Y tế

Bộ Y tế đề nghị Bắc Ninh dừng lấy máu xét nghiệm sán lợn cho trẻ

21/03/2019, 15:51

Ngày 21/3, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến việc người dân lũ lượt đi xét nghiệm sán lợn sau tin thực phẩm bẩn.

img
Phụ huynh ở Bắc Ninh ùn ùn cho con đi xét nghiệm sán lợn sau thông tin thực phẩm bẩn

Trước thông tin phụ huynh tại Bắc Ninh ồ ạt đưa con đi xét nghiệm, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn.

"Xét nghiệm dương tính không thể khẳng định là hiện tại có mắc bệnh sán dây lợn, đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác.

Đối với các trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa dương tính không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều chỉnh, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại cơ sở y tế địa phương. Trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính thì không phải xét nghiệm lại", công văn nêu rõ.

Bộ Y tế cũng có ý kiến UBND tỉnh chỉ đạo ban ATTP tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp xuất ăn công nghiệp và đặc biệt vào trường học và xử lý nghiêm vi phạm.

Tăng cường tuyên truyền đề người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa các biện pháp chẩn đoán, xác định người mắc bệnh hay không, thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun sán định kỳ theo hướng dẫn ngành y tế.

Trước đó, từ ngày 15/3 đến nay, hơn 4 nghìn lượt cha mẹ ở Bắc Ninh đã cho con lên Hà Nội khám và xét nghiệm sán lợn. Nguyên nhân được cho bắt nguồn từ việc phát hiện thực phẩm bẩn là "thịt lợn nhiễm sán, gà nát" được đưa vào làm thức ăn trong trường Tiểu học Thanh Khương. Và một số trẻ đi xét nghiệm cho kết quả dương tính sán lợn. Đồng thời, cho dù kết quả kiểm nghiệm cho thấy "gà nát" đảm bảo ATTP nhưng cha mẹ vẫn rất mất lòng tin về thực phẩm trong các bữa ăn bán trú tại trường của trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.