Quản lý

BOT Bắc Giang-Lạng Sơn đổi chủ, Vietinbank cho vay hơn 10.000 tỷ

31/05/2017, 15:25

Ngân hàng Vietinbank tài trợ 10.169 tỷ đồng vốn tín dụng cho dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

TT Truong 31.5

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng các đại biểu chứng kiến lễ ký kết tài trợ vốn tín dụng cho dự án giữa đại diện Vietinbank và Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn

Sáng nay (31/5), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đãký hợp đồng tín dụng trị giá 10.169 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là dự án rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn thời gian lưu thông, góp phần phát triển KT-XH của hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Do nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn, năm 2015, Chính phủ đã chấp thuận đầu tư cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

“Đây là dự án BOT có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, đòi hỏi phải có nguồn vốn tín dụng dồi dào. Tuy nhiên, thời gian qua, do chính sách thắt chặt nguồn vốn cho vay dài hạn của các ngân hàng, cùng với năng lực của nhà đầu tư cũ chưa đảm bảo khiến công tác huy động vốn tín dụng cho dự án còn lúng túng. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản cảnh cáo, thậm chí ban hành thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư cũ nếu trong vòng 30 ngày không ký được hợp đồng tín dụng cho dự án”, Thứ trưởng Trường nói và cho biết, Bộ GTVT cũng nhận thấy rõ sự yếu kém về năng lực tài chính và năng lực điều hành dự án của các nhà đầu tư cũ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, nếu Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư, tiến hành đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư mới cho dự án thì thời gian phải kéo dài ít nhất 1,5 năm và toàn bộ công tác thi công trên công trường phải dừng lại, khiến tiến độ dự án phải kéo dài thêm, gây ra sự lãng phí rất lớn.

“Do vậy, Bộ GTVT đã kêu gọi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả với tư cách là một nhà đầu tư rất lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC – đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ để dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý”, Thứ trưởng Trường cho rằng, quan trọng hơn cả là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả luôn có sự đồng hành của Vietinbank, một ngân hàng rất lớn đã và đang tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều dự án hạ tầng giao thông, trong đó có dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, thông nguồn vốn tín dụng là dấu mốc hết sức quan trọng đối với dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. Để dự án đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng yêu cầu trong quá trình triển khai nhà đầu tư dự án phải đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật ngay từ đầu để tránh sai sót giống như một số dự án BOT gặp phải trong thời gian qua.

“Nhà đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn để hoàn thiện nhanh công tác chi trả đền bù GPMB và tái định cư. Chậm nhất trong năm 2017, phải GPMB xong để đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào khai thác trước năm 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

31.5

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị lãnh đạo hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, trong đó lưu ý các chế độ chính sách đền bù cần phải chuẩn mực, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài. “Bộ GTVT mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác giám sát chất lượng, cũng như việc triển khai các hạng của dự án để đảm bảo công trình đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đề ra”, Thứ trưởng Trường nói.

Trước đó, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn bao gồm hai hợp phần, trong đó, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 63,86km và hợp phần nâng cấp QL1 dài 110,2km. Hiện nay, hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đã hoàn thành khoảng 60–70% khối lượng thi công, trong đó, 64km đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục.

“Theo kế hoạch trong tháng 7/2017, nhà đầu tư sẽ tiến hành thi công hợp phần cao tốc của dự án. Dự kiến, tháng 5/2019 sẽ hoàn thành phần nền đường, tháng 11/2019 hoàn thành phần mặt đường và cuối tháng 12/2019, toàn bộ dự án sẽ được thông xe đưa vào khai thác”, ông Mai nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.