Văn hóa - Giải Trí

Bội thực gameshow, quán quân mất hút

22/08/2018, 08:05

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đã có hàng chục gameshow, chương trình truyền hình thực tế diễn ra.

22

Đăng Nguyên trong chương trình “Ban nhạc quyền năng”

Hết thời “nổi tiếng sau một đêm”

Trong bối cảnh gameshow bão hòa, tình trạng quán quân xuất hiện nhiều như “lá mùa thu” cũng không quá khó hiểu. Tính riêng từ đầu năm 2018, đã có rất nhiều quán quân mới ở các lĩnh vực từ ca hát tới ảo thuật như: Mỹ Ngọc (Duyên dáng bolero 2018), Tố Tố (Trời sinh một cặp), Lộn xộn band (Bài hát hay nhất), Phù Vạn Nam Hương (Ai sẽ thành sao), Đăng Nguyên (Ban nhạc quyền năng), Duy Cường (Thần tượng bolero), Việt Hoàng (Ảo thuật siêu phàm)…

Thế nhưng trong số ấy, không phải ai cũng nổi bật được lên. Lộn xộn band khi tham gia chương trình đã trở thành “hiện tượng” của Bài hát hay nhất 2018, nhưng sau khi thành quán quân, nhóm vẫn chưa có sản phẩm và hoạt động nào gây chú ý. Tương tự, những Mỹ Ngọc, Tố Tố, Đăng Nguyên… dù tham gia ca hát nhưng họ vẫn chưa đủ sức bật để gây chú ý với khán giả.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi như lý giải của bà Đặng Thị Bích Liên, Giám đốc Tổ hợp truyền thông Mega GS, những quán quân mùa đầu có sự chú ý của khán giả nên nhiều cơ hội hơn. Càng ngày, càng có quá nhiều cuộc thi đến chính bà cũng không nắm được ai chiến thắng mùa nào. “Không nổi bật không có nghĩa là khả năng của họ không có. Khi quá nhiều cuộc thi thì sự tập trung của khán giả giảm đi, cơ hội cho thí sinh tỏa sáng cũng giảm bớt. Thí sinh do đó cũng bị thiệt thòi hơn”, chị nói.

Rõ ràng, việc có quá nhiều quán quân trong thị trường giải trí ngày nay khiến danh hiệu này trở nên bình thường trong mắt khán giả. Do đó, không phải ai cũng có thể “nổi tiếng sau một đêm” giống như những gương mặt đời đầu như: Bảo Anh, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn… Để giải quyết vấn đề này, nhiều nhà sản xuất đã tìm cách tận dụng các thí sinh bước ra từ cuộc thi của mình cho những chương trình do chính nhà sản xuất đó tổ chức. Những quán quân, á quân của mùa trước có thể trở thành giám khảo, MC hoặc huấn luyện viên của mùa sau.

Ngọc Duyên, Vũ Trần sau khi giành chiến thắng tại Kịch cùng bolero 2017, nay trở thành MC kết nối thí sinh và giám khảo trong phiên bản năm 2018. Họ cũng đóng vai trò hỗ trợ dàn dựng các tiết mục của thí sinh trong gia đình nghệ thuật. Đây đều là những chương trình của cùng một nhà sản xuất Khang Media. Cũng của nhà sản xuất này, Đức Minh (quán quân Tình Bolero hoan ca), Yến Xuân (Á quân Tình Bolero hoan ca), Tố My (Á quân Solo cùng Bolero 2015)… cũng từng ngồi ghế giám khảo vòng loại của Solo cùng Bolero 2017.

Đăng quang The Face 2016 trong tranh cãi, Phí Phương Anh trở thành giám khảo trong phần thi của The Face 2017, vẫn của cùng một nhà sản xuất. Hay Ali Hoàng Dương sau chiến thắng tại Giọng hát Việt 2017 đã trở lại với vai trò MC hậu trường trong vòng giấu mặt của Giọng hát Việt 2018. Về chuyên môn ca hát, nam ca sĩ trẻ chưa có sản phẩm nào gây chú ý từ sau khi đăng quang.

Loay hoay khẳng định mình

Có thể nói, việc tận dụng các quán quân, á quân bước ra từ cuộc thi của mình để đưa vào các chương trình khác là một trong những cách thức thông minh của nhà sản xuất. Bởi, đây có thể coi là cách lăng xê cho “gà nhà” hiệu quả khi vấn đề đầu ra của các quán quân hiện nay khá khó khăn.

Phủ nhận việc tận dụng thí sinh nhưng bà Thu Thảo, đại diện truyền thông K-Media thừa nhận, đơn vị này thường đưa các thí sinh sau cuộc thi vào các chương trình khác như một cách tạo điều kiện cho họ phát triển nghề nghiệp. Bà Thảo khẳng định, nhà sản xuất chỉ đóng vai trò sản xuất nên không muốn can thiệp sâu vào con đường của các thí sinh sau chương trình. Hầu hết, do thí sinh tự chủ động, bởi mỗi người sẽ có chiến lược phát triển riêng. “Ngay việc mời họ, chúng tôi vẫn trả cát-xê cho họ theo đúng mức họ đang làm ngoài thị trường chứ không có sự ưu ái nào vì họ là “gà nhà”. Nhiều thí sinh vẫn từ chối chúng tôi như bình thường”, bà Thảo tiết lộ.

Có thể nói, các quán quân sau khi rời cuộc đua hầu như vẫn có sự hậu thuẫn phần nào của nhà sản xuất, nhưng không phải ai cũng có được may mắn ấy. Ảo thuật gia Việt Hoàng - quán quân Ảo thuật siêu phàm chia sẻ, anh may mắn có nhiều show hơn sau cuộc thi. Tuy nhiên, về con đường đi và hướng phát triển, anh phải tự lo từ A - Z chứ ban tổ chức không hỗ trợ. Theo anh, có thể do đặc thù của ảo thuật còn chưa phổ biến, vì những chương trình ca hát thì rất nhiều nhưng ảo thuật lại không nhất thiết phải có. Việt Hoàng bộc bạch: “Thực ra, tôi nghĩ mình cũng không cần, vì trong quá trình thi, thí sinh đã được hỗ trợ và giúp đỡ rất nhiều rồi”.

Tương tự, dù cũng được BTC trao đổi, định hướng cho những bước đi trong tương lai nhưng quán quân Ban nhạc quyền năng 2018 Đăng Nguyên cũng phải tự thân vận động. Theo Đăng Nguyên, hiện nay có quá nhiều quán quân nên bản thân anh đã lường trước được mình sẽ khó thành sao. Do đó, khi không thực sự nổi bật, anh cũng không bất ngờ. “Cũng phải, vì con đường tôi đi không phải nhạc trẻ, cũng không phải bolero nên tôi cũng chuẩn bị tinh thần mình không nổi bật hẳn. Tôi sẽ theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Cái chính là mình cần có tinh thần nỗ lực thì sẽ làm được mọi thứ”, Đăng Nguyên tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.