Văn hóa - Giải Trí

Bữa tiệc mãn nhãn của vũ trụ siêu anh hùng Aquaman

17/12/2018, 07:29

Aquaman (tựa Việt: Aquaman: Đế vương Atlantis) không chỉ là siêu phẩm đình đám, khép lại một năm ăn nên làm ra...

16

Jason Momoa như được “đo ni đóng giày” cho vai Arthur trong phim “Aquaman”

Từ cú lội ngược dòng

Aquaman - tác phẩm duy nhất của DC hợp tác với Warner Bros được đánh giá là phần phim cứu vớt danh tiếng của hãng này, sau hàng loạt thất bại cay đắng.Tại Việt Nam, khán giả đã được thưởng thức tác phẩm điện ảnh duy nhất trong năm này của vũ trụ điện ảnh DC từ ngày 13/12/2018, tức trước khi phim ra mắt trên thế giới những 8 ngày.

Trong dự án “bom tấn” Aquaman, Warner Bros quyết định đặt trọn niềm tin vào “phù thủy” phim kinh dị - đạo diễn gốc Á James Wan, cùng dàn diễn viên đình đám như: Jason Momoa, Amber Heard, Patrick Wilson, Nicole Kidman,…

Giới phê bình đánh giá với sự trở lại xuất sắc này, phim có thể giành ngôi vị đầu bảng về phòng vé và lập nên một kỳ tích, nhất là khi các phim của DC đang bị tụt dốc không phanh trước thành công vang dội của Marvel. Cây viết Tom Jorgensen của tờ IGN Movies tuyên bố: “Aquaman là bộ phim hay nhất của DC kể từ The Dark Knight đúng 10 năm trước”.

Có thể nói, Aquaman là một dự án tham vọng của Warner Bros, quy mô sản xuất lớn cùng chi phí lên đến 160-200 triệu USD. Bên cạnh nội dung đầy tính nhân văn về tình yêu, tình cảm gia đình, Aquaman còn được ví như một bữa tiệc hoàn hảo từ âm thanh, hình ảnh, tạo hình nhân vật đến kỹ xảo, diễn xuất. Có lẽ lâu lắm rồi, kể từ Avatar (2009) của James Cameron, giới mộ điệu mới có dịp thưởng thức một bộ phim 3D mãn nhãn đến vậy.

Thành công này không thể không nhắc đến bàn tay phù thuỷ của chuyên viên hiệu ứng hình ảnh Charles Gibson (từng thành công với Cướp biển Caribbean) và Kelvin McIlwain (trong Fast & Furious 7). Hơn 80% thời lượng của Aquaman là những khung cảnh dưới biển là một khó khăn cho cả ê-kíp, đó là việc xoá bỏ các sợi dây an toàn một cách khéo léo. “Công đoạn khó nhất là việc làm sao để tạo hình làn tóc của các nhân vật bơi bồng bềnh dưới nước”, Kelvin McIlwain nói.

Yếu tố hành động cũng là điểm cộng sáng giá của phim. Những pha đối đầu bằng đinh ba của Aquaman và đối thủ cũng được James Wan áp dụng những kỹ thuật, góc máy tương tự như ở Fast & Furious 7 (2015) làm tôn lên sức mạnh của Arthur và tăng độ kịch tính cho mạch phim. Đặc biệt, trường đoạn hải chiến cuối cùng sau khi Arthur tìm được cây đinh ba vàng, trở về được ví như những khung cảnh trong loạt phim sử thi The Lord of the Rings.

Đạo diễn James Wan cho biết trên trang DC Comic, Atlantis của Aquaman giống như hành tinh Pandora trong Avatar hay vùng Trung Địa trong The Lord of the Rings - là những thế giới hoàn toàn được dựng nên từ trí tưởng tượng cho nên anh muốn thoả sức sáng tạo với nó. Tuy nhiên, Wan cho biết, anh vẫn ý thức được tính hai mặt của CGI (hiệu ứng hình ảnh) nên đã hạn chế tối đa các cảnh quay sử dụng kỹ xảo để đem lại trải nghiệm chân thực nhất cho người xem.

Đến doanh thu khủng

Sau thất bại của Justice League (2017) với 635,9 triệu USD, vũ trụ DC đang dần bị thất thế so với Marvel. Nhưng với Aquaman, đây có sẽ là bước chuyển mình quan trọng của DC sau khi đã bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua về dòng phim siêu anh hùng với nhà Marvel. Bằng chứng là việc Aquaman đang khuynh đảo các phòng vé ở Trung Quốc và Việt Nam. Aquaman ra mắt đầu tiên tại Trung Quốc từ ngày 7/12 và thu về 169 triệu nhân dân tệ (khoảng 550 tỷ đồng) trong ngày đầu tiên, trở thành phim của Warner Bros đạt doanh thu mở màn cao nhất trong lịch sử tại Trung Quốc. Doanh thu này chưa kể suất chiếu sớm hôm 6/12 đã thu về 1,3 triệu USD (khoảng 30,3 tỷ đồng). Kết thúc ba ngày ra mắt tại đất nước tỷ dân, doanh thu của Aquaman đã lên đến 93,6 triệu USD (hơn 2.100 tỷ đồng). Trên tờ Douban của Trung Quốc, điểm số của Aquaman cũng được giá cao với mức 8,3/10.

Tại Việt Nam, tác phẩm đánh dấu sự hợp tác giữa DC và Warner Bros được chiếu với các định dạng 2D, 3D, IMAX 3D và 4DX, cũng mang lại doanh thu khủng. Theo thống kê của nhà phát hành CJ CGV, chỉ trong một ngày chiếu sớm (13/12), “bom tấn” Aquaman đã tạo nên cơn sốt vé khủng khiếp tại tất cả các rạp chiếu trên toàn quốc với tổng doanh thu 9,2 tỷ đồng với gần 122.000 khán giả tới rạp. Theo đó, “bom tấn” duy nhất trong năm của vũ trụ điện ảnh DC đã xác lập các kỷ lục suất chiếu sớm của DC có doanh thu cao nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, phim có doanh thu ngày khởi chiếu cao nhất tháng 12 từ trước tới nay, top 3 phim siêu anh hùng có doanh thu suất chiếu sớm cao nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Aquaman đang là từ khóa hot nhất trên báo chí và các mạng xã hội. Trên các trang fanpage về điện ảnh và siêu anh hùng, vô số những lời khen ngợi cả về phần nội dung lẫn hiệu ứng hình ảnh đã được giới mộ điệu Việt Nam dồn dập dành tặng cho Aquaman.

Đến 21/12 phim mới được khởi chiếu tại Mỹ nhưng sức hút của “bom tấn” này đã nóng dần từ cuối tháng 11. Theo báo cáo của Atom Ticket, chỉ trong 24 giờ mở bán, Aquaman đã trở thành tác phẩm có số lượng vé đặt trước nhiều nhất từ trước đến nay, vượt thành tích của Avengers: Infinity War trước đó. Trên trang bán vé trực tuyến Fandango, tác phẩm cũng thu về số lượng đặt hàng cao hơn Venom và Mission: Impossible-Fallout. Báo cáo của tờ Express (Anh) cho biết, Aquaman đang có tỷ lệ bình chọn là 70% theo tổng hợp của chuyên trang phê bình Rotten Tomatoes. Mặc dù so với con số 93% của Wonder Woman vẫn còn thua xa, nhưng điểm số này Aquaman cũng là phim vượt xa các tác phẩm khác của DC như: Justice League (40%) và Down of Justice (27%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.