Bước ngoặt đối với siêu tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga | Báo Giao thông
Trang chủ Thế giới Bước ngoặt đối với siêu tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga

Bước ngoặt đối với siêu tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga

07/12/2017 - 06:30 (GMT+7)

Vấn đề đau đầu nhất đó là chế tạo cho Su-57 một động cơ đúng “chuẩn thế hệ 5” nay đã được giải quyết.

6-12 10

Nguyên mẫu thử nghiệm số 11 T-50-11 mang số hiệu 511 thuộc chương trình phát triển máy bay thế hệ thứ 5 PAK FA. Khi sản xuất hàng loạt, nó sẽ có tên gọi chính thức là Su-57

 Ngày 6/12, Cơ quan báo chí Bộ Thương mại công nghiệp Nga thông báo máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công với một loại động cơ thế hệ mới.

Theo nguồn tin giấu tên trong chính phủ Nga, động cơ thế hệ thứ 5 này sẽ tạo ra lực đẩy lớn hơn và tiết kiệm nhiều nhiên liệu hơn, dự kiến sẽ được sản xuất trong năm nay trước khi Su-57 được sản xuất hàng loạt và bàn giao trong năm 2018.

Chuyến bay thử nghiệm kéo dài 17 phút do phi công trưởng của hãng Sukhoi thực hiện đã diễn ra đúng theo kế hoạch tại khu vực ngoại ô cách thủ đô Moscow 40km về phía Đông Nam.

6-12 9

Động cơ mới dành cho tiêm kích Su-57

Su-57 hay còn gọi là T-50 là loại máy bay thế hệ thứ 5, trang bị hệ thống điện tử hoàn toàn mới, trạm định vị có anten lưới pha. Đây là dòng máy bay ném bom siêu thanh và có thể thực hiện các nhiệm vụ mà hiện nay phải cần đến 3 máy bay tầm xa thực hiện cùng lúc là Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3.

Trong các lần thử nghiệm từ trước tới nay, tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga vẫn bay với 2 động cơ được phát triển từ nền tảng AL-41F1S (còn được gọi bằng cái tên 117S) trang bị cho Su-35S.

Đây không phải là động cơ dành cho chiến đấu thế hệ 5 đúng nghĩa, cho nên thử nghiệm thành công đối với loại động cơ mới này được coi là bước ngoặt đối với việc hoàn thiện Su-57.

Ngọc Linh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông