Xã hội

BS Hoàng Công Lương có bị thu vĩnh viễn giấy phép hành nghề?

25/07/2018, 14:46

Mới đây, Sở Y tế Hòa Bình đã có quyết định thu hồi Giấy phép hành nghề của BS. Hoàng Công Lương.

BS. Hoàng Công Lương

Có thu vĩnh viễn giấy phép hành nghề của bác sĩ Hoàng Công Lương?

Theo ông Đỗ Đình Vận, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã thu hồi Giấy phép hành nghề của BS. Hoàng Công Lương. Như vậy, tạm thời bác sỹ Lương sẽ không được hành nghề chữa bệnh.  

Về việc này, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, theo quy định của luật Khám chữa bệnh, khi bác sỹ bị khởi tố, Sở Y tế sẽ tạm thu hồi Giấy phép hành nghề. Sau đó nếu các cơ quan tố tụng xác định không có tội thì sẽ trả lại Giấy phép hành nghề cho bác sỹ. 

Còn trong trường hợp bác sĩ bị tòa tuyên có tội và phải chịu thi hành án, thì giấy phép hành nghề cũng không bị thu vĩnh viễn. Nếu sau khi người này chấp hành xong án phạt và tiếp tục có thời gian 2 năm liên tiếp thực hành nghề không sai phạm, cập nhật kiến thức y khoa... đủ tiêu chuẩn sẽ được cấp lại giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, BS. Hoàng Công Lương bị khởi tố, điều tra vì có liên quan đến vụ tai biến y khoa khiến 9 bệnh nhân tử vong tại BV ĐK Hòa Bình vào ngày 29/5/2017. Vụ việc gây chấn động giới y khoa và được xác định là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. 

Nguyên nhân dẫn đến 9 bệnh nhân tử vong là do hóa chất tồn dư trong nước chạy máy lọc thận vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Cùng với BS. Lương, nhiều người khác cũng bị khởi tố trong vụ án này.  

Theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề y bị thu hồi trong trường hợp: Chứng chỉ hành nghề được cấp không đúng thẩm quyền; Chứng chỉ hành nghề có nội dung trái pháp luật; Người hành nghề không hành nghề trong thời gian 02 năm liên tục; Người hành nghề được xác định có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh; Người hành nghề không cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong thời gian 02 năm liên tiếp; Người hành nghề không đủ sức khỏe để hành nghề.

Người hành nghề thuộc một trong các đối tượng: đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án, quyết định của Toà án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh; mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự cũng bị bị thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Khi phát hiện một trong các trường hợp quy định nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.