Chuyện dọc đường

Bóp còi cũng phải có văn hóa

06/12/2016, 11:05

Không ở đâu trên thế giới, việc sử dụng còi xe một cách tùy tiện và thiếu văn hóa như ở Việt Nam.

6

Chiếc còi hơi khủng và bộ kích âm là nỗi ám ảnh của người đi đường

Không ở đâu trên thế giới, việc sử dụng còi xe một cách tùy tiện và thiếu văn hóa như ở Việt Nam. Nhiều người còn nói rằng, bóp còi là một “khoái cảm” với người điều khiển phương tiện giao thông đi trên đường.

Ý đồ của nhà sản xuất xe là gắn còi chỉ để sử dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết. Nhưng người điều khiển phương tiện ở Việt Nam, hễ ngồi lên xe là bóp còi. Đang đi giữa đường thấy một chiếc xe chạy ngược chiều gần đến mình là bóp còi. Lý do được giải thích là để họ biết có mình mà tránh. Muốn qua đường, xin vượt đi trước cũng bóp còi. Có khi, xe trước không nhường đường, tài xế bấm còi liên hồi, inh ỏi. Đường vắng cũng còi, lúc ùn tắc, kẹt xe tiếng còi còn ầm ĩ hơn. Nhiều khi, cả phố phường như một ban nhạc với nhiều âm thanh nhiễu loạn.

Ai đã từng đi nước ngoài, mà không đâu xa, chỉ cần qua Lào, Campuchia, những nước mà chúng ta luôn tự hào rằng mình phát triển hơn họ, nhưng giao thông của họ lại văn minh hơn ta nhiều. Tài xế ngồi trên xe suốt cả ngày gần như không sử dụng còi. Thấy có người đi bộ băng qua đường, tài xế chạy chậm lại nhường đường. Muốn vượt lên, tài xế dùng đèn hiệu. Khi xe đi qua một đoạn đường đông, nếu tài xế sử dụng còi, lập tức hàng chục ánh mắt với thái độ căm phẫn, khinh rẻ sẽ hướng về anh ta.

Đáng buồn hơn, ở Việt Nam việc sử dụng còi bình thường chưa đủ, tài xế xe tải, xe container, thậm chí cả xe buýt còn sắm bộ còi “khủng” là những chiếc còi hơi để “khủng bố” người đi đường. Đã có không ít vụ tai nạn, chủ yếu là người đi xe gắn máy tự té khi bất ngờ bị tra tấn bởi những tiếng còi khủng này. Đã có quy định xử phạt những xe gắn thiết bị còi không đúng hoặc còi có âm lượng vượt quá quy định. Thế nhưng, gần như lâu nay ngành chức năng đã bỏ qua, xử phạt rất ít vi phạm sử dụng còi hơi. Lý do được giải thích là không có thiết bị đo âm lượng. Điều này khiến cánh tài xế như nhờn luật và bấm còi theo thói quen.

Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị nhận định rằng, nếu việc xử lý vi phạm trong sử dụng còi hơi chưa được thực hiện nghiêm túc, tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra và chắc chắn sẽ còn không ít vụ tai nạn thương tâm sau những tiếng còi chát chúa. Văn hóa giao thông không phải là vấn đề to tát mà chính là từ những hành động rất nhỏ. Bóp còi cũng đòi hỏi phải có văn hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.