Xã hội

Bớt nỗi lo dịp Tết

05/01/2017, 13:18
image

Quán triệt địa phương không kéo lên T.Ư chúc Tết nhưng cũng cần quán triệt cả việc các đoàn T.Ư xuống địa phương.

loi-chuc-tet-bo-me-hay-nhat_1419579586_1

Ảnh minh họa.

Lâu nay, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, từng đoàn xe ùn ùn kéo lên chúc Tết T.Ư, xe xếp thành hàng dài trước nhiều cơ quan và nhà riêng lãnh đạo đã trở thành hình ảnh quen thuộc nhưng rất phản cảm trong mắt người dân.

Tết là dịp sum họp gia đình, lo cho gia đình, quây quần bên người thân, sẻ chia những buồn vui của một năm cũ đã qua, những dự định tốt đẹp cho năm mới. Thế nhưng, nhiều cán bộ cấp dưới lại phải dành thời gian suy nghĩ, lo lắng cho việc biếu, tặng quà Tết cấp trên. Đây là điều đi ngược với truyền thống văn hóa của dân tộc. Bởi vậy mà việc cấm địa phương lên T.Ư chúc Tết là điều cần thiết để mỗi dịp Tết không trở thành dịp biếu, tặng, trả ơn, trả nghĩa, tạo cơ chế xin - cho.

Mặc dù vậy, chúng ta không nên quá cực đoan, vì xưa nay Tết vẫn là dịp để người ta nhớ đến nhau, đến nhà thăm nhau và tặng nhau đồng quà, tấm bánh. Chỉ có điều, việc này đang bị biến tướng quá nhiều. Từ “đồng quà, tấm bánh” đã bị biến tướng thành những phong bì xấp to, xấp nhỏ với giá trị hàng chục nghìn USD. Đó chắc chắn không còn là tình cảm nữa mà là biếu xén, hối lộ trá hình, không chấp nhận được.

Điều đáng nói, năm nào chúng ta cũng quán triệt việc này nhưng hiệu quả chưa cao vì thường “nói ra rồi để đấy”, vì thế năm nay cần có quyết tâm hơn.

Để biến chỉ thị, quyết tâm thành hành động cụ thể cần có sự giám sát từ chính người dân và các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, có thể đưa ra các phần thưởng về vật chất hoặc tinh thần để khuyến khích người dân trong việc tố giác những trường hợp vi phạm...

Chúng ta quán triệt địa phương không kéo lên T.Ư chúc Tết nhưng cũng cần quán triệt cả việc các đoàn T.Ư xuống địa phương, bởi thực tế có những đoàn cứ dịp Tết lại kéo về các địa phương, công tác thì ít mà “tư tác” thì nhiều.

Hy vọng với một Chính phủ mới đầy quyết tâm, thông điệp cấm tặng quà Tết năm nay sẽ được thực hiện có hiệu quả, cho thấy hình ảnh của một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, vì dân phục vụ. Thông qua đó, cũng góp phần giải tỏa tâm lý, vơi bớt nỗi lo quà Tết cho các cán bộ cấp dưới, cán bộ ở địa phương.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.