Y tế

Bộ Y tế thông tin vụ tiêu hủy thuốc điều trị ung thư

09/05/2017, 07:00

Tối 8/5, Cục Quản lý Dược gửi thông tin tới các cơ quan báo chí về việc 20.000 viên thuốc điều trị ung thư...

thuocungthu-030517w

Cục quản lý dược Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo vụ việc trước ngày 7/5 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo theo yêu cầu.

Về trách nhiệm của Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược khẳng định, việc cấp phép nhập khẩu thuốc điều trị ung thư Tasigna (do Công ty Novartis Pharma viện trợ) được thực hiện đúng theo quy định tại Khoản 2, Điều 16, Thông tư số 47/2010/TT-BYT hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc và đáp ứng quy định về thời gian (không quá 15 ngày làm việc).

Cụ thể, chiếu theo quy định của Thông tư 47 yêu cầu trong hồ sơ phải có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc cho phép cơ sở nhận thuốc viện trợ, viện trợ nhân đạo, sau khi nhận văn bản của Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP HCM ngày 28/11/2013 đề nghị tiếp nhận số thuốc viện trợ, Cục Quản lý Dược có công văn yêu cầu bệnh viện có văn bản của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tiếp nhận viện trợ. Khi bệnh viện hoàn thiện thủ tục (có quyết định của UBND TP.HCM phê duyệt việc tiếp nhận viện trợ thuốc), ngày 14/7/2014, Cục Quản lý Dược có công văn đồng ý để bệnh viện này nhận thuốc, trong đó quy định rõ hạn dùng còn lại kể từ ngày cập cảng Việt Nam không được dưới 12 tháng.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, do quá trình làm thủ tục xin tiếp nhận lô thuốc Tasigna nói trên của BV Truyền máu và huyết học TP.HCM kéo dài (từ tháng 11/2013 - 8/2014) nên thời gian từ khi thuốc nhập về đến khi thuốc hết hạn chỉ còn 10 tháng. Nếu thời gian làm thủ tục được rút ngắn lại thì sẽ không có chuyện phải tiêu hủy một lượng lớn thuốc điều trị ung thư trong khi người bệnh không có mà dùng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.