Thế giới

Brasil sẽ không để quân đội can thiệp giải tán biểu tình

01/06/2018, 09:13

Tổng thống Brasil Michel Temer ngày 29/5 khẳng định, không có khả năng quân đội can thiệp vào cuộc biểu tình...

30

Tài xế xe tải đình công sau khi giá nhiên liệu tăng quá cao tại Brazil

Phát biểu với các nhà báo nước ngoài tại một diễn đàn đầu tư ở Sao Paulo, ông Temer cũng loại trừ khả năng cuộc biểu tình sẽ kích động một cuộc đảo chính quân sự và lật đổ Chính phủ hiện nay.

Cùng ngày, Bộ trưởng An ninh Thể chế Brasil Sergio Etchegoyen cũng bác bỏ những đề xuất triển khai binh sỹ để giải tán cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng hiện nay. Ông Etchegoyen cho rằng, các phản ứng theo kiểu mạnh tay trên đã lỗi thời.

Thượng viện Brasil vừa thông qua một dự luật, trong đó bao gồm 1 điều khoản miễn thuế an sinh xã hội và thuế đóng góp xã hội đối với mặt hàng dầu diesel theo cam kết của Chính phủ nhằm hạ nhiệt biểu tình.

Cuộc biểu tình kéo dài 9 ngày qua của các tài xế xe tải đã làm đình trệ nhiều hoạt động sản xuất của Brasil. Tới ngày 30/5, các tài xế xe tải đã dỡ bỏ các chướng ngại vật trên đường trong khi các xe chở nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu, xe buýt và xe chở hàng hóa đã bắt đầu lưu thông lại trên các tuyến đường. Theo cảnh sát đường cao tốc liên bang, chỉ còn 3 điểm phong tỏa đường trên cả nước.

Tại Rio de Janeiro, nơi hầu hết các trạm xăng dầu bị đóng cửa trong nhiều ngày đã bắt đầu có một số xe chở nhiên liệu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, 7 sân bay của Brasil vẫn không có nhiên liệu hàng không, trong khi nguồn cung thực phẩm vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

Trong diễn biến khác có liên quan, sau giới tài xế xe tải, nhân viên ngành dầu mỏ của Brasil cũng đã công bố kế hoạch tổ chức một cuộc đình công kéo dài 3 ngày bắt đầu từ ngày 30/5 nhằm yêu cầu Tổng giám đốc điều hành Petrobras Pedro Parente từ chức do cho rằng, ông này phải chịu trách nhiệm việc tăng giá nhiên liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.