Hạ tầng

Buộc nhà thầu bóc lên làm lại vì "thi công ẩu" tại dự án nghìn tỷ

20/05/2019, 08:10
image

Toàn bộ các hạng mục bị phản ánh thi công ẩu đã được nhà thầu bóc lên làm lại theo yêu cầu của chủ đầu tư.

img
Hệ thống cống, tuy-nen của tuyến đường nghìn tỷ ở KKT Nghi Sơn được thi công một cách rất cẩu thả

Ban quản lý KKT Nghi sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trả lời phản ánh của Báo Giao thông về những sai phạm trong thi công của dự án đường nối QL1A đến đầu tuyến đường Đông Tây đi cảng Nghi sơn.

Ngày 12/4, Báo Giao thông có đăng tải bài viết với tựa đề: “Đường nối QL1A - KKT Nghi Sơn: Chủ đầu tư bao che khi nhà thầu thi công ẩu?” phản ánh việc nhà thầu thi công tuyến đường nối từ QL1A xuống khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, có dấu hiệu làm ẩu. Các hạng mục cống tuy-nen, cống thoát nước dọc tuyến không đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật như thiết kế. Trong khi đó, để che đậy những sai phạm của mình, đơn vị thi công đã khẩn trương dùng đất lấp hệ thống cống này.

>>> Video clip: Nhà thầu thi công ẩu trên tuyến đường nghìn tỷ

Sau khi tiếp nhận thông tin Báo Giao thông phản ánh, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra hiện trường và có văn bản trả lời. Theo BQL KKT Nghi Sơn những phản ánh của PV Báo Giao Thông là đúng sự thật, Ban đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung bóc, tháo dỡ toàn bộ các hạng mục không đảm bảo ra làm lại.

Cụ thể, về việc thi công một số vị trí khớp nối (cống tròn, cống vuông) có dấu hiệu sai phạm so với thiết kế nằm ở Km 2+900 - Km3+00, hạng mục lắp đặt tuy-nen dọc và cồng thoát nước D1000. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, các cấu kiện tuy-nen dọc được lắp ghép và kết nối bằng những thanh thép chờ, sau đó đổ mối nối bằng bê tông, các mối nối này được ghép ván khuôn và đổ bê tông C25 bề ngang 20cm.

Tại hiện trường Đoàn kiểm tra xác nhận: Nhà thầu lắp dựng ván khuôn trước khi thi công đổ bê tông xi măng chưa được đảm bảo; bê tông khi thi công chưa được đầm kỹ dẫn đến bề mặt bê tông sau khi tháo ván khuôn còn bị rỗ, cong vênh chưa đảm bảo về kích thước và mỹ quan. Riêng vị trí phóng viên phản ánh có miếng xốp trong bê tông là do chưa thi công được mương thoát nước phía phải tuyến nên các hộ dân yêu cầu để lỗ chờ và lắp đặt ống nhựa thoát nước vào các hố ga thoát nước dọc.

Kiểm tra nhật kí hiện trường của tư vấn giám sát cho thấy: tư vấn giám sát đã phát hiện sai sót và lập biên bản, yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật theo thiết kế.

Hiện tại, công trình đang trong giai đoạn thi công chưa được Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát tổ chức nghiệm thu. Do đó, Ban yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu tháo dỡ mối nối tuy-nen dọc thi công không đảm bảo chất lượng về kích thước hình học và mỹ quan, ghép ván khuôn và thi công lại mối nối; tháo dỡ toàn bộ ống cống bị sứt vỡ ngàm âm dương và thay thế ống cống theo yêu cầu. Quá trình thực hiện yêu cầu tư vấn giám sát phải thường xuyên giám sát hiện trường, nghiệm thu các công việc nhà thầu thực hiện.

Cũng theo BQL KKT Nghi Sơn, đến ngày 24/4 nhà thầu thi công đã tháo toàn bộ tuy-nen dọc, lắp lại các cấu kiện tuy-nen mới và tiến hành thi công lại bê tông mối nối; các ống cống bị sứt vỡ ngàm âm dương đã được thay thế bằng các ống cống theo yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.