Xã hội

Bộ Tư pháp nói gì về đề xuất công nhận mại dâm là nghề?

06/04/2018, 19:44

Theo Bộ Tư pháp, việc có công nhận mại dâm là một nghề hay không cần cả quá trình nghên cứu chính sách.

cong-nhan-mai-dam-la-nghe

Ảnh minh hoạ

Hiện nay, nhiều ý kiến đang tranh cãi về đề xuất có nên coi mại dâm là một nghề hợp pháp, Bộ Tư pháp cũng đã đưa ra quan điểm về đề xuất này.

Đại diện Bộ Tư pháp, Phó vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự- hành chính Nguyễn Thị Hạnh cho biết, pháp luật hiện hành hiện chưa công nhận mại dâm là một nghề vì một số biện pháp xử phạt hình sự, hành chính vẫn xử phạt đối với người hành nghề mại dâm.

Cụ thể, Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội chứa mại dâm (điều 327), tội môi giới mại dâm (điều 328), tội mua dâm người dưới 18 tuổi (điều 329); Nghị định số 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình cũng quy định việc xử phạt đối với hành vi mua bán dâm.

"Việc tới đây có công nhận hay không chắc cần cả quá trình nghiên cứu về mặt chính sách sau đó có văn bản pháp luật quy định rõ ràng" - bà Hạnh cho hay.

Trước đó, cũng nêu quan điểm về đề xuất này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng cần có sự điều tra thấu đáo, đánh giá tác động của việc công nhận mại dâm đối với xã hội.

Theo quan điểm cá nhân, ông cho rằng nên coi mại dâm là một nghề đặc biệt, có một quy chế quản lý đặc biệt, như thế sẽ tốt hơn để hoạt động trôi nổi như hiện nay, ta vừa không quản lý được, lại vừa không thể đảm bảo quyền con người.

Nghề đặc biệt theo ông Nhưỡng giải thích là phải có đăng ký, phải được cấp giấy phép hành nghề theo dạng đặc biệt, phải có mô tả nghề nghiệp xét trên phương diện công việc, đối tượng hành nghề, cũng như phải khoanh vùng quản lý. Ông Nhưỡng cho rằng, nếu công nhận, chúng ta sẽ giải thoát những người có nhu cầu hành nghề khỏi tình trạng chui lủi. Điều đó đồng nghĩa, chúng ta đang bảo vệ thuần phong mỹ tục, bảo vệ gia đình, bảo vệ những người muốn trong sạch hoá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.