Showbiz

“Bóc mẽ” MV tiền tỉ của sao Việt

24/10/2016, 09:47
image

MV với kinh phí hơn 1 tỉ đồng có mang lại chất lượng, hay thực chất nó chỉ là cú “nổ” của sao Việt?

Phan Đinh Tùng cười moto tiền tỷ trong MV Vì ta kh
Phan Đinh Tùng cưỡi môtô tiền tỷ trong MV “Vì ta không hiểu nhau”

Đầu tư tiền tỉ, sản phẩm có chất lượng?

Có thể nói, chưa bao giờ thị trường nhạc Việt lại có nhiều sản phẩm được chăm chút với những số tiền khủng như ca sĩ giới thiệu, được ra mắt công chúng đến vậy. Thời gian qua, hàng loạt các MV được đầu tư mạnh tay nhưng thực tế, không phải MV nào cũng để lại dấu ấn. MV Be Strong của người mẫu Khánh My được tiết lộ có kinh phí trang phục hơn 500 triệu đồng, 45 triệu đồng để đốt xe, hơn 500 triệu đồng để thuê máy quay và cả xe hơi 22 tỷ đồng. Thế nhưng, MV của người đẹp này đã nhận hàng “rổ gạch đá” vì vũ đạo và nội dung không ăn nhập với ca khúc và giọng hát quá yếu.

Phan Đinh Tùng cũng vừa trở lại với MV Vì ta không hiểu nhau được đầu tư mạnh tay với những bối cảnh sang trọng, hiện đại và những món đồ đắt tiền. Tuy nhiên, MV của nam ca sĩ chưa thực sự gây tiếng vang như mong đợi khi đã gần 1 tháng trôi qua, MV mới cán mốc hơn 44.000 lượt xem trên Youtube. Hay Lou Hoàng cũng ầm ĩ với MV ca nhạc Mình là gì của nhau quay tại Thái Lan với kinh phí gần nửa tỷ đồng. Tuy nhiên, MV lại chỉ gây chú ý bởi những ồn ào về việc đạo nhái của ca khúc chủ đạo Mình là gì của nhau chứ không gây nhiều ấn tượng về nội dung hay chất lượng MV.

Nhiều ca sĩ khi công bố chi phí đầu tư cho MV luôn khẳng định rằng, quyết định bỏ số tiền lớn vì muốn sản phẩm chỉn chu, chất lượng nhất để gửi tới khán giả. Tuy nhiên, theo đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, không phải cứ bỏ tiền tỉ ra là có thể làm được một MV chất lượng. Một MV chất lượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hình ảnh, ý tưởng, bài hát… Đầu tư nhiều tiền, MV có thể có hình ảnh đẹp nhưng chưa chắc đã đảm bảo về ý tưởng, bài hát và nội dung tốt, hay bắt trúng thị hiếu của khán giả. “Bài hát hay có thể kéo được nội dung MV. Hay ý tưởng tốt có thể bù đắp lại về bài hát và chất giọng. Nhưng đôi khi cũng là sự may mắn vì MV phù hợp với thị hiếu khán giả hay không là điều khó nói vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa”, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho hay.

Khó kiểm chứng chính xác số tiền đầu tư

Là đạo diễn của hàng loạt MV được đầu tư với kinh phí lớn hàng tỷ đồng của các ca sĩ nổi tiếng như: Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Isaac…, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thật thà tiết lộ, bản thân cô cũng chưa bao giờ được làm những sản phẩm tiền tỉ như đã nói. “Êkíp của tôi chỉ dùng khoảng 500-600 triệu đồng đổ lại, nhưng đó chỉ là phía bên tôi thôi. Còn bên ca sĩ thì tôi không rõ. Họ đầu tư cho makeup, stylist, nhân công, dancer… thì chi phí cũng có thể lên tới số tiền như chúng tôi nhận được. Cộng lại cũng có thể lên tới tiền tỉ. Mà nói tiền tỉ là nói chung cho các MV được đầu tư lớn thôi”, nữ đạo diễn chia sẻ.

Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho biết thêm, đầu tư cho một MV thì vô cùng. Muốn hình ảnh đẹp, độ phân giải cao đòi hỏi phải có kinh phí cao để đầu tư thiết bị, máy móc, âm thanh, ánh sáng. Muốn có phối cảnh tốt, cộng hưởng được ánh sáng, vũ đạo thì cũng phải chịu chi. Trang phục muốn đẹp cũng phải đầu tư kỹ càng,… Nhất là với những MV dùng kỹ xảo 3D, số tiền chi bao nhiêu cũng không đủ vì giá thành cho kỹ xảo 3D đắt, lên tới hàng nghìn USD.

Rõ ràng, để đầu tư tốt cho một sản phẩm bao nhiêu tiền cũng không đủ. Thế nhưng, ở một nơi vốn hay “nổ” như showbiz Việt, những băn khoăn và nghi ngờ của công chúng cho mọi việc là điều khó tránh khỏi. Nhất là khi đã có không ít vụ việc sao dùng hàng hiệu tiền tỉ để PR hình ảnh nhưng rồi bị công chúng và truyền thông bóc mẽ. Thế nên, việc các MV có thực sự được đầu tư tiền tỉ như các ca sĩ công bố hay không cũng là một dấu chấm hỏi.

Ca sĩ Hồ Quang Hiếu nhìn nhận, việc thổi phồng số tiền đầu tư cho các MV là điều hoàn toàn có thể, vì không phải ai cũng có thể kiểm chứng được chính xác số tiền phải chi thực sự để làm một MV. “Đôi khi MV làm hết 200-300 triệu đồng thôi nhưng cũng có thể nói làm tiền tỉ để có cái khác lạ, gây chú ý với truyền thông và khán giả. Nhưng với những người trong nghề, nhìn sơ qua đã có thể nhận ra giá trị MV được đầu tư thực sự khoảng bao nhiêu tiền”, Hồ Quang Hiếu cho biết. Theo giọng ca Con bướm xuân, MV được đầu tư thật sự sẽ thể hiện qua diễn viên (có diễn viên nổi tiếng hay không), êkip thực hiện, loại máy quay có hiện đại không, trường quay, góc máy quay linh hoạt, hình ảnh và bối cảnh đẹp.

Đầu tư cho sản phẩm ca nhạc tốt lên phần nào thể hiện ý thức chuyên nghiệp của sao Việt. Tuy nhiên, thật khó để đánh giá chính xác việc đầu tư là có thật và nghiêm túc hay chỉ là cú “nổ” nhất thời. Cùng đó, không phải MV tiền tỉ nào cũng là minh chứng cho một sản phẩm chất lượng.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.