Điện ảnh

Bom tấn Đấu trường ảo và sự trở lại của Steven Spielberg

05/04/2018, 06:59

Bộ phim Read Player one (tựa Việt: Đấu trường ảo) đang gây sức hút trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

24

“Ready Player One” - bom tấn thực tế ảo của Steven Spielberg

Tái xuất 1 tuần, thu trên 100 triệu USD

Sau nhiều năm định hình cho khái niệm bom tấn Hollywood với các siêu phẩm như: Hàm cá mập, Công viên kỷ Jura, Chiến tranh giữa các vì sao, Robot đại chiến... đạo diễn Steven Spielberg cho thấy dấu hiệu chững tay. Liên tiếp các bộ phim kinh phí lớn của ông như: The BFG, Indiana Jones 4 thất bại thảm hại khi ra rạp. Những tưởng đã đi tới con dốc bên kia sự nghiệp, nào ngờ vị đạo diễn 71 tuổi đã có màn trở lại ngoạn mục với Read player one (Đấu trường ảo). Bộ phim ra rạp ngày cuối cùng tháng 3/2018, bứt phá liên tục trên toàn thế giới.

Xét về mặt doanh số, phim chễm chệ ngôi vị số 1 ở mọi khu vực. Tại Mỹ, Đấu trường ảo phá kỷ lục doanh thu tuần Lễ Phục sinh với 41,2 triệu USD, hất văng một bom tấn khác là Pacific Rim Uprising chỉ vừa ra mắt trước 1 tuần. Tại thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc, phim lập kỷ lục doanh số trong tuần đầu tiên công chiếu với 61,7 triệu USD. Thống kê từ comScore cho thấy, Hollywood tụt dốc doanh thu quý I tận 24%, nhưng nhờ Đấu trường ảo, con số này hạ về chỉ còn 4%. Thành công của phim chỉ thua đúng hiện tượng tỷ đô Black Panther tính tới thời điểm này.

Ở khía cạnh khác, giới phê bình dành tặng Đấu trường ảo những lời khen ngợi nhiệt liệt. Như cây bút Owen Gleiberman của tờ Variety nhận định: “Một trải nghiệm thực tế - ảo choáng ngợp dành cho các game thủ”. Những thất bại của Spielberg trước đó hoàn toàn bị xí xóa: “Đừng bao giờ đánh giá thấp Steven Spielberg. Vị đạo diễn dòng phim thương mại nổi tiếng nhất thế giới đã biến phim thành một bom tấn đầy mê hoặc với những chi tiết đắt giá nhất. Dù hơi dài và giải quyết vô số vấn đề ở hồi thứ ba nhưng phim không có bất kỳ lỗi lầm gì. Đây là tác phẩm khiến người xem hài lòng nhất của Spielberg trong nhiều năm”, trang Indie Wire nhận xét.

Giàu tiềm năng ở Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, doanh thu cụ thể của Đấu trường ảo chưa được các đơn vị phát hành tiết lộ. Tuy nhiên, theo đại diện của BHD, đây là một sản phẩm rất sáng cửa tung hoành. Ông Danny Quách, đại diện truyền thông BHD cho hay: “Cùng thuộc một thể loại, nhưng chúng tôi mạnh dạn dự đoán Đấu trường ảo sẽ thành công hơn so với Pacific Rim: Uprising chiếu trước đó một tuần, nếu xét theo xu thế khán giả hiện nay. Do đó, kế hoạch trụ rạp của Đấu trường ảo cũng sẽ lâu hơn so với Pacific Rim Uprising”.

Đạo diễn Spielberg đã tận dụng triệt để thế giới ảo Oasis đó để lồng ghép vào vô số các biểu tượng văn hóa đại chúng (pop-culture) từ thập niên 80 đến hiện đại.

Đấu trường ảo với sự tham gia của các diễn viên: Tye Sheridan, Olivia Cooke, Ben Mendelsohn, Lena Waithe… Phim lấy bối cảnh vào năm 2045, trái đất cạn kiệt tài nguyên và rơi vào khủng hoảng dân số. Để chạy trốn thực tại, cả nhân loại đổ xô vào một trò chơi thực tế ảo mang tên OASIS có khả năng mô phỏng bất cứ thứ gì.

Một ngày nọ, kĩ sư James Halliday - người sáng lập OASIS qua đời. Trước khi chết, Halliday để lại 3 chiếc chìa khóa bí mật trong trò chơi dẫn tới phần thưởng là quyền sở hữu toàn bộ OASIS, một kho báu tương đương với hàng trăm tỷ USD. Nhân vật chính của phim là Wade Watts, một cậu bé sống ở khu ổ chuột tại Ohio, Mỹ. Mong muốn thoát nghèo, Wade đã lao vào cuộc chạy đua giải mã bí mật của OASIS, đối đầu với Tổ chức IOI hùng mạnh cũng đang nuôi tham vọng thống trị cả thế giới ảo để thu lời bất chính.

Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, nếu bạn là người mê game, thích thú với các pop-culture, bạn sẽ được ngập ngụa trong những easter eggs (trứng phục sinh). Bạn thấy những người quen, những nhân vật game/phim bước ra từ những kỷ niệm một thời hiện lên màn ảnh rộng.

Còn nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch liệt kê cụ thể hơn: “Coi phim này vô cùng lời, vì chỉ cần coi một bộ phim là có thể trải nghiệm được tầm 5 phim khác. Muốn đua xe kiểu Fast and Furious 7 cũng có. Muốn kinh dị xác sống cũng có. Muốn đại chiến King Kong cũng có. Muốn người máy bắn nhau cũng có. Muốn đánh võ cận chiến cũng có. Muốn thấy Batman, Harley Quinn hay Joker cũng có. Muốn âm nhạc nhảy nhót, khiêu vũ lung linh cũng có. Muốn ý nghĩa nhân văn các kiểu có luôn…”.

Bỏ qua khía cạnh văn hóa, đạo diễn Steven Spielberg đã không tốn một xu trong số tiền 175 triệu USD để tạo ra những trải nghiệm kỹ xảo đỉnh cao nhất. Đó là còn chưa nói đến cốt truyện giải đố, phiêu lưu thắt - mở tới nghẹt thở. Theo đó, ngay cả khi khán giả không thân thuộc với các biểu tượng văn hóa đại chúng như trên, tính chất giải trí của bộ phim hoàn toàn không bị giảm sút.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho rằng: “Bạn vẫn được thưởng ngoạn một bữa tiệc thị giác/cảm giác đầy phấn chấn. Bạn sẽ được bước vào một thế giới kỳ ảo với cuộc phiêu lưu không ngừng những sáng tạo bất ngờ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.