Giao thông

Bộ trưởng Thể thúc tiến độ các dự án giao thông tại Gia Lai

21/08/2018, 17:37

Sáng 21/8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai.

DSC02256

Bộ trưởng Thể kiểm tra dự án đường HCM tuyến tránh TP. Pleiku

Nhiều dự án cần vốn 

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Văn Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Gia Lai cho biết: Về hạ tầng giao thông, Gia Lai có 1 cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4C; 6 tuyến quốc lộ; 10 tuyến đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, xã, thôn buôn và đường chuyên dùng với tổng chiều dài trên 12.000km.

Hệ thống quốc lộ qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 723 km đã từng bước được đầu tư hoàn thành kết nối với 10 tuyến đường tỉnh và hệ thống đường giao thông nông thôn tạo đà cho các địa phương phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn một số đoạn tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hiện là đường đất gây khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Gia Lai, ông Hạnh kiến nghị với người đứng đầu ngành GTVT nhiều nội dung về phân bổ nguồn vốn trong quá trình thực hiện các dự án xây dựng cơ bản được Bộ Giao thông vận tải giao quản lý. Cụ thể, là sớm triển khai cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25; đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục, sớm thi công dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vay vốn Ngân hàng Thế giới” đối với Quốc lộ 19; xem xét bổ sung vốn cho dự án cải tạo, ngân cấp quốc lộ 14C đoạn qua tỉnh Gia Lai dài 95 km; bố trí vốn đầu tư xây dựng đường nối 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên.

Trao đổi với đoàn công tác Bộ GTVT, ông Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách Cảng Hàng không Pleiku; đồng thời có ý kiến với các hãng hàng không khai thác lại đường bay đi và đến Pleiku.

Ông Dương Văn Trang cũng trăn trở vì nhiều dự án đường tỉnh đã được triển khai nhưng vốn phân bổ về hàng năm nhỏ giọt khiến cho việc thi công rất chậm. 

Ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng bày tỏ quan ngại khi các dự án vốn vay của nước ngoài triển khai chậm. Riêng tỉnh lộ 665 đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến an ninh và phát triển kinh tế ở địa phương, nhưng chưa thể nâng cấp.

IMG_2567

Bộ trưởng Thể trao quà cho công nhân thi công đường tránh HCM qua TT. Chư Sê

Phối hợp xử lý vướng mắc, đẩy nhanh các dự án giao thông

Trả lời các đề xuất của tỉnh, liên quan đến tuyến quốc lộ 25, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Gia Lai cần hoàn thiện các thủ tục tổ chức dự án. Gia Lai và Phú Yên phải rà soát lại và chia thành các hợp phần để xử lý riêng. Bộ GTVT sẽ cùng với tỉnh sớm triển khai dự án để đáp ứng đúng tiến độ thi công và giải ngân.

Về dự án Quốc lộ 19 nối tỉnh Gia Lai với khu vực duyên hải miền Trung, Bộ trưởng Thể băn khoăn vì dự án đã triển khai từ năm 2014, đến nay đã tính lãi nhưng hủ tục vẫn chưa hoàn thành. Ông đề nghị tỉnh Gia Lai, các cơ quan của Bộ phối hợp xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh thi công. 

Bộ trưởng Thể cũng thúc tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh đô thị Pleiku, tránh Chư Sê. Đặc biệt, Gia Lai phải chủ động giải phóng mặt bằng thì dự án mới sớm hoàn thành. 

Đối với đề xuất xây mới nhà ga Cảng Hàng không Pleiku, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xác định vị trí, quy mô, báo cáo cụ thể dự án này. Bộ trưởng Thể đề nghị tỉnh Gia Lai có chương trình làm việc với các hãng hàng không, Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan, cùng tìm giải pháp mở lại đường bay.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Gia Lai lập tổ kiểm tra các cầu treo dân sinh nhằm đảm bảo để người dân an toàn qua lại; Cùng với đó, tỉnh cần có các giải pháp quyết liệt trong việc xóa các điểm đen về TNGT trên các tuyến Quốc lộ.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng Thể chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư cần phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Gia Lai mới đảm bảo được tiến độ đề ra.

Ông cũng đánh giá cao công tác quản lý về giao thông vận tải và đảm bảo trật tự, ATGT của tỉnh Gia Lai, đặc biệt tỉnh đã thực hiện tốt việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, tạo diện mạo mới cho địa phương.

DSC_0108

Bộ trưởng Thể làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Cũng trong chuyến làm việc tại tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác kiểm tra việc xây dựng và tiến độ thi công tuyến đường Hồ Chí Minh tránh TP. Pleiku và tránh Chư Sê. Tại mỗi điểm, Bộ trưởng có những chỉ đạo cụ thể liên quan đến quá trình xây dựng, thiết kế. Vấn đề cốt lõi nhất đối với các dự án mà Bộ trưởng kỳ vọng là những tuyến đường hình thành sẽ tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.