Giao thông

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa:Vĩnh Long cần đầu tư phát triển vận tải thủy

16/12/2016, 06:39

Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long...

1

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long

Chiều 15/12, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về công tác đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng giao thông và đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Kiến nghị nhiều công trình giao thông cấp bách

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Liệt, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, Vĩnh Long là tỉnh nằm ở trung tâm ĐBSCL, không có biển, chưa có đường hàng không cũng như đường sắt, đường cao tốc. Về đường bộ, trên địa bàn có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 144km; 10 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 295km; Đường huyện có tổng chiều dài 398km; Toàn tỉnh có 1.331km đường thủy, mật độ bình quân 0,9km/km2, thuộc loại cao nhất nước; Có 6 bến phà chở được ôtô, 3 cảng hàng hóa với công suất 900.000 tấn/năm.

Về công tác đảm bảo TTATGT, trong 11 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 302 vụ TNGT, giảm 76 vụ (giảm 20,10%), làm chết 135 người, giảm 3 người (giảm 2,17%), bị thương 232 người, giảm 103 người (giảm 24,17%) so với cùng kỳ năm 2015.

Tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết một số vấn đề liên quan đến các dự án trên QL1A, QL53, QL54... Trong đó, đối với QL53, đề nghị cho điều chỉnh tổng mức đầu tư và xem xét bố trí kế hoạch vốn 35 tỷ đồng để triển khai hạng mục cầu Ông Me Lớn; Tiếp tục trình Chính phủ cho sử dụng 57,96 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung trong giai đoạn tiếp theo để triển khai hoàn thành hạng mục cầu Ông Me Lớn.

Bên cạnh đó, QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si được xây dựng theo hình thức BOT, hiện đang triển khai rất chậm. Trong khi đó, tuyến đường này đã xuống cấp rất nặng, mặt đường đã hư hỏng, TNGT gia tăng. “Kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo các nhà thầu BOT QL53 kịp thời sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo ATGT, đồng thời khẩn trương triển khai thi công để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng”, ông Liệt đề nghị.

Đối với QL54, là tuyến đường có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của vùng nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng, hiện đoạn đi qua Trà Vinh và Đồng Tháp đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV. Tuy nhiên, đoạn qua Vĩnh Long có chiều dài 53,56km chưa được đầu tư mở rộng, hạn chế khả năng đi lại, vận chuyển hàng hóa và đảm bảo ATGT... Do đó, việc duy tu cải tạo, nâng cấp tuyến đường này là rất cần thiết và cấp bách. Tỉnh đề nghị cho nâng cấp, mở rộng QL54 đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long lên thành đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường bê tông nhựa rộng 7m, tải trọng trục 12 tấn; Ước tính tổng mức đầu tư khoảng 790,583 tỷ đồng...

Cần quan tâm đường thủy, siết chặt ATGT đường bộ

Đại diện các vụ, ban thuộc Bộ GTVT cho biết, đối với QL53, vướng mắc lớn nhất hiện nay là nhà đầu tư không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Hiện, nhà đầu tư vẫn đang nỗ lực để tiếp cận nguồn vốn vay này. Còn dự án QL54 đến nay vẫn chưa có phương hướng giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, QL53 và QL54 là hai tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong tổng số 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn Vĩnh Long, nhưng hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu vận tải. Đối với QL53, Bộ GTVT ghi nhận các kiến nghị của Vĩnh Long để có kiến nghị với các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước nhằm có cơ chế chính sách đặc thù về tỷ lệ với các khu vực.

Đối với QL54, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo Vụ KHĐT, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất phương án mở rộng như quy mô của hai đầu (Đồng Tháp và Trà Vinh - PV). Sau đó sẽ tìm nguồn vốn đầu tư. Trong trường hợp khó khăn về các nguồn vốn và yêu cầu bức thiết để phát triển cần đầu tư theo hình thức BOT, Bộ GTVT đề xuất phải lấy ý kiến rộng rãi của người dân, các tổ chức, HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội... để triển khai.

“Về đường thủy, với thế mạnh là tỷ lệ đường thủy cao nhất nước, tỷ lệ vận tải đường thủy đạt 70% là cao hơn trung bình của vùng. Do đó, tôi đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm để đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, cần phải quản lý chặt chẽ phương tiện vận tải đường bộ, đặc biệt là phương tiện chở quá tải để giảm tải cho đường bộ, tránh tình trạng cầu, đường xuống cấp nhanh”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.