được sự ủy quyền của Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao Cờ thi đua cho 4 đơn vị có thành tích xuất sắc
Được sự ủy quyền của Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao Cờ thi đua cho 4 đơn vị đường sắt có thành tích xuất sắc

Theo báo cáo của VNR, trong năm 2014, doanh thu toàn Tổng công ty tăng 4,6%; thu nhập bình quân người lao động tăng 7,5% (đạt 6,6 triệu đồng/người/tháng) so với năm 2013. VNR đã hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách với nhà nước với dự kiến khoảng 1.100 tỷ đồng. Vốn của Nhà nước được bảo toàn và phát triển, tình hình tài chính lành mạnh. 

Ở vận tải, sản lượng T.Km tính đổi tăng 5,5%, doanh thu tăng 11% so với năm 2013. Doanh thu vận tải hàng hoá tăng đến 26,4%. Tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ tăng cao, riêng tàu khách Thống nhất đến ga đúng giờ đạt xấp xỉ 100% trong quí 4/2014. 

Trong năm qua, việc tái cơ cấu cũng được VNR đẩy mạnh. Quá trình sắp xếp lại khối vận tải được thực hiện khẩn trương, từ 4 đơn vị trước đây (2 công ty vận tải hành khách, 1 công ty vận tải hàng hoá và Liên hiệp sức kéo) còn 2 công ty vận tải là Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn. Hiện VNR tích cực chuẩn bị để 2 đơn vị này chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV kể từ 1/1/2015, sau đó sẽ cổ phần hóa theo đúng lộ trình.

Trong năm 2014, VNR cũng hoàn thành cổ phần hoá 2 Công ty TNHH MTV: In ĐS và In ĐS Sài Gòn để 2 doanh nghiệp này chính thức hoạt động theo mô hình DN cổ phần từ 1/7/2014, đồng thời tích cực thực hiện lộ trình thoái vốn tại những doanh nghiệp có góp của Tổng công ty theo đúng kế hoạch.

Chủ tịch HĐTV VNR, Tổng giám đốc VNR và Chủ tịch Công đoàn VNR chủ trì hội nghị
Chủ tịch HĐTV VNR Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc VNR Vũ Tá Tùng và Chủ tịch Công đoàn VNR Mai Thành Phương chủ trì hội nghị

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR khẳng định, cái được nhất trong năm qua là tư duy của toàn thể cán bộ, công nhân viên đã thực sự thay đổi đáp ứng thời kỳ mới. Rất nhiều cán bộ phải hy sinh lợi ích để cho công cuộc đổi mới chung. "Đơn cử như việc sáp nhập 4 đơn vị khối vận tải thành 2 đơn vị. Từ 25 phòng ban của 4 đơn vị này xuống còn 7 phòng ban trực thuộc hai Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã khiến một số lượng lớn lãnh đạo cấp phòng phải hy sinh quyền lợi vì sự nghiệp đổi mới chung. Chúng tôi rất ghi nhận và cảm ơn vì điều đó" - ông Thành nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị sáng nay, được sự ủy quyền của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trao cờ thi đua xuất sắc cho 4 đơn vị thuộc VNR là Công ty CP Công trình đường sắt 6, Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, Công ty TNHH MTV QLĐS Nghệ Tĩnh và Công ty TNHH MTV đường sắt Vinh. 11 đơn vị khác cũng được Bộ GTVT tặng Cờ thi đua  vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, đổi mới.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.