Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: "Ưu tiên phát triển lĩnh vực đường thủy"

24/05/2016, 14:24

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo nhiều giải pháp nâng hiệu quả quản lý lĩnh vực đường thủy.

IMG_8388

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị có quan điểm tiếp cận phù hợp với thực tế khi đưa ra định hướng quản lý, phát triển GTVT đường thủy 

Sáng nay (24/5), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam. Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi nhận nỗ lực của Cục ĐTNĐ Việt Nam thời gian qua, đặc biệt trong việc nâng cao thị phần vận tải thủy, đến nay đạt mức 18%. Theo Bộ trưởng, sau khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện theo cơ chế thị trường, đầu tư cho phát triển đường thủy ít được quan tâm, chỉ chiếm 2% trong tổng đầu tư ngân sách của ngành GTVT. Điều này khiến cơ sở hạ tầng đường thuỷ xuống cấp, không thúc đẩy được vận tải. Bộ trưởng cho rằng, mục tiêu vận tải thủy chiếm 28 - 32% thị phần vận tải vào năm 2020 là hoàn toàn có thể đạt được. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự thay đổi cách tiếp cận trong quan điểm quản lý, cũng như quan tâm đến đầu tư.

“Doanh nghiệp là nền tảng của phát triển, những gì doanh nghiệp làm được thì Nhà nước thôi. Doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước mà cùng làm công việc như nhau, không còn chức năng quản lý Nhà nước. Vì vậy cần có thay đổi cách tiếp cận để thu hút nguồn nhân lực, để tránh cơ chế xin - cho. Có tránh được cơ chế xin - cho, mới tạo được động lực phát triển”, Bộ trưởng nói.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho lĩnh vực đường thuỷ phát triển, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Vụ Tài chính lưu ý cân đối ngân sách đầu tư cho phát triển đường thủy và phải coi đây là nhiệm vụ chiến lược của ngành trong tái cơ cấu vận tải bởi đầu tư cho đường thủy hiệu quả sẽ mang lại hiệu quả lớn cho toàn ngành GTVT, tăng thị phần vận tải thủy, giảm tải cho đường bộ và kéo giảm tai nạn giao thông.

Trước đó, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Hoàng Hồng Giang báo cáo với Bộ trưởng, cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2016, vận tải hàng hóa bằng đường thủy tăng 5,4% và vận tải hành khách tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2015. Năm 2016, Cục thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu đạt các mục tiêu tăng trưởng theo các đề án, chiến lược đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.