Quản lý

Bộ trưởng Thăng: Xử nghiêm xe quá tải dán logo thách thức pháp luật

15/04/2015, 21:33

"Phải xử nghiêm nếu không sẽ dẫn đến tình trạng nhờn luật và làm mất sự công bằng giữa các doanh nghiệp".

Bộ trưởng Thăng yêu cầu xử lý nghiêm xe quá tải gắ
Bộ trưởng Thăng yêu cầu xử lý nghiêm xe quá tải gắn logo

Không xử nghiêm sẽ nhờn luật

Làm việc với lãnh đạo TP HCM về công tác quản lý nhà nước về GTVT chiều 15/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm siết chặt công tác kinh doanh vận tải, đặc biệt là xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Thăng cho biết, trong thời gian qua, tại nhiều tuyến đường gần khu vực các cảng trên địa bàn TP HCM vẫn còn xảy ra tình trạng  xe quá tải hoạt động ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, gây cản trở, ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đặc biệt, gần đây, trên nhiều tuyến đường xuất hiện tình trạng các xe chở quá tải gắn logo ngang nhiên hoạt động. (Tài xế những xe này nói mua logo dán lên kính xe để được bảo kê - PV)

“Thông qua phản ánh của người dân, tôi đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN đi kiểm tra. Kết quả cho thấy, chỉ chưa đầy một ngày từ 13h30 hôm qua đến 10h sáng nay đã phát hiện 331 xe, đa số là xe có tải trọng từ 2,5 đến 14 tấn. Theo tìm hiểu của anh em, giá mua một logo/tháng đối với xe dưới 5 tấn là 3,5 triệu đồng còn xe từ 5 tấn trở lên là 4,5 triệu đồng. Kích thước của logo là 20x17cm, nền màu vàng, chữ màu xanh dương... các xe này không chỉ chạy qua một khu vực mà nó còn kết nối cả với nhiều tuyến đường tại Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM”, Bộ trưởng dẫn chứng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị TP HCM quan tâm chỉ đạo để xử lý dứt điểm tình trạng này. “Rõ ràng đây là một hành vi thách thức pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước. Chúng ta phải xử lý nghiêm nếu không sẽ dẫn đến tình trạng nhờn luật và làm mất sự công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cần tính toán phương án chuyển nhượng hạ tầng

Trước đó, cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, thời gian qua, TP HCM đã có sự chuyển biến rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực, nhất là công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Công tác đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông luôn được lãnh đạo TP quan tâm chỉ đạo nên đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. TNGT luôn giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, TP HCM tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT tiến hành rà soát cập nhật lại chiến lược phát triển GTVT, quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết trên tất cả các lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Cùng với đó, TP HCM cần xây dựng kế hoạch trung hạn 2016-2020 về các dự án sẽ đầu tư và dự kiến các nguồn vốn thực hiện gồm vốn ngân sách, TPCP, ODA và vốn xã hội hóa để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

“TP HCM là địa phương rất năng động trong công tác huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhưng tôi cho rằng phải làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, cần lưu ý tính toán các phương án chuyển nhượng hạ tầng để lấy tiền đầu tư mới các công trình khác”, Bộ trưởng nói và đề nghị TP tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT để xây dựng, hoàn thiện các thể chế chính sách quản lý về GTVT. 

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT cũng đề nghị TP HCM tiếp tục quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án giao thông trên địa bàn, đưa ra các giải pháp đồng bộ để quyết liệt kéo giảm TNGT cả ba tiêu chí…

Liên quan đến các kiến nghị của TP HCM, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ GTVT hoàn toàn đồng tình với những đề xuất của địa phương như: bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa địa phương giống như thẩm quyền của Giám đốc Cảng vụ đường thủy thuộc Cục Đường thủy nội địa VN; nghiên cứu rà soát lại mô hình hợp tác xã kinh doanh vận tải…

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết thời gian qua, Sở GTVT TP đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải là đối tác của Uber và tăng cường, kiểm tra xử lý đối với các xe ô tô tham gia sử dụng ứng dụng phần mềm Uber để hoạt động kinh doanh vận tải.

“Tính đến nay, đã phát hiện và xử lý 109 trường hợp, với tổng số tiền xử phạt hơn 464 triệu đồng. Qua xử lý cho thấy hầu hết các chủ xe kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Uber đều không đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành theo quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải”, ông Chung nói.

Ngoài ra, Sở GTVT TP HCM đang đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam như: dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ, vỉa hè các tuyến đường khu vực cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.