Giao thông

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra cao tốc Bến Lức-Long Thành

10/03/2017, 17:58

Tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành phải được đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2019.

IMG_9635

Bộ trưởng kiểm tra trên công trường cao tốc Bến Lức-Long Thành trưa 10/3.

Sáng 10/3, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đi thực tế và kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Bến Lức-Long Thành. Cùng đi có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, lãnh đạo Cục QLXD, VEC cùng đại diện các nhà thầu.

Báo cáo với Bộ trưởng về tiến độ thi công cao tốc Bến Lức-Long Thành ông Mai Tuấn Anh, TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: Dự án đã triển khai được 8/11 gói thầu, 3 gói thầu còn lại A5, A6, A7 đang thương thảo và đang trình ADB xem xét chấp thuận để ký hợp đồng với các nhà thầu. Nhìn chung các gói thầu J1, J2, J3 và A2-1, A4 đều đảm bảo tiến độ và vượt kế hoạch.

IMG_9660

Các hạng mục trụ cầu dưới sông đang được gấp rút thi công.

Tuy nhiên các gói thầu A1, A2-2 và A3 còn chậm mà nguyên nhân chủ yếu là do vướng GPMB và mặt bằng bàn giao theo kiểu “xôi đỗ” nên nhà thầu không thể triển khai thi công đồng loạt. Ông Tuấn Anh dẫn chứng gói thầu A2-2 còn vướng khoảng 282 hộ chưa GPMB đoạn qua huyện Bình Chánh dù tiền chi trả GPMB đều sẵn sàng.

Ông Tuấn cho biết các gói thầu J1, J2, J3 (nguồn vốn JICA) do không vướng mặt bằng nên đang vượt tiến độ đề ra. Riêng gói thầu J3 hiện còn đang vướng hệ thống đường dây điện cao thế. VEC đang làm việc với các cơ quan liên quan để sớm thi công các hạng mục còn lại.

“Hiện dự án cao tốc này đang gặp khó khăn về nguồn vốn đối ứng và  GPMB nên chưa thể thi công đồng bộ. Với các gói thầu chậm, VEC đều đã có biện pháp mạnh. Vừa qua đã thay thế giám đốc điều hành dự án gói thầu A2-2 do nhiều lần nhắc nhở nhưng không chuyển biến”, ông Tuấn Anh nói.

Đánh giá về tiến độ tổng thể tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Lo ngại nhất là các gói thầu qua khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM). Đến nay vẫn còn nhiều vị trí mặt bằng chưa được bàn giao dù Bộ đã nhiều lần làm việc và đốc thúc địa phương”.

IMG_9642

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu VEC tiếp tục bám sát công tác GPMB và nhanh chóng xúc tiến các gói thầu còn lại để đảm bảo khai thác đồng bộ tuyến cao tốc.

Sau khi kiểm tra hiện trường thi công các gói thầu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao các nhà thầu thi công các gói thầu J1, J2, J3 thi công nhanh và vượt tiến độ. Công tác tổ chức thi công tốt đảm bảo an toàn lao động.

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối đồng bộ hệ thống đường bộ cao tốc từ miến Tây qua TP.HCM và Đông Nam bộ. Do vậy việc thi công phải đảm bảo tính đồng bộ, đưa vào khai thác đồng thời các gói thầu, tránh tình trạng khai thác từng đoạn lãng phí.

“VEC cần tiếp tục bám sát các địa phương để sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đối với các gói thầu còn lại đang thương thảo hợp đồng cần rút ngắn thời thi công nhằm đảm bảo toàn tuyến được đưa vào khai thác vào năm 2019. Nếu phát sinh những khó khăn vướng mắc trong quá trình đàm phán cần sớm trình Bộ để trình Chính phủ tìm biện pháp tháo gỡ.

Một số hình ảnh trên công trường cao tốc Bến Lức-Long Thành:

IMG_9648

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo với Bộ trưởng các vấn đề cần tháo gỡ trên công trường cao tốc Bến Lức-Long Thành trưa 10/3.

IMG_9659

 Các hạng mục dưới sông đang được gấp rút thi công.

IMG_9656

 

IMG_9653
Tại các gói thầu J1, J2, J3, nhiều hạng mục cơ bản hoàn thành chuẩn bị thảm nhựa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.