Giao thông

BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại sau gần 1 năm tạm dừng, giao thông không ùn tắc

20/03/2019, 09:36

Đúng 6 giờ sáng nay (20/3), trạm thu phí BOT Mỹ Lộc trên QL21 tỉnh Nam Định chính thức thu phí trở lại sau gần 1 năm tạm dừng hoạt động.

img
Sáng nay (20/3), trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đã chính thức thu phí trở lại

Sáng nay (20/3), trạm thu phí BOT Mỹ Lộc trên QL21 tỉnh Nam Định chính thức bắt đầu thu phí trở lại sau gần 1 năm tạm dừng hoạt động do tài xế phản đối.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình hình trật tự tại trạm khá "bình yên", lực lượng công an được tăng cường tối đa để đảm bảo an ninh. Một số lái xe dừng lại thắc mắc, nhưng sau khi được giải thích đã mua vé qua trạm.

Ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Công ty CP Tasco 6 - đơn vị phụ trách trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) cho biết, sau sự cố bị một số lái xe cản trở, dẫn tới buộc phải xả trạm từ cách đây hơn 7 tháng, đại diện Công ty CP Tasco cũng như Công ty CP Tasco 6 đã làm việc với các cơ quan chức năng và tỉnh Nam Định về việc thu phí tại trạm này. Tasco cũng đề nghị nhiều phương án, trong đó có phương án tỉnh Nam Định sẽ chi trả 1 lần kinh phí đầu tư BOT của Tasco tại tuyến đường để Tasco rút trạm.

"Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn từ phía tỉnh Nam Định nên phương án này không khả thi", ông Nam nói.

Sau nhiều lần bàn thảo, đến ngày 4/3/2019, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Thông báo số 22/TB-UBND kết luận nội dung tại cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì, có sự tham gia của các ngành chức năng tỉnh này và lãnh đạo Công ty cổ phần Tasco. Theo đó, UBND tỉnh Nam Định thống nhất thời gian thu phí trở lại tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (thuộc dự án tuyến tránh thành phố Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc) kể từ 6 giờ ngày 20/3/2019.

Cũng theo ông Nam, ở lần hoạt động trở lại này, trạm phí đã áp dụng biểu giá thu phí mới, mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước đây.

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng phải trả phí 15.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 30.000 đồng). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 mức phí là 25.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 40.000 đồng).

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn phải trả phí 35.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 60.000 đồng). Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet phải trả phí 60.000 đồng (mức phí cũ là 100.000 đồng). Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet phải trả 120.000 đồng (mức phí cũ là 160.000 đồng).

Trước khi thu phí trở lại, phương án được tính đến đầu tiên là giảm phí trên cơ sở lấy ý kiến của người dân và cơ quan có thẩm quyền, việc giảm giá vé được căn cứ vào các quy định hiện hành và đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Trước thời điểm giảm giá, doanh thu của trạm trên 300 triệu/ngày, thời gian thu phí đến năm 2026. Thời gian thu được căn cứ theo lưu lượng xe thực tế để tính toán thời gian thu phí.

Dự án xây dựng đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư hơn của dự án là 480 tỷ, bắt đầu thu phí từ 1/8/2009 với chiều dài tuyến chính 3,9 km, tuyến tránh hơn 500 m.

Thời gian qua, tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc xảy ra việc nhiều lái xe tập trung phản đối việc thu phí. Lý do được đưa ra là trạm thu phí đặt sai vị trí, mức phí thu sử dụng 3,9 km đường BOT quá cao, trong đường BOT có đường công khiến việc thu phí tại đây phải tạm dừng.

Trước đó, tại buổi họp báo về dự án, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định khẳng định, vị trí đặt trạm BOT Mỹ Lộc nằm hoàn toàn trong đường BOT, đúng pháp luật. Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, các đơn vị vận tải.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại trạm thu phí Mỹ Lộc trong sáng nay:

img
Tại khu vực trạm, rất nhiều cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự
img
CSGT cũng được huy động đề phòng việc ách tắc giao thông tái diễn
img
Việc thu phí diễn ra bình thường, không xảy ra tình trạng kẹt xe hay ùn tắc giao thông
img
Một vài tài xế thắc mắc về việc thu phí. Tuy nhiên, sau khi được giải thích đã mua vé qua trạm
img
Đa phần tài xế không bất ngờ khi trạm Mỹ Lộc tiến hành thu phí trở lại bởi đã được tuyên truyền trước nhiều ngày

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.