Điều tra

Bỗng dưng xây nhà trên đất người khác... chính quyền bó tay?

19/11/2018, 07:05

Một người từ Nghệ An “bỗng nhiên” về xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xây nhà trên đất người khác...

18

Ông Phan Thọ Trạch bên tập tài liệu tố chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ngành

Chiếm đất xây nhà trái phép

Theo phản ánh của gia đình ông Phan Thọ Trạch (SN 1945, trú ở thôn Hội Tiến, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), khoảng tháng 5/2016, ông Phan Xuân Hùng (trú ở phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) bất ngờ về xây dựng nhà cửa trên phần đất gia đình ông đã sinh sống ổn định, không tranh chấp 30 năm nay (!?).

Sau khi nhận được phản ánh, PV Báo Giao thông đã vào cuộc điều tra. Theo quan sát, mảnh đất của gia đình ông Trạch nằm bên đường tỉnh 546 và đã được xây dựng nhà cửa. Tiếp đến là nhà anh Phan Thọ Hòa (con trai ông Trạch) và liền kề đó là ngôi nhà cấp 4 kiên cố bằng bê tông cốt thép của ông Phan Xuân Hùng.

"Việc ông Hùng về chiếm đất xây dựng nhà trái phép đã có kết luận đúng sai. Chủ tịch UBND huyện cũng đã có quyết định yêu cầu gia đình ông Hùng phải di dời khỏi mảnh đất đó. Xã và huyện cũng đã nhiều lần tạo điều kiện cho gia đình ông Hùng trong việc tìm kiếm đất và xây dựng nhà cửa. Nên ông Hùng không thể lấy cớ thờ anh trai liệt sĩ mà vi phạm pháp luật mãi. Tuy nhiên, hiện xã đang tập trung cho về đích nông thôn mới, sau khi xong chương trình này, huyện sẽ chỉ đạo xã tập trung xử lý dứt điểm”.

Ông Phạm Tiến Hưng
Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân

Chỉ tay vào ngôi nhà cấp 4 của ông Hùng, ông Trạch cho biết: “Đó là phần đất của gia đình tôi sử dụng từ năm 1989 đến nay không có tranh chấp với ai. Bỗng nhiên, khoảng tháng 5/2016, gia đình ông Hùng về xây dựng nhà cửa ở đó. Gia đình tôi đã nhiều lần “cầu cứu” chính quyền các cấp nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm”. Đưa ra một tập công văn cho PV xem, ông Trạch nói tiếp: Việc ông Hùng “chiếm đất”, xây dựng nhà cửa trái phép đã được UBND xã Xuân Hội kết luận là sai phạm. Thế nhưng, hơn 2 năm nay, xã và huyện không giải quyết dứt điểm dù UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp… đã có văn bản đề nghị UBND huyện Nghi Xuân giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Trong khi đó, ông Phan Xuân Hùng cho biết: Đây là phần đất ông bà tổ tiên tôi để lại. Sau khi ông bà chuyển đi cát bồi lên, rồi HTX sử dụng nhưng không hiệu quả và bỏ hoang nên ông Phan Thọ Trạch lấn chiếm và sử dụng.

“Sau nhiều năm công tác ở Vinh (Nghệ An), tôi về quê hương xây dựng nhà tạm trên mảnh đất này để thờ phụng tổ tiên và anh tôi là liệt sĩ. Nguyện vọng của gia đình tôi muốn mua lại mảnh đất này và sớm được làm bìa đỏ để ổn định cuộc sống. Nếu xã, huyện sử dụng mảnh đất này làm dự án thì tôi mong xã, huyện có cơ chế chính sách tạo điều kiện để tôi mua một mảnh đất khác làm nơi thờ phụng ông bà và anh trai là liệt sĩ”, ông Hùng nói.

19

Ông Trạch chỉ vào ngôi nhà mà ông Hùng chiếm đất để xây

Chưa giải quyết vì bận… nông thôn mới

Trước thực tế này, ông Trần Sông Hương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội thừa nhận: Việc ông Trạch tố cáo ông Hùng chiếm đất để xây dựng nhà ở trái phép tại xóm Hội Tiến là đúng. Theo ông Hương, hành vi của ông Hùng được UBND xã kết luận vi phạm Nghị định 102/2014. Bên cạnh đó, ông Hùng còn vi phạm Nghị định 121/2013 do đã “xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng” và “xây dựng nhà ở trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị, dựng lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi dành cho đường bộ”.

Tuy nhiên, ông Hương cho biết, phần đất mà gia đình ông Hùng xây dựng không phải là đất của gia đình ông Trạch mà là đất của hợp tác xã. Theo kết quả xác minh, trước khi hộ ông Trạch đến ở, vùng đất này là đất nông nghiệp do HTX quản lý, giao lại cho một số hộ gia đình thuộc đội II, xóm Tân Ninh Châu. Đến năm 1989, do bãi bồi xâm lấn, thửa đất trên bị cát bồi lấp một phần, sản xuất không hiệu quả, các hộ bỏ hoang, không tiếp tục sản xuất, để lại cho UBND xã quản lý. Nhưng trong quá trình quản lý, qua nhiều năm không đưa vào hệ thống quản lý diện tích trên nên hiện tại, một phần diện tích các hộ thuộc đội II, xóm Tân Ninh Châu đã nằm trong khuôn viên đất hộ ông Trạch.

Theo ông Hương, sau khi phát hiện, UBND xã đã lập biên bản và đình chỉ công trình. Tuy nhiên, ông Hùng vẫn không chấp hành và tiếp tục vi phạm. “Ngày 19/5/2016, ông Hùng tiến hành xây dựng nhà trái phép thì đến ngày 22/5/2016, cử tri toàn huyện Nghi Xuân đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp. Vì thời gian này toàn xã đang tập trung cho công tác bầu cử và đây cũng là thời điểm nhạy cảm nên xã không dám làm quyết liệt. Sau đó, đích thân tôi chủ trì đã xuống làm việc với gia đình ông Hùng và nhiều lần xô đổ những bức tường do ông Hùng xây dựng lên nhưng sau đó ông ấy lại tái phạm”, ông Hương cho biết.

Cũng theo ông Hương, sau đó do bận quá nhiều công việc nên ông đã giao Phó chủ tịch xuống làm việc nhưng đoàn làm việc đã không quyết liệt. Trong khi đó, ban đầu ông Hùng dùng tôn để quây thành nhà, nhưng sau đó âm thầm xây gạch ở bên trong.

Về việc giải quyết đơn thư phản ánh của gia đình ông Trạch, ông Hương cho biết, xã đã lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền 1,5 triệu đồng đối với ông Hùng. Đồng thời, cho thời hạn đến tháng 1/2019, gia đình ông Hùng phải di dời đi chỗ khác nếu không UBND xã sẽ cưỡng chế. “Để xảy ra sự việc này, trách nhiệm thuộc về xã. Tuy nhiên, hiện tại UBND xã đang tập trung cho kế hoạch về đích nông thôn mới; Ngoài ra, gia đình ông Hùng đang thờ anh trai liệt sĩ nên xã cũng vận động dần dần chứ chưa tiến hành xử lý quyết liệt một lúc”, ông Hương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.