Xã hội

Bộ Y tế: Xử lý phát tán thông tin sai vụ VN Pharma

24/08/2017, 19:33

Bộ Y tế vừa yêu cầu xử lý việc phát tán thông tin sai về vụ thuốc ung thư giả của VN Pharma

xet xu vu Pharma

Các đối tượng liên quan đến vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tại công ty CP VN Pharma hầu tòa

Chiều 24/8, Bộ Y tế chính thức lên tiếng trước những thông tin xung quanh vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty CP VN Pharma đang được xét xử tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Bộ Y tế cho rằng, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế (nếu có).

Bộ Y tế cũng đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần làm việc trách nhiệm của cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng khác trong việc điều tra và đưa những sai phạm của VN Pharma ra ánh sáng, cũng như trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế ngay từ đầu, khi mới có dấu hiệu nghi ngờ về các vi phạm của công ty này.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp đăng tải và phát tán thông tin sai sự thật và vô căn cứ làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và Bộ trưởng Bộ Y tế.

Được biết, TAND TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.

Vụ án bắt nguồn khi công ty VN Pharma nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg là thuốc chữa ung thư. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu nên Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã yêu cầu đại diện của công ty VN Pharma giải trình, đồng thời thanh tra, kiểm tra công ty VN Pharma và niêm phong, không cho bán thuốc này ra thị trường.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy năm 2013, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty Pharma) đặt Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) mua thuốc tân dược có nhãn mác do công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở VN, trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN. 

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine- là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.