Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Hoàn thành sớm cầu Ghềnh để giảm thiệt hại

15/04/2016, 14:26

Nếu xong sớm cầu Ghềnh, thông đường sắt Bắc-Nam, ngành đường sắt giảm được thiệt hại 6-10 tỷ đồng/ngày.

IMG_2469

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Về đích sớm, mỗi ngày giảm thiệt hại 6-10 tỷ đồng

Ngày 15/4, sau khi kiểm tra hiện trường các ga Trảng Bom, Biên Hòa, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có buổi họp với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác khắc phục sự cố cầu Ghềnh. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo ga Biên Hòa phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu của hành khách như vệ sinh, an ninh trật tự, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi của khách.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công để đảm bảo vận chuyển hàng hóa, hành khách. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm đảm bảo dịch vụ vận tải trước Ga Biên Hòa.

Riêng về cầu Ghềnh mới, các đơn vị cần quyết tâm hoàn thành trước 30/6 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. "Tiền đã có rồi, thiết bị máy móc đã cơ bản được tập kết, mặt bằng cũng đã có, do đó, chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải phối hợp, nỗ lực để sớm hoàn thành xây dựng cây cầu với tinh thần trách nhiệm cao nhất", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thi công hết sức quan tâm đến công tác an toàn lao động, tiến độ nhưng phải tiết kiệm. Thi công cầu Ghềnh phải tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ, cố gắng hoàn thành sớm để giảm bớt thiệt hại.

IMG_2407

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa kiểm tra tiến độ thi công cầu Ghềnh mới

Bộ trưởng giao Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) VN phối hợp với Ban QLDA đường sắt khu vực 3, CSGT đường thủy Đồng Nai có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý để đảm bảo ATGT đường thủy trong suốt quá trình thi công. Bộ trưởng cũng giao chủ đầu tư sớm giải quyết thủ tục ứng vốn cho đơn vị thi công ngay trong ngày 15/4. Đây là công trình thi công theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, vốn đã chuyển về Kho bạc Nhà nước nên không có lý do gì trì hoãn, không ứng vốn trước cho đơn vị thi công.

Về việc thanh thải các bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai, Cục ĐTNĐ VN phải phối hợp lấy ý kiến từ Đồng Nai, Bình Dương để sớm có phương án trình Bộ GTVT xem xét lập dự án. “Nếu hoàn thành sớm nối thông tuyến đường sắt Bắc-Nam, ngành đường sắt sẽ tiết kiệm được 6-10 tỷ đồng/ngày. Sự cố này cũng là để kiểm chứng năng lực của đơn vị thi công, tổ chức quản lý dự án của các cơ ban, ngành”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định.

IMG_2464
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại cuộc họp

Ứng vốn kịp thời để đảm bảo tiến độ

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại các ga ở Đồng Nai đang được khẩn trương thi công bám sát tiến độ chi tiết từng ngày. Về cơ bản tiến độ đang được kiểm soát. Tuy vậy, Cienco 1 cần sớm chốt lại phương án lao dầm, trụ. Trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, chất lượng và đảm bảo ATGT đường thủy. Thứ trưởng Đông lưu ý trong khi thi công cầu Ghềnh mới phải đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo ATGT đường thủy vì xảy ra một sự cố thôi thì hậu quả khó lường. Ngay trong ngày 15/4, Ban QLDA đường sắt khu vực 3 phải ứng vốn cho đơn vị thi công.

“Sau khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh, Bộ GTVT đã khảo sát và thống kê rà soát các cầu yếu và cầu đường sắt có tĩnh không thấp. Trong khi chờ bố trí nguồn vốn và thay thế các cây cầu theo thứ tự ưu tiên thì Cục ĐTNĐ cần phối hợp với các đơn vị liên quan phối hợp đảm bảo ATGT đường thủy tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc”, Thứ trưởng Đông nói.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN cho biết sắp tới sẽ hạn chế giao thông ĐTNĐ để thi công cầu Ghềnh mới. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông thủy. Ông Giang đề nghị Ban QLDA đường sắt 3 có phương án linh hoạt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức giao thông thủy cho hợp lý.

IMG_2432

Cầu Ghềnh mới đang được gấp rút thi công

Cũng theo ông Giang, tuyến ĐTNĐ qua cầu Ghềnh là tuyến cấp 3, lượng phương tiện thủy lưu thông rất lớn, khoảng 20 nghìn lượt phương tiện/năm. Nhiều năm nay, theo quy hoạch được phê duyệt cũng đã có phương án nâng tĩnh không cầu nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn.

Sau sự cố, cầu Ghềnh được xây mới sẽ có tĩnh không thuyền nâng lên 6,5m giúp vận chuyển bằng đường thủy khu vực TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai thông thoáng, giảm tải cho đường bộ rất lớn. Ông Giang báo cáo, Cục sẽ xin chủ trương từ Bộ GTVT, lập dự án thanh thải các bãi đá ngầm tại khu vực này để đảm bảo độ ổn định luồng lạch, đáp ứng nhu cầu giao thông thủy ngày càng cao.

Tại cuộc họp, ông Giang báo cáo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, hiện có 9 cầu đường sắt yếu cần quan tâm đặc biệt, có phương án chống va trôi. Cụ thể như: cầu Long Biên, cầu Hàm Rồng, cầu Yên Xuân, cầu Rạch Ông, cầu Nhị Thiên Đường 1… Những cầu này cần sớm có biện pháp nâng cấp, xây mới.

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết tại ga Trảng Bom có 13 căn nhà của cán bộ ga đã tình nguyện giải phóng mặt bằng trước để đảm bảo mở rộng mặt bằng thi công, mở rộng ga phục vụ bốc dỡ hàng hóa. Do đó, ông Thành đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có phương án hỗ trợ tạo điều kiện tái định cư.

Liên quan đến vấn đề này ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai hứa xem xét bố trí những cán bộ này vào khu vực tái định cư tuyến tránh Biên Hòa (huyện Trảng Bom).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.