Trong nước

Bốn việc cần làm ngay để “cải tổ” CLB HAGL

02/02/2015, 07:19

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã phải nhận thất bại thứ tư từ đầu mùa trước Than Quảng Ninh ngay trên sân nhà.

141
Hồng Duy

Thay tướng

Sau 6 vòng đấu, rất người cho rằng HLV Graechen không phù hợp để dẫn dắt một đội bóng nhiều tham vọng như HAGL. HLV Graechen có tài nhưng cái tài của ông là giúp những cậu bé chân trần hình thành khả năng chơi bóng, phát triển kỹ thuật. Ông thầy người Pháp tỏ ra bảo thủ trong cách cho các học trò tiếp cận trận đấu, thiếu nhãn quan chiến thuật. Điển hình như hai trận thua trước Thanh Hóa và ĐT Long An, dù có bàn dẫn trước nhưng các cầu thủ HAGL vẫn lao lên như thiêu thân dù hàng thủ để lộ nhiều lỗ hổng. Kết cục là đội bóng phố núi đã dính phải những đòn hồi mã thương của đối thủ.

Ngoài ra, HLV Graechen cũng không giỏi trong việc khích lệ tinh thần các học trò. Khi Công Phượng và đồng đội bế tắc, nhà cầm quân người Pháp thay vì lao ra đường pitch hò hét chỉ đạo lại chỉ ngồi bất động và đây cũng là chi tiết thể hiện sự bất lực của ông.

Bầu Đức không phải không nhận ra điều này nhưng ông giữ HLV Graechen là vì cái tình, bởi dù sao HLV Graechen cũng đã gắn bó với lứa Công Phượng 7-8 năm nay. Tuy vậy, V-League không có chỗ cho tình cảm kiểu này và nếu không muốn HAGL tiếp tục sa lầy, Bầu Đức cần tìm một chiến lược gia đủ tài, đủ tầm vực dậy đội bóng.

Thay đổi lối chơi

Sau trận thắng HAGL, HLV Vũ Quang Bảo của Thanh Hóa nói rằng, chưa vào trận ông đã biết HAGL chơi ra sao. Đây là tử huyệt của đội bóng phố núi bởi biết mình, biết người trăm trận trăm thắng. Lối chơi tấn công mà HAGL trình diễn từ đầu giải là quá đơn điệu khiến mọi đội bóng đều có thể nắm bắt trước khi xung trận. Những miếng đánh của HAGL lại chỉ đẹp mà không hiệu quả, nhuần nhuyễn ở khu vực giữa sân và bế tắc khi tiếp cận khung thành. Với những cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật tốt như: Hồng Duy, Thanh Tùng, Công Phượng… HAGL hoàn toàn có thể đá phòng ngự phản công chờ sơ hở từ đối thủ để tung đòn quyết định. Nói vậy không có nghĩa là HAGL phải từ bỏ sở trường để đi theo sở đoản nhưng nếu không có sự biến hóa, đội bóng phố núi vẫn sẽ chỉ là “mồi” ngon cho các đối thủ.

Thay ngoại binh

Môi trường V-League cực kỳ khốc liệt nên việc một đội bóng trang bị cho mình những ngoại binh chất lượng là điều cần thiết. Với HAGL việc này càng có ý nghĩa hơn bởi dàn cầu thủ trẻ của bầu Đức vẫn đang ở trong độ tuổi đang phát triển thể chất nên thể hình, thể lực chưa đạt mức tối đa.

Tuy nhiên, vì không có sự sàng lọc kỹ càng, những ngoại binh của HAGL đều chưa đạt yêu cầu. Darko Lukanovic chơi tệ và bị thanh lý hợp đồng chỉ sau hai vòng đấu nhưng người được đưa về thay là Zdravko cũng chẳng để lại chút dấu ấn nào. Tương tự là câu chuyện ở hàng thủ khi Cosmin (được đưa về thay Morec Mitja bị bệnh tim) dù mới vào sân hai lần nhưng đã mắc lỗi trực tiếp khiến HAGL phải nhận bàn thua trong trận gặp Than Quảng Ninh. Rõ ràng tìm người kiểu vơ bèo vạt tép như ở HAGL thì rất khó để có được những ngoại binh chất lượng.

Trước giai đoạn lượt về, các đội bóng sẽ được phép thay ngoại binh và nhiều khả năng HAGL lại lao vào thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, đây là giai đoạn hầu hết các đội bóng đã ổn định nhân sự và những ngoại binh chất lượng cũng đã tìm được bến đỗ ưng ý nên không dễ để đội bóng phố núi đạt được mục đích.

Giúp Công Phượng lấy lại sự cân bằng

Ngoại trừ màn trình diễn ấn tượng trong trận ra quân trước Khánh Hòa, 5 vòng đấu gần nhất, Công Phượng gần như mất hút trong đội hình HAGL. Nguyên nhân được chỉ ra là do tiền đạo người Nghệ An chịu quá nhiều áp lực từ dư luận, nhất là sau vụ "khóa" môi Hòa Minzy. Thế nhưng, BLĐ HAGL và HLV Graechen có vẻ như chưa có những hành động giúp Công Phượng lấy lại sự cân bằng. Công Phượng có khả năng tạo cảm hứng cho đồng đội và đưa cả đội đi lên nhưng cầu thủ này lại đang loay hoay tìm cách vượt qua chính mình.

Nếu Công Phượng chơi với phong độ cao nhất, mọi hàng thủ đều vất vả chống đỡ và nhiệm vụ quan trọng của HLV Graechen là giúp cậu học trò cưng tìm lại cảm giác chơi bóng tốt nhất. Chỉ có vậy, HAGL mới hy vọng có được sự linh hoạt, sắc sảo trong những đợt tấn công.

img

Điểm tin bóng đá sáng 30/1: Công Phượng không có suất lên tuyển

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.