Thế giới giao thông

Bùng nổ dịch vụ chia sẻ ô tô ở Trung Quốc

12/12/2017, 10:33

Nhà khai thác ứng dụng đặt xe qua điện thoại lớn nhất Trung Quốc - Didi Chuxing có kế hoạch tiến vào thị trường.

30

Didi Chuxing được nhận định là Uber của Trung Quốc

Nhà khai thác ứng dụng đặt xe qua điện thoại lớn nhất Trung Quốc - Didi Chuxing có kế hoạch tiến vào thị trường dịch vụ chia sẻ xe với khoản đầu tư ít nhất 1 tỉ nhân dân tệ (tương đương 151 triệu USD). Trước động thái “khủng” này, dư luận trong nước và quốc tế đặt câu hỏi: Vì sao Didi lại đánh mạnh vào thị trường mới nổi do người Mỹ nghĩ ra đầu tiên?

Đầu tư mạnh vào chia sẻ xe điện

Ông Cheng Wei, người sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Didi cho biết, người sử dụng dịch vụ này có thể thuê ô tô một cách thuận tiện qua ứng dụng điện thoại thông minh, đúng như cách thức mà mọi người vẫn làm khi đặt xe. Động thái đầu tư vào thị trường chia sẻ xe có thể giúp công ty đặt trụ sở tại Bắc Kinh mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê ô tô mới nhen nhóm tại Trung Quốc, vừa tạo thị trường trực tuyến cho các công ty cho thuê ô tô khác có kết nối với các khách hàng tiềm năng.

Song, theo ông Cheng, hoạt động kinh doanh chia sẻ ô tô vẫn đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Trước hết là vấn đề tìm địa điểm đỗ. Ngoài ra, một khi bước chân vào thị trường này, Didi sẽ trở thành đối thủ trực tiếp với các công ty khác như SAIC Motor Corp mà ở đó chi nhánh cho thuê ô tô điện của công ty này là EvCard, có trụ sở tại Thượng Hải đã khai thác 8.400 xe điện tại 20 thành phố chính, tính đến tháng 6 năm nay.

Hầu hết các công ty có liên quan đến thị trường chia sẻ xe điện của Trung Quốc đều là các nhà sản xuất ô tô nội địa. Bên cạnh đó, Didi còn đối mặt với một số thách thức đáng kể khác ảnh hưởng tới nhu cầu phát triển xe điện, đó là nhận thức về quyền sở hữu xe.

Người dân Trung Quốc vẫn coi trọng việc sở hữu một chiếc xe cá nhân riêng. Họ coi điều này thể hiện đẳng cấp và vị trí trong xã hội. Tuy nhiên, nhu cầu và nhận thức về quyền sở hữu xe hoàn toàn có thể thay đổi trong bối cảnh chính quyền thành phố đưa các chính sách ngặt nghèo về việc sở hữu xe cá nhân thay vào đó ưu tiên sử dụng dịch vụ chia sẻ xe như chính sách bãi đỗ cho loại xe chia sẻ, xóa bỏ những giới hạn về bằng lái xe với phương tiện này.

Một khi nhận thức của người dân thay đổi, chấp nhận việc không cần sở hữu ô tô, hướng tới một thành phố bền vững và đáng sống hơn, việc thị trường chia sẻ xe phát triển là hoàn toàn có thể.

Điều gì khiến Didi đầu tư "khủng"

Lý do Didi bất chấp khó khăn để tiến vào thị trường chia sẻ xe điện là vì thị trường mới này nằm trong những chủ trương lớn mà Chính phủ Trung Quốc thực hiện nhiều năm trở lại đây, nhằm hạn chế phương tiện cá nhân và cải thiện môi trường.

Hơn 95% trong số 30.000 ô tô đang được sử dụng trên thị trường chia sẻ ô tô đang bùng nổ của Trung Quốc là các phương tiện năng lượng mới bao gồm xe ô tô điện, xe lai điện và ô tô bằng pin nhiên liệu, theo báo cáo từ Công ty Tư vấn toàn cầu PwC.

Về hoạt động chia sẻ xe, nếu như ở năm 2012, Trung Quốc chỉ có 2 nhà khai thác dịch vụ chia sẻ xe với 39 phương tiện trên khắp các thành phố. Ngày hôm nay, hệ thống chia sẻ xe điện tại Trung Quốc đã phát triển lên tổng cộng 1.000 phương tiện với 5 nhà khai thác tại Bắc Kinh, Hàng Châu, Vũ Hán, Thâm Quyến và Trường Sa (Hồ Nam).

Thứ hai, Didi “đánh canh bạc” phát triển thị trường phương tiện thân thiện với môi trường để mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực được đánh giá là xu hướng chắc chắn của tương lai.

Năm ngoái, Didi đã mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Trung Quốc và tiếp tục khai thác công nghệ đi lại thân thiện môi trường. Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây, hoạt động chia sẻ ô tô tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khoảng 80%/năm trong vòng 5 năm tới.

Tháng 11 vừa qua, Didi ra mắt một công ty liên doanh để xây dựng hệ thống sạc xe điện có thể sử dụng phổ biến trên khắp cả nước. Đây là một dịch vụ được thiết kế để kết nối các trạm sạc hiện có và đưa vào hệ thống của Didi.

Hơn 260.000 xe điện hiện đang hoạt động trên nền tảng của Didi trong tổng số 2 triệu phương tiện xe điện trên toàn cầu, đưa công ty này trở thành nhà khai thác xe điện lớn nhất thế giới. Trước đó, ông Cheng cho biết, công ty sẽ mở rộng dàn xe điện lên 1 triệu chiếc tính đến năm 2020. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.